x close

ไร้เงาพรรคร่วมดินเนอร์ เสนาะ ย้ำจุดยืนรบ.เพื่อชาติ

เสนาะ เทียนทอง


          ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงบรรยากาศที่บ้านเมืองทองธานี ของนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (10 ธันวาคม) ว่า ท้ายที่สุดแล้วอดีตพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งหมด ไม่ได้เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารค่ำ และหารือถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ โดยมีเพียงตัวแทนของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น 

          อย่างไรก็ตาม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่อดีตพรรคร่วมรัฐบาลปฏิเสธที่จะหารือ เพราะเกรงกลัวอิทธิพลของมือที่สาม ซึ่งเข้าใจว่าเป็นทหาร จึงไม่กล้าปรากฏตัวต่อหน้าสื่อ แต่เชื่อว่าในวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของอดีตพรรคร่วมรัฐบาลจะปรากฏตัว และใช้เอกสิทธิ์ในฐานะตัวแทนประชาชน โดยไม่เกรงกลัวอำนาจใดๆ ขณะเดียวกันยังคงมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติได้ โดยล่าสุดมีเสียงสนับสนุนถึง 225 เสียงแล้ว 

          ด้าน นายเสนาะ กล่าวว่า หากพรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งรัฐบาลจะทำให้สถานการณ์บ้านเมืองรุนแรงกว่าเก่า เพราะจะเกิดจากความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่เลือกผู้แทนเข้ามา 

          "ถ้าหากว่าไม่ได้เป็นรัฐบาล มันจะตายเหรอ ถ้าไปทำอย่างนี้นะผมบอกได้เลยว่า เอานักวิชาการออกมาพูด หอการค้าออกมาพูดว่าต้องเปลี่ยนขั้ว หุ้นขึ้น อย่าไปสร้างภาพกันอีกเลย เอาของจริงมาพูดกันดีกว่า ถ้าหากเป็นอย่างนี้ แรงกว่าเก่า ความรู้สึกของพี่น้องประชาชนจะเกิดรุนแรงที่สุด เวลานี้ไม่ใช่ผู้แทนฯ แล้ว มันเป็นความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่เลือกผู้แทนมาเป็นภาคๆ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าไม่เชื่อผมนะ จะเห็น แต่ขอให้ทุกคนได้มีจิตสำนึกและยืนยันอีกครั้ง ขอเชิญพรรคประชาธิปัตย์ เชิญทุกฝ่าย พรรคเพื่อไทย มานี่ ก็ต้องขอบคุณ ได้คิด แต่ผมจะทำหน้าที่ตรงนี้ร่วมกับพี่น้องประชาชน ร่วมกับสื่อมวลชน สื่อมวลชนควรที่จะไปประชุมกันด้วย สื่อมวลชนควรจะต้องฟันธงลงไปเลยว่า ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว บ้านเมืองใครรับผิดชอบ ผมฟันธงไปเลยว่า มันจะเกิดแรงยิ่งกว่าเก่า ทีนี้ไม่ใช่เกิดเพราะผู้แทนหรือใครสร้างขึ้นมานะ มันจะเกิดจากความรู้สึกของคนเลือกผู้แทน และก็อยู่ดีๆ มาปล้นเอาไป มันจะเกิดอย่างนี้ อย่าให้ผมพูดเลยว่ามันจะเกิดอะไร แรงกว่าเก่าแล้วกันผมบอกให้... " นายเสนาะ กล่าว 

          นายเสนาะ ยังกล่าวถึงสาเหตุที่อดีตพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เดินทางมาหารือในวันนี้ ว่า พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน และ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร หัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ป่วย และติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมาได้ โดยนายเสนาะยังคงมั่นใจแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อชาติ จะได้รับการสนับสนุน และได้วางตัวนายกรัฐมนตรีไว้ในใจ 2 คน คือ ส.ส.ที่เป็นทหาร และนายตำรวจใหญ่ ซึ่งส่วนตัวยืนยันจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ไม่เชื่อว่า จะมีทหารกดดันการจัดตั้งรัฐบาล และไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี 

          "...ผมไม่เชื่อว่าทหารมาเป็นคนจัดการ ผมไม่เชื่อ ว่ากองทัพจะเข้ามายุ่งเรื่องนี้นะครับ ถ้าจะมายุ่งเรื่องนี้นะครับ ปฏิวัติไปซะเลยดีกว่า บ้านเมืองไม่ยุ่งเหยิง แต่ถ้าทำอย่างนี้ ยุ่งเหยิงแน่นอน และเราจะต้องเสียใจ ใครไม่เชื่อผมนะครับ ผมเป็นคนตรงๆ  และมองอะไรเห็นหมด มองอะไรรู้หมดว่าอะไรเป็นอะไร  บ้านเมืองไม่สงบ ก็ไปแก้ไม่ได้นะครับ เศรษฐกิจนะ ถ้าบ้านเมืองไม่ปกติ มีวิกฤติ ให้เก่งยังไงก็แก้ไม่ได้ มันต้องเอาความรักสามัคคี ตามพระบรมราโชวาท ตามพระราชดำรัส จะต้องเอามาให้เกิดประโยชน์กับทุกคนนะครับ เพื่อประสานทุกอย่างให้กลับคืนมา พรรคประชาธิปัตย์ก็ดี เชื่อผมเถอะ เชื่อไอ้เฒ่านี่ซักที ทำเพื่อบ้านเมือง พูดภาษาตรงไปตรงมาว่า แนวทางที่จะแก้ปัญหาประเทศชาติได้ คือรัฐบาลเพื่อชาติเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกฯจะเอามาจาก 2 ขั้วนี่ไม่ได้ เกิดปัญหา แต่ผมขอไม่เป็นนะ ไม่ใช่นายเสนาะ..." นายเสนาะ กล่าว





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไร้เงาพรรคร่วมดินเนอร์ เสนาะ ย้ำจุดยืนรบ.เพื่อชาติ อัปเดตล่าสุด 11 ธันวาคม 2551 เวลา 15:55:20 3,929 อ่าน
TOP