x close

อุทยานรับมือ เที่ยวโต้หนาว หยุดยาวปีใหม่

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก

หมอก



          ภายหลังลมหนาวโชยพลิ้วมาในช่วงใกล้ปีใหม่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าถึงฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวชมทัศนียภาพความงดงามของธรรมชาติ เพราะเป็นช่วงดอกไม้ต่างๆ ชูช่อผลิดอกอวดสีสันสวยงาม โดยเฉพาะตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ทั้งในภาคเหนือและภาคอีสาน ช่วยให้บรรยากาศของการท่องเที่ยวมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการสนับสนุนโครงการไทยเที่ยวไทย เพื่อให้เศรษฐกิจชาติฟื้นตัวหลังจากเจอปัญหาการเมืองวุ่นวาย

          ทั้งนี้ นายมานิต เพชรล้ำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ว่า ตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะรู้จักและเดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติป่าหินงามในช่วงฤดูฝน ซึ่งจะมีการจัดงานเทศกาลดอกกระเจียวบาน ระหว่างเดือนมิถุนายน-สิงหาคม ของทุกปี แต่หลังจากหมดฤดูฝนแล้ว นักท่องเที่ยวจะลดน้อยลง เพราะส่วนใหญ่ ไม่ทราบว่าอุทยานแห่งนี้ยังมีอะไรดีๆ ให้เข้าไปศึกษาหาความรู้และสัมผัสธรรมชาติอีกมากมาย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อากาศภายในอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะหนาวเย็นและมีลมแรงกว่าที่อื่น เนื่องจากอยู่บนสันเขาพังเหย สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800-850 เมตร อุณหภูมิประมาณ 4-15 องศาเซลเซียส ซึ่งบริเวณที่พักและลานกางเต็นท์ จะรับลมหนาวเต็มๆ ที่พัดมาจากด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ตามทุ่งกระเจียวจะกลายเป็นทุ่งหญ้า มีดอกหญ้าขึ้นตามร่องน้ำ อาทิ ดอกดุสิตาที่มีสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาที่มีสีเหลือง สลักจันทร กระดุมเงิน กระดุมทอง หญ้าหงอนนาคที่มีสีม่วงและดอกโครงเครงเล็กสีชมพู กล้วยไม้หินม้าวิ่ง สร้างสีสันสวยงาม นอกจากนี้ในเวลากลางคืน จะมองเห็นดาวระยิบระยับเปล่งประกายสว่างไสวเต็มท้องฟ้า สร้างบรรยากาศโรแมนติกอย่างยิ่ง

          หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงามเผยอีกว่า จากความสำเร็จในการจัดงานเทศกาลดอกกระเจียวบานของทุกปี ปีนี้อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จึงร่วมกับชุมชนโดยรอบอุทยานฯ นายอำเภอเทพสถิต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่และชมรมบ้านพักทุ่งกระเจียว จัดงานเทศกาล "โต้ลมหนาว เคาท์ดาวน์ นอนเต็นท์ เล่นว่าว ดูดาวตก" ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 - กุมภาพันธ์ 2552 เป็นเวลา 3 เดือน โดยได้เตรียมพื้นที่ลานกางเต็นท์ให้นักท่องเที่ยวเพิ่มอีกประมาณ 200 เต็นท์ ทั้งยังจัดวิทยากรนำเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ ชมปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ปฏิมากรรมหินล้านปี ชมพระอาทิตย์ตกที่หน้าผาสุดแผ่นดินอีสาน ที่เป็นจุดสูงสุดของอุทยานฯ และนำรับตะวันขึ้นตอนเช้าที่จุดชมวิวลานหินงาม รวมทั้งกิจกรรมดูดาว ดูทางช้างเผือกในตอนกลางคืน โดยพิธีเปิดงานเทศกาลดังกล่าว  จะมีขึ้นในวันที่  29  ธันวาคมนี้

          หากนักท่องเที่ยวที่ผิดหวังจากการจองที่พัก ที่กางเต็นท์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่หรืออุทยานฯภูกระดึง เพราะมีการจำกัดนักท่องเที่ยว สามารถเปลี่ยนเส้นทาง มาโต้ลมหนาว นอนเต็นท์ ดูดาวได้ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งนอกเหนือจากจะได้สัมผัสธรรมชาติแล้ว ยังเป็นการช่วยกระจายรายได้ให้ท้องถิ่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติให้ ฟื้นตัวอีกทางหนึ่งด้วย โดยนักท่องเที่ยวที่สนใจจะไปเคาต์ดาวน์ปีใหม่ที่ป่าหินงาม สอบถามได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 0-4489-0105 หรือที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม 08-1266-3781

          ขณะเดียวกัน เนื่องจากเทศกาลปีใหม่นี้จะมีวันหยุดยาวถึง 5 วัน ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่กันตามอุทยานแห่งชาติและเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าต่างๆ เป็นจำนวนมาก นายอุภัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่อยู่ประจำที่ตั้งหน่วยงานในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั่วประเทศ ตั้งศูนย์รับเรื่องราวและแก้ไขปัญหาของนักท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมตั้งรางวัลให้เจ้าหน้าที่ โดยจัดให้มีการประกวดหน่วยงานของกรมอุทยานฯ ดีเด่นที่ ประชาชนไปใช้บริการ โดยพิจารณาจากการชมเชยของนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงปีใหม่ ซึ่งจะมีการพิจารณาความดีความชอบเป็นกรณีพิเศษ หรือมอบโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณ แล้วแต่กรณี


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุทยานรับมือ เที่ยวโต้หนาว หยุดยาวปีใหม่ อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2551 เวลา 10:22:44 21,065 อ่าน
TOP