x close

ระวังสิวเห่อ ฉลองปีใหม่ด้วยขนมหวาน!!

ขนมหวาน


คุณหมอบอกต่อ... ระวังสิวเห่อ ฉลองปีใหม่ด้วยขนมหวาน !!!

          "ความหวาน" เป็นบุคลิกในตัวเป็นเรื่องดี แต่ถ้าชอบ "กินหวาน" คุณหมอขอบอก ผิวเหี่ยวก่อนวัย มีสิวเห่อ ไขมันเพิ่ม ความอ้วนตามถามหา คงไม่มีใครอยากเป็น ... ฉะนั้น ต้องฟังคำแนะนำต่อไปนี้

          แพทย์ผิวหนังเตือนให้ระวังการฉลองปีใหม่ด้วยการเลี้ยงฉลอง ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่  กินขนมหวาน ล้วนส่งผลเสียต่อผิว ทำให้เกิดโรคผิวหนังสารพัดชนิด ผิวเหี่ยวแก่ก่อนวัย และมีสิวเห่อได้     

          ในช่วงย่างกลายเข้าเทศกาลปีใหม่ 2552 นี้ นายแพทย์ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์อเมริกันบอร์ดสาขาโรคผิวหนัง อดีตนักวิจัยสถาบัน สุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา มีความรู้มาบอกว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้  มักนิยมมอบขนมหวาน เช่น เค้ก คุกกี้ ช็อกโกแลต ลูกกวาด ให้เป็นของขวัญปีใหม่ 

          เพราะล่าสุด มีงานวิจัยชี้ว่า การกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงกระตุ้นให้สิวเห่อ อาหารที่มีน้ำตาลสูงทำให้มี อินซูลินในเลือดสูงขึ้น ซึ่งภาวะนี้นำไปสู่การมี insulin - like growth factor -1 (IGF-1)  มากขึ้น IGF-1 ทำให้ผิวหนังแบ่งตัวเร็วและหนาตัว จึงทำให้เกิดก้อนไขมันอุดตันในรูขุมขน และเกิดสิวตามมา นอกจากนั้น IGF-1 และอินซูลิน ยังกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเพศชาย คือ แอนโดรเจน ที่ทราบกันดีว่าเป็นตัวเพิ่มการผลิตไขมัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว                                                                                                                 

          นอกจากนั้นในขนมหวาน เช่น เค้ก คุกกี้ ช็อกโกแลต ก็มีส่วนผสมของนมและผลิตภัณฑ์จากนม  การดื่มนมมากๆทำให้สิวเห่อได้เช่นกัน  มีงานวิจัยพบความสัมพันธ์ระหว่างนม ทั้งชนิดที่มีส่วนผสมทั้งหมด และ ชนิดที่แยกไขมันออก (whole milk and skim milk) ต่อการเป็นสิวในวัยรุ่น พบว่า การดื่มและกินนมและผลิตภัณฑ์จากนมมากเกินไป  เพิ่มระดับของ IGF-1  เช่นเดียวกับในกรณีของการกินอาหารที่ให้น้ำตาลสูง จึงทำให้สิวเห่อได้  นอกจากนั้นในน้ำนมวัวมีฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดสิวอุดตัน เช่น เอสโตรเจน,โปรเจสเตอโรน และ แอนโดรเจน  พบว่าสารไอโอดีนในน้ำนมวัวก็ทำให้สิวกำเริบได้           

          นพ. ประวิตร พิศาลบุตร แจกแจงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นว่า การเลี้ยงฉลองปีใหม่ด้วยการกินเลี้ยง กินขนมหวาน ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ ล้วนก่อให้เกิดโรคผิวหนังจากความอ้วน และโรคผิวหนังอื่นๆ อีกด้วย กล่าวคือ คนอ้วนอาจเป็น โรคสะเก็ดเงิน, ผิวเป็นผื่นดำที่ต้นคอ รักแร้ และใต้ราวนม, มีติ่งเนื้อ พบบ่อยที่คอ, รักแร้ คนอ้วนมักติดเชื้อราที่ซอกพับ, ติดเชื้อยีสต์ ที่ขาหนีบและใต้ราวนม เห็นเป็นผื่นแดง มักมีจุดเล็กๆ กระจายอยู่รอบผื่น และติดเชื้อบักเตรี ความอ้วนส่งผลเสียในด้านความงาม คือ เกิดผิวแตกลาย ขนดก ตุ่มขนคุด เกิดกลิ่นตัวได้ง่าย  

          ส่วนการดื่มแอลกอฮอลล์ทำให้เปลือกตาบวม ผิวพรรณซีด เหี่ยวแห้ง หย่อนยาน เป็นสิว และไฝแดง และยังทำให้โรคสะเก็ดกำเริบรุนแรง  ส่วนการสูบบุหรี่ทำให้แก่เร็ว ผิวบาง ผิวหย่อนยาน ผิวแห้ง เวลาเป็นแผลจะหายช้า และยังทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ง่ายขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระวังสิวเห่อ ฉลองปีใหม่ด้วยขนมหวาน!! อัปเดตล่าสุด 21 ธันวาคม 2551 เวลา 17:26:59 8,312 อ่าน
TOP