x close

พันธมิตร จ่อตั้ง พรรคเทียนแห่งธรรม

ชัยอนันต์ สมุทวณิช  



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


          แม้ว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประกาศสลายการชุมนุมในทุกพื้นที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา หลังจากมีการชุมนุมต่อเนื่องนานถึง 192 วัน แต่แกนนำพันธมิตรยังยืนยันจะเดินหน้าผลักดันการเมืองใหม่ต่อไป ล่าสุด นายชัยอนันต์ สมุทวณิช นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ซึ่งมีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตร ได้เขียนบทความฉบับหนึ่งในผู้จัดการออนไลน์ มีเนื้อหาสนับสนุนให้กลุ่มพันธมิตรตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา และผลักดันอุดมการณ์การเมืองใหม่

          ทั้งนี้ บทความของนายชัยอนันต์ ระบุว่า การชุมนุมของพันธมิตรเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองที่สำคัญยิ่ง ไม่เฉพาะแต่เป็นการรวมตัวกันโดยสมัครใจของผู้คนต่างวัยหลายอาชีพ หลายท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นการชุมนุมอย่างสงบ สันติ และยืดเยื้อยาวนานที่สุดในโลกอีกด้วย ที่น่าสนใจก็คือ เป็นการชุมนุมที่มีผู้บริจาคเงินและสิ่งของสนับสนุน ซึ่งเป็นการให้คนละเล็กละน้อยนับหมื่นๆ ราย แต่การชุมนุมของพันธมิตรก็ต้องเผชิญกับการโต้ตอบอย่างรุนแรงจากฝ่ายตรงข้าม ก่อให้เกิดความสูญเสียมากมาย และแม้จะมีผลต่อการป้องกันฝ่ายทักษิณไม่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ และแทรกแซงองค์กรอิสระ แต่ก็กดดันให้รัฐบาลลาออกไม่ได้

          "ผมเห็นว่าในที่สุดพันธมิตรคงต้องพิจารณาทางเลือกนี้อย่างจริงจัง แม้จะไม่อยากทำก็ตาม แต่ถ้าต้องการให้การเคลื่อนไหวบังเกิดผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแล้ว ก็ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะแท้ที่จริงพันธมิตรมีพื้นฐานดีกว่าพรรคการเมืองทุกพรรค เพราะปัญหาใหญ่ของความอ่อนแอของพรรคการเมืองไทยที่มีอยู่นั้น พันธมิตรไม่มี" นายชัยอนันต์ ระบุ

          นายชัยอนันต์ เสนอกรอบไว้ด้วยว่า หากพันธมิตรจัดตั้งพรรคการเมืองก็ไม่ควรมุ่งหวังที่จะได้เสียงข้างมาก เป้าหมายควรเป็นพรรคขนาดกลางที่มีที่นั่งในสภาสัก 50-80 ที่นั่งก็พอ และควรกำหนดพื้นที่ที่จะส่งผู้สมัครไว้ที่เขต 1 ของภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมถึงกรุงเทพฯ เป็นหลัก ซึ่งหากพันธมิตรจัดตั้งพรรคการเมือง และหวังผลระยะยาว โอกาสที่จะสร้างการเมืองใหม่ก็จะมี ที่จริงการตั้งพรรคก็เป็นทางหนึ่งของการเมืองใหม่แล้ว เพราะจะเป็นพรรคมวลชนพรรคแรก

          อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวคิดการตั้งพรรคการเมืองของกลุ่มพันธมิตรนั้น แหล่งข่าวจากแกนนำพันธมิตรกล่าวว่า ยังไม่เคยมีการประชุมในที่ประชุมแกนนำ แต่ยอมรับว่านายสนธิมีแนวคิดเรื่องนี้มานานแล้ว ยิ่งนายชัยอนันต์เสนอออกมา ก็ยิ่งชัดเจน เพราะนายชัยอนันต์เป็นกุนซือส่วนตัวของนายสนธิ วางแผนยุทธศาสตร์การเมืองให้นายสนธิมานาน

          "เคยได้ยินว่า ถ้าจะตั้งพรรค จะให้ใช้ชื่อว่าพรรคเทียนแห่งธรรม ซึ่งเมื่อประเมินการต่อสู้ของพันธมิตรก็เห็นตรงกันว่ามีความจำเป็นที่จะต้องตั้งพรรคขึ้นมาเอง เพื่อผลักดันอุดมการณ์การเมืองใหม่ให้ปฏิบัติจริงให้ได้ เพราะที่ผ่านมาเป็นการยืมจมูกพรรคการเมืองในสภาหายใจ ซึ่งมันวางใจไม่ได้ ต้องลงมือทำเอง อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากมาก เพราะฐานเสียงของพันธมิตรใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในที่สุดจะตัดคะแนนกันเอง" แหล่งข่าว กล่าว

          แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เคยได้ยินนายสนธิทาบทามนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ มาทำงานการเมือง โดยครั้งหนึ่งนายสนธิเคยเปรยกับนายสมเกียรติให้มาทำงานการเมืองร่วมกัน แต่ก็ไม่มีรายละเอียดอะไรมากกว่านั้น แต่กับแกนนำคนอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร จ่อตั้ง พรรคเทียนแห่งธรรม อัปเดตล่าสุด 9 ธันวาคม 2551 เวลา 18:19:02 27,777 อ่าน
TOP