x close

ดันเสธ.หนั่น ชิงนายกฯ พจมาน บินด่วนกลับไทย



ทักษิณ - พจมาน ชินวัตร



          ความเคลื่อนไหวของกลุ่มก๊วนและพรรคการเมืองต่างๆ ในการเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาลทวีความเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ขณะที่พรรคร่วมเดิมลั่นไม่เอาพลังประชาชน เตรียมเสนอชื่อ "เสธ.หนั่น" เป็นนายกฯ ด้าน พจมาน ดามาพงศ์ บินด่วนกลับไทยแล้ว กลางดึกที่ผ่านมา

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ธันวาคม ที่พรรคเพื่อไทย นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด กลุ่มอีสานพัฒนา สมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินระบุว่าจะไม่สนับสนุนคนจากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่สามารถแก้วิกฤติการเมืองได้ว่า ต้องยอมรับว่าขณะนี้ยังมีคนที่ไม่สังกัดพรรค ไม่เคารพกติกาประชาธิปไตยเท่าใดนัก คงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะมีเรื่องผลประโยชน์ แอบแฝงอยู่ อาจเป็นเรื่องของเก้าอี้รัฐมนตรีหรือการต่อรองอะไร ซึ่งคงต้องพูดจากันภายในอีกครั้ง

          นายศักดากล่าวอีกว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถทางด้านเศรษฐกิจ เพราะปีหน้าจะไม่ใช่ปีเผาหลอก แต่เป็นปีลอยอังคาร หากเอาคนที่ไม่มีความรู้ทางเศรษฐกิจมาบริหารบ้านเมืองก็อาจจะแย่ได้ สำหรับชื่อของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ที่เสนอขึ้นมานั้น ในฐานะที่เคยอยู่กลุ่มวังน้ำเย็นมาก่อน และแยกตัวออกไปเป็นกลุ่มสุดท้าย เห็นว่าคุณสมบัติส่วนตัวของนายเสนาะก็พอได้ แต่อาจมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีคนที่มีความพร้อม อย่างนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน ระยะหลังไม่ค่อยมีเสียงต่อต้านแล้ว ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.สาธารณสุข ที่มีกระแสแรง ต้องดูว่ากระแสมาจากไหน บางทีอาจมีม้ามืดขึ้นมาก็ได้

          ด้านนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคเดิมคือพรรคชาติไทย พรรคมัชฌิมาธิปไตย พรรคเพื่อแผ่นดิน เพื่อรวมใจไทยชาติพัฒนา และพรรคประชาราช เห็นพ้องกันว่าจะไม่สนับสนุน ส.ส.จากพรรคพลังประชาชนเป็นนายกฯ ขณะเดียวกัน ก็ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลสนับสนุน ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์เป็นนายกฯ เพราะอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก แต่เราจะสนับสนุน ส.ส.ใน 5 พรรครัฐบาลเป็นนายกฯ เชื่อว่าอดีตแกนนำพรรคพลังประชาชนหรือพรรคเพื่อไทยคงเห็นด้วย เพราะขณะนี้ ส.ส.หลายคนจากพรรคพลังประชาชนเริ่มสนับสนุนแนวทางนี้

          นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ลูกชายนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย เปิดเผยว่า ส.ส.ที่ไม่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองของพรรคชาติไทยทั้ง 15 คน เขียนใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาครบหมดแล้ว ทุกคนยืนยันจะจับมืออยู่พรรคใหม่ด้วยกัน ไม่แยกตัวไปสังกัดพรรคอื่น ส่วนที่มีข่าวว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เดินสายพบหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อเดินเกมสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลนั้น ขอยืนยันว่า 15 ส.ส.จะจับมือสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลจาก 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม

          เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่า พล.ต.สนั่นเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะก้าวขึ้นเป็นนายกฯ คนใหม่ เพราะสามารถประสานกับทุกพรรคได้ นายภราดรตอบว่า ดูจากรายชื่อแกนนำพรรคเล็ก อาทิ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และ พล.ต.สนั่นแล้ว เห็นว่า พล.ต.สนั่นมีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุด คือสามารถประสานกับทุกฝ่ายได้ จนมีฉายาว่ามือประสานสิบทิศ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์มาแล้วทางการเมือง

          ขณะที่ เมื่อเวลา 22.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีรายงานว่า คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ได้เดินทางจากฮ่องกงกลับถึงประเทศไทยแล้ว  ด้วยสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก เที่ยวบินซีเอ็กซ์ 709 ซึ่งก่อนหน้านี้ในเวลาประมาณ 21.30 น. มีนายตำรวจกว่า 30 นายนำโดย พล.ต.ท. ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 ไปรออยู่ที่ห้องวีไอพีของสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตเลขานุการส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ไปรออยู่ที่สนามบินด้วย แต่พยายามหลบเลี่ยงกลุ่มผู้สื่อข่าว

          จนกระทั่งเวลา 22.40 น. นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต รมช.พาณิชย์ เดินออกจากห้องรับรองวีไอพี และให้สัมภาษณ์ว่า คุณหญิงพจมานเดินทางมาด้วยเที่ยวบินทีจี  607 แต่ตนไม่ได้พบกับคุณหญิงพจมาน  เพราะมีคนไปรับถึงบนเครื่องแล้วนั่งรถออกไปเลย ทราบว่า คุณหญิงพจมาน มากับ นายพานทองแท้ ชินวัตร และ นางสาวพินทองทา ชินวัตร ลูกชาย และลูกสาว เข้าใจว่าคงจะเดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเลย อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าคุณหญิงพจมานมาทำภารกิจอะไร


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดันเสธ.หนั่น ชิงนายกฯ พจมาน บินด่วนกลับไทย อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2551 เวลา 17:02:11 35,886 อ่าน
TOP