x close

นำชื่อ อภิสิทธิ์ ทูลเกล้าฯ - ปชป. ตั้ง ครม. ให้เสร็จ 19 ธ.ค.

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


         "ชัย" นำชื่อ "อภิสิทธิ์" ขึ้นทูลเกล้าฯ ทันที หลังโหวตชนะฉลุย 235 เสียงโหวต นั่งนายกฯคนที่ 27 "สุเทพ" ปรี่ขอบคุณ "เพื่อนเนวิน" เจอแซว ขอแสดงความยินดีปล้นชัยชนะสำเร็จ ปชป. เล็งแถลงนโยบายก่อนปีใหม่ คาดตั้ง ครม.เสร็จ 19 ธันวาคมนี้

         ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร มีมติเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.ระบบสัดส่วน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ด้วยคะแนนเสียง 235 เสียง เฉือนชนะ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัดส่วน ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำการสนับสนุนที่ได้รับเสียงโหวตเพียง 198 เสียงเท่านั้น เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม

         ในส่วนของนายอภิสิทธิ์นั้น เดินทางออกจากสภากลับไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับแกนนำพรรค ที่ชั้น 3 ตึก 60 ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และช่วงหนึ่งของการพูดคุย นายอภิสิทธิ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการจัดโผ ครม.ในส่วนของพรรคโดยให้ผู้สื่อข่าวไปบวกลบกันเอาเองว่า ครม.มี 36 เก้าอี้ แล้วเอาสัดส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลมาและคนนอกมาลบออก ก็จะได้สัดส่วนเก้าอี้ของพรรคประชาธิปัตย์  ผู้สื่อข่าวถามว่า ครอบครัวได้แสดงความยินดีหรือยัง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้คุยกันแล้วผ่านภรรยาและลูกสาวได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีแล้ว

         ผู้สื่อข่าวถามว่าวันเสาร์-อาทิตย์ ต้องเตรียมสถานที่รับรองสำหรับผู้สื่อข่าวที่ต้องไปเฝ้าติดตามรายงานความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีตลอดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่ต้องไปเฝ้าก็ได้เพราะบ้านผมหลังเล็กไม่เหมาะ จะให้นั่งฟุตบาทก็ไม่ได้ ไม่เหมาะ เกรงใจชาวบ้านแถวเพราะฟุตบาทเล็ก" พร้อมทั้งพูดติดตลกว่า "ให้ไปเฝ้าบ้านเลขาธิการพรรคแทนแล้วกัน และไม่ต้องห่วงเสาร์-อาทิตย์ มีงานให้ทำอยู่แล้ว ไปเฝ้าทำเนียบก็พอแล้ว"

         แกนนำพรรคประชาธิปัตย์คาดการณ์ว่า นายอภิสิทธิ์จะได้รับการโปรดเกล้าฯในวันที่ 17 ธันวาคม ขณะที่การจัดวางบุคคลเพื่อเข้าร่วม ครม. จะเสร็จสิ้นในวันที่ 19 ธันวาคม และคาดว่าครม.จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ในวันที่ 21 หรือไม่ก็22 ธันวาคมนี้

         ต่อมานายพิทูร พุ่มหิรัญ ให้สัมภาษณ์ว่า นายชัยนำรายชื่อนายอภิสิทธิ์ทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วในบ่ายวันเดียวกัน ในช่วงนี้จะยังไม่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยประธานสภาจะนัดประชุมอีกครั้งเมื่อมีการกำหนดวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

         ส่วนภายในห้องประชุมสภานั้น ครั้นทราบผลโหวต นายอภิสิทธิ์เข้าไปยกมือไหว้ ขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ทั้งสองคนนั่งพูดคุยกันกว่า 15 นาที หลังจากนั้น พล.ต.อ.ประชา เดินเข้าไปจับมือแสดงความยินดีกับนายอภิสิทธิ์พร้อมกับพูดว่า "ผมขอฝากประเทศประเทศไทยไว้กับคุณอภิสิทธิ์ อย่าให้มีเรื่องความรุนแรงแตกแยก" นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ยินดีที่จะร่วมงานกับพรรคเพื่อแผ่นดิน" 

         นายอภิสิทธิ์ยังเดินไปทักทายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ มีการจับมือ กล่าวขอบคุณแสดงความยินดี ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค เดินเข้าไปขอบคุณนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา กลุ่มเพื่อนเนวิน "ขอบคุณมากๆ เพื่อน" พร้อมทั้งจับมือแน่นเขย่าหลายครั้ง นายสุเทพยังได้เดินเข้าไปไหว้ขอบคุณ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ก่อนที่จะโผเข้าสวมกอดกัน ขณะ พล.ต.อ.ประชาตบบ่านายสุเทพด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นำชื่อ อภิสิทธิ์ ทูลเกล้าฯ - ปชป. ตั้ง ครม. ให้เสร็จ 19 ธ.ค. อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2551 เวลา 14:34:42 15,243 อ่าน
TOP