x close

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi


กำหนดฉาย : 18 ธันวาคม 2551 (Exclusive at house RCA)
แนว : ตลก
ความยาว : 90 นาที
นำแสดง : มาริยง โกติญาร์ด, จูลี เดอปาร์ดิเออ
กำกับ : จูลี โลปส์-เซอร์วัล

เรื่องย่อ

          Toi et Moi เป็นนิทานก่อนนอนสำหรับเด็กผู้หญิงที่สดใสแต่ไม่กลวงโบ๋ และแตกต่างจากหนังผู้หญิงผู้หญิงทั่วๆ ไป ตรงที่หนังไม่พยายามขับกล่อมผู้ชมด้วยเรื่องราวเพ้อฝัน หากแต่เย้ยหยันความนึกคิดของเพศหญิงได้แสบๆ คันๆ อย่างเฮฮาและแทงใจดำอย่างถึงที่สุด

          สองศรีพี่น้อง อาเรียง (จูลี เดอปาร์ดิเออ) และ เลน่า (มาริยง โกติญาร์ด) มีสังคมที่แตกต่างกัน คนแรกเป็นนักเขียน คนที่สองเป็นนักดนตรี แต่สิ่งที่ทั้งคู่มีเหมือนกัน คือ อาการหวาดวิตกขั้นสาหัส เงอะงะและซุ่มซ่ามกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ อาเรียงมีหนุ่มมาติดพันถึง 2 คน และเลน่าก็เช่นเดียวกัน เธอมีแฟนอยู่แล้ว แต่ก็แอบปันใจให้เพื่อนนักดนตรีด้วยกัน 

          ซึ่งสิ่งที่ทั้งสองสาวได้รับทราบคือ ความรักไม่เคยง่ายและสวดสดใสเหมือนในนิทาน มันเหมือนข้อสอบปรนัยที่มีตัวเลือกที่ "ผิดทุกข้อ" ผู้กำกับหญิง จูลี โลปส์-เซอร์วัล บอกเล่าไว้ใน Toi et Moi ชนิดที่โดนใจคนดูไปตามๆ กัน

เกร็ดภาพยนตร์

          • หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านการถ่ายภาพ จูลี โลปส์-เซอร์วัล ก็หันไปเรียนต่อด้านการแสดงที่ Cours Florent โรงเรียนสอนการแสดงชื่อดังของฝรั่งเศส นั่นทำให้เธอสนใจการเขียนบทและกำกับละครเวที ด้วยฝีไม้ลายมือการเขียนบทของเธอ ส่งผลให้โลปส์-เซอร์วัลได้ไปทำงานเขียนบทภาพยนตร์โทรทัศน์ และตอนนั้นเอง ที่เธอหันมาสนใจการทำภาพยนตร์


          • จูลี โลปส์-เซอร์วัล ทำหนังสั้นเรื่องแรกในปี 2001 เรื่อง Mademoiselle Butterfly และได้กำกับหนังยาวเรื่องแรก Seaside ในปีต่อมา โดยหนังเรื่องนี้ได้รับการคัดเลือกฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ จนเธอสามารถคว้ารางวัลกล้องทองคำ (สำหรับผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยม) มาครอง

          นอกเหนือจากการทำหนังที่เข้าอกเข้าใจผู้หญิงมากแล้ว จูลี โลปส์-เซอร์วัล ก็ยังมีอารมณ์ขันมากพอที่จะทำให้งานของเธอดูสนุกและให้ผู้ชมเกิดความบันเทิง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดนั้น อยู่ในหนัง Toi et Moi หมดแล้ว


จูลี เดอปาร์ดิเออ




          • จูลี เดอปาร์ดิเออ เป็นลูกสาวของนักแสดงชื่อดังชาวฝรั่งเศส เฌอราร์ด เดอปาร์ดิเออ เธอเข้าวงการตอนอายุ 20 เคยคว้ารางวัลซีซาร์ไป 3 ตัวด้วยกัน คือ นักแสดงหน้าใหม่ และ สมทบหญิง ในปีเดียวกันจาก Le Petite Lili (2003, โคล้ด มิลเยร์) อีกหนึ่งรางวัลล่าสุดคือ สมทบหญิง จาก Un Secret (2008, โคล้ด มิลเยร์ กำกับ) จูลี เดอปาร์ดิเออ เล่นได้ทั้งหมดตลกและดราม่า เธอเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ฝีมือจัดจ้านมากอีกคนหนึ่ง คอหนังชาวไทยอาจเคยผ่านตาผลงานของเธอมาแล้วใน Female Agent 

มาริยง โกติญาร์ด



          • คงไม่ต้องแนะนำอะไรกันมากมาย สำหรับ มาริยง โกติญาร์ด นักแสดงสาวเจ้าของรางวัลออสการ์ปีล่าสุด โกติญาร์ดเป็นนักแสดงที่ไต่เต้าขึ้นมาในระยะเวลาอันสั้น ด้วยฝีมือการแสดงล้วนๆ เธอเคยร่วมงานกับทิม เบอร์ต้น ใน Big Fish (2003) และริดลีย์ สก็อตต์ใน A Good Year (2006)

          ก่อนหน้าที่จะมีชื่อเสียง โกติญาร์ดเป็นที่คุ้นหน้าจากบทนางเอกในหนังซิ่งรถสุดฮาของผู้กำกับ ลุก แบสซง เรื่อง Taxi (1998) และในหนังรักหวือหวาของผู้กำกับ ยานน์ ซามูแอล เรื่อง Love Me If You Dare (2003) หลังจากนั้นก็มาคว้ารางวัลนำหญิงเกือบทุกสถาบันการประกวดกับ La Mome (2007) หนังชีวประวัติของ อีดิธ เพียฟ โดยผู้กำกับ โอลิวิเยร์ ดาฮาน

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi

Toi & Moi



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Toi & Moi โพสต์เมื่อ 17 ธันวาคม 2551 เวลา 10:07:39 7,687 อ่าน
TOP