x close

สุวัจน์ เผย จุดตาย ครม.อภิสิทธิ์ 1 ไร้ตัวช่วย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ

ครม.อภิสิทธิ์


         "สุวัจน์" เขย่าเก้าอี้รัฐบาลมาร์ค ชี้รัฐบาลไร้ตัวช่วย-เสียงปริ่มน้ำ หากไม่มีผลงานก็อยู่ลำบาก เชื่อ 2 เดือนรู้ผลอยู่หรือไป 

         นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย หนึ่งในคนบ้านเลขที่ 111 ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ซึ่งถูกมองว่า มีส่วนในการให้คำแนะนำแก่พรรคประชาธิปัตย์ในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นผลสำเร็จ ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ "คม ชัด ลึก" แสดงความเป็นห่วงต่อเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของไทย

         นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นห่วงเรื่องการยอมรับ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์เป็นคนรุ่นใหม่ ขึ้นมาเป็นนายกฯ ท่ามกลางวิกฤติการเมือง สังคมมีความคาดหวังสูง แต่การจัดตั้งรัฐบาลมีขีดจำกัดในเรื่องวัฒนธรรมการเมืองเก่าๆ ซึ่งจากนี้ไปควรจะมองไปว่ารัฐบาลจะอยู่อย่างไร จะมีอะไรที่มาชดเชยความรู้สึกของประชาชนที่สูญเสียไปในช่วงที่ผ่านมา ดังนั้น รัฐบาลต้องใช้การทำงานมาเป็นตัวช่วย ซึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุด คือการประสบความสำเร็จในการทำงาน รัฐมนตรีต้องมีผลงานออกมา

         นายสุวัจน์ มองว่า จุดตายของรัฐบาลชุดนี้ อยู่ที่ปัญหาเสถียรภาพในสภาที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และหากในพรรคร่วมมีปัญหาขัดแย้งก็ต้องรีบเคลียร์กัน เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นให้ได้ ไม่เช่นนั้นหากมีปัจจัยอื่นมาแทรก ก็จะกลายเป็น "รัฐบาลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง" ได้ รวมทั้งการเลือกตั้งซ่อมที่รออยู่ หากผลเลือกตั้งปรากฏว่าฝ่ายค้านได้ที่นั่งไปมาก เสียงที่แตกต่างก็จะยิ่งน้อยลง และหากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเข้ามา รัฐมนตรีไม่สามารถลงคะแนนได้ปัญหาจะยิ่งตามมา

         "ที่สำคัญอย่าลืมว่ารัฐบาลวันนี้ไม่มีตัวช่วย ไม่เหมือนวันที่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนนี้มันเหมือนประวัติศาสตร์การเมืองหมุนกลับมาใหม่อีกรอบ ตอนปี 2540 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออก พอปี 2551 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ก็ออก ตอนนั้นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ตอนนี้ก็เหมือนกัน ตอนนั้นมีงูเห่า ตอนนี้ก็คล้ายจะมีงูเห่าอีก ตอนนั้นเศรษฐกิจแย่ ตอนนี้ก็เหมือนกันอีก แต่วันนั้นยังมีตัวช่วย และตัวช่วยก็คือพรรคชาติพัฒนา จากเสียงที่ปริ่มน้ำ อยู่ได้สักพักก็มาเติมเสถียรภาพด้วยการดึงชาติพัฒนาเข้าร่วมรัฐบาล แต่วันนี้ตัวช่วยไม่มี รัฐบาลมีไพ่เล่นแค่หน้าตักที่เห็น เพราะงั้นทำอย่างไรถึงจะถนอมน้ำใจ ถนอมความรู้สึก เคลียร์หน้าเสื่อ เคลียร์ความขัดแย้งทั้งพรรคแกนนำ และพรรคร่วมให้เป็นเอกภาพ แล้วก็รักษาเสถียรภาพเสียงข้างมากที่น้อยให้ดีที่สุด" นายสุวัจน์ กล่าว

         นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า การที่รัฐบาลมีปัญหาเสถียรภาพในสภาต่ำมาก ก็ต้องเอาเสถียรภาพจากการทำงานเป็นตัวช่วย ถ้าไม่มีผลงานอยู่ลำบาก เพราะไม่มีตัวช่วย ไม่มียางอะไหล่

         "ผมว่าทั่วๆ ไป 2 เดือนก็เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไร อีกอย่างประชาชนคาดหวังสูง มันไม่มีเวลาแล้วล่ะ ทุกอย่างต้องทันที ถ้ามีการแถลงนโยบายก่อนปีใหม่ เปิดปีใหม่มาต้องลุยเลย ต้องเร่งด่วน 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ภาพต้องออกมาอย่างนั้นเลย" นายสุวัจน์ กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุวัจน์ เผย จุดตาย ครม.อภิสิทธิ์ 1 ไร้ตัวช่วย อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 10:52:23 29,304 อ่าน
TOP