x close

ซื่อสัตย์เป็นเบื้องต้น หอการค้าแนะอภิสิทธิ์1

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



          นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองเลขาธิการหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส วันนี้ (17 ธันวาคม) ถึงการเสนอวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้รัฐบาล ว่า ทีมเศรษฐกิจในสายตานักธุรกิจที่จะเข้ามาแก้ปัญหาให้ขับเคลื่อนได้นั้น รัฐบาลต้องคัดเลือกคนที่เข้ามาทำงานได้เลย โดยต้องมีความซื่อสัตย์เป็นเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม ตนไม่เป็นห่วงเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาล แม้จะมีอีกฝ่ายออกมาต่อต้าน ถือเป็นเรื่องปกติ รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตย มีทั้งนั้น แต่ต้องไม่ประมาท และต้องไม่ปล่อยให้ลามปามเช่นการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ผ่านมา

          รองเลขาธิการหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้สร้างเชื่อมั่นกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาอย่างแน่นอน สะท้อนจากตลาดหุ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แต่อย่าให้หายไป ต่อไปเป็นเรื่องของฝีมือ ในการทำงานอย่างแท้จริง ช่วง 1 อาทิตย์ ถึง 1 เดือน ก็พอมองเห็นแล้ว จากการกำหนดนโยบาย และเบื้องต้นหน้าตาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)  จะมีส่วนสำคัญในการเรียกความเชื่อมั่นให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่จะรับอาสาเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาดูแลกระทรวงการคลัง ต่อไปก็ต้องดูกันที่ฝีมือ

          "วันนี้ทุกคนทราบปัญหา  การคัดสรร ครม. ต้องคัดสรรมาได้อย่างดี เบื้องต้นต้องมีคุณสมบัติของความซื่อสัตย์"

          รองเลขาธิการหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวและว่า สำหรับปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข คือ การบริโภคภายในระยะสั้นรัฐบาลต้องมีโครงการเร่งด่วนใช้จ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วง 5-8 เดือน อาทิ เรื่องการแก้ไขปัญหาคนตกงาน   การก่อสร้างระยะสั้น เล็กๆ ในต่างจังหวัด โดยมี อบต. อบจ. เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ส่วนระยะกลางและยาว ต้องมีโครงการ 1-2 ปี ที่รัฐบาลต้องประกาศออกมาเป็นแผนลักษณะเดียวกับแผนทางธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นใจ ไม่เช่นนั้น ประชาชนก็จะไม่มีการจับจ่ายใช้เงินธุรกิจก็ไม่หมุน นอกจากนี้ เห็นว่าการอัดฉีดงบประมาณ 1 แสนล้าน สำหรับโครงการประชานิยม สามารถมีได้ในระยะหนึ่ง แต่ต้องมีวิธีการใช้และควบคุมไม่ให้เกิดการรั่วไหล ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจมหาศาล


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซื่อสัตย์เป็นเบื้องต้น หอการค้าแนะอภิสิทธิ์1 อัปเดตล่าสุด 17 ธันวาคม 2551 เวลา 11:10:58 4,382 อ่าน
TOP