x close

คำคมภาษาใจ ช่วยให้ฉลาดรักได้รึ?



          ใกล้เทศกาลปีใหม่หยั่งงี้ อยากให้ท่านผู้อ่านได้กระจายความรักไปสู่ทุกๆ คนให้ทั่ว ถึงด้วยนะจ๊ะ ไม่ใช่ให้ความรักหนุงหนิงกันแค่เดี๊ยนกะแฟน ส่วนคนอื่นรอไว้ก่อน หรือทำเป็นลืมไป....แล้วจะดีรื้อ? แต่ แต๊ แต่ ถ้าคุณๆ เหลือกันแค่ "สองเรา" จริงๆ ก็สนอกสนใจกันเข้าไปเหอะ....ตามบาย (แปลว่าตามสบาย) เด้อ

          สัปดาห์นี้ จึงปรารถนาเขียนถึงคำพูดของนักปราชญ์ นักคิด นักเขียน รวมทั้งนักรัก มาเล่าให้ฟัง เผื่อว่า คุณๆ อ่านแล้วจะเคลิ้ม และคิดถึงความรักในแง่ของความเป็นจริง (แต่ใครยังอยากฝันหวานอยู่ก็ได้ไม่ผิดกติกา) ถือเป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า และต้อนรับปีใหม่ กัน...ว่าแล้วก็ไม่รอช้า...เอ้า เริ่มกันเลยที่....

1. ความเป็นเพื่อนเมื่อสุกงอม ย่อมก่อให้เกิดเป็นความรักได้....คิดงั้นมะ

          แหม ไม่เคยเห็นตัวอย่างเพื่อนๆ ที่หันมารักกันเอง คล้ายหนังเรื่อง "เพื่อนสนิท" เรอะจ๊ะ แล้วขอร้องล่ะ ใครที่รักเพื่อนก็อย่า ตู่เอาเองว่าเพื่อนที่คุณแอบหลงรักนั้นจะมองตาแล้วอ่านใจคุณได้จน ทะลุปรุโปร่งว่าคุณรักเค้าซะเต็มประดาเชียวนะเฟ้ย

          เพราะน้อยคนนักที่จะรู้ดีน่ะสิว่า มีคนแอบหลงรักเราด้วยวะ! ดังนั้น หากแอบหลงรักเพื่อนสนิทอยู่ละก็ อย่าลืมบอกให้เค้ารู้ด้วยนะว่าเลิฟเค้า ไม่ใช่อ้ำๆ อึ้งๆ หรือพูดไปหัวเราะไป คล้ายพูดเล่นๆ ไม่จริงจัง ดังนั้น คุณ (ที่หลงรักเพื่อน) ควรบอกเค้าไปเลยว่า พูดจริงนะ ไม่ได้พูดเล่น

          แล้วถ้าให้ชัวร์ว่า เค้าจะเก็ต (เข้าใจ) ว่าคุณรักเค้าจริง นอกจากบอกหรือพูดกะเค้าไปแล้ว ก็อย่าลืมพูด "ภาษาใจ" กะเค้าด้วย 

          ภาษาใจ ของการบอกความนัยว่ารัก เช่น การดูแลเค้าทั้งในยามสุขและยามทุกข์ไงล่ะ ง่ายจะตาย ซึ่งหากไม่เก๊กท่ากันมากหรือตั้งการ์ด, วางฟอร์มกันเยอะ เชื่อว่าเค้าจะยิ่งเข้าใจความรู้สึกที่จริงใจของคุณลึกซึ้งขึ้นแน่ๆ อ้อแต่ขอเบรกนิดนึงก่อนว่า การที่ไปรักเพื่อนหรือรักใครก็ตาม ก็อย่าไปตั้งความหวังซะแยะว่า เค้าต้องรักตอบเสมอไป

          หากเค้ามีแฟนแล้วหรือไม่ตอบสนองความรักของคุณไปในทางที่คุณปลื้ม...จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ คุณควรทำใจ ยอมรับในการตัดสินใจของเค้าด้วยละกัน เพราะโลกนี้มีคนไม่สมหวังในรักเยอะแยะไป อย่าทำเป็นงอแงนะยะ

2. หากใครไม่เคยเป็น "ไอ้งั่ง" ในเรื่องรักมาก่อน แล้วจะ "ฉลาด" ยามอยู่ในห้วงแห่งรักได้ไงเนอะ 

          ซึ่งแบบนี้ก็แสดงว่า ใครไม่เคย เพลี่ยงพล้ำในรัก ก็เท่ากับอีกหน่อยคงรักไม่เป็น น่ะซี เห็นมะ บอกแล้วไงว่า เรื่องความรักน่ะ หากบางครั้งไม่สมหวังบ้างก็ไม่ใช่ เรื่องน่าอับอายหรือเรื่องใหญ่โตมโหฬาร ถึงขั้นต้องลงโทษตัวเอง หรือน้อยใจจนฆ่าตัวตาย รึเข็ดหลาบจนไม่ กล้ารักใครอีก

          โอ้ย...พวกเรายังมีโอกาสที่จะเจอใครต่อใครอีกถมเถ เชื่อหนูสิจ๊ะ

3.ถ้าคิดว่า สวรรค์จะช่วยให้ทุกคู่รักมีความสุขสมหวังละก็ ฝันไปเฮอะ

          เพราะแท้จริงแล้ว ความรักของคู่นั้นจะไปรอดหรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับความเข้าใจ, ความผูกพันและความอดทนของคู่รักคู่นั้นมากกว่า...จริงด้วยดิ่

          เคยเห็นนะ คู่ที่ตอนแรก โอ้โห (ทำเป็น) รักกันปานจะกลืน ประเภทชี้นกเป็นไม้ ชี้ไม้เป็นนก เออออห่อหมกกันสุดฤทธิ์ แต่สุดท้ายกลับแตกคอแยกทางกัน....มีมากมาย ส่วนจะเพราะอะไร คงไม่ต้องสาธยายให้ยืดเยื้อ จะให้ยกตัวอย่างก็ได้ว่ามีคู่ไหนที่เข้าข่ายนี้มั่ง แต่อย่าดีก่า เอ่อเผอิญไม่อยากยุ่งเรื่องชาวบ้านน่ะ...ขอประทานอำภัยให้ข้าน้อยด้วยเถิด! อิอิ

          ในทางตรงข้าม คู่เลิฟคู่ไหน ยิ่งมีน้ำอด น้ำทน (...ไม่ต่างจากคู่แรด) แถมยังเข้าใจกันมาก ถึง...มากที่สุด คู่นั้นแหละ ถือเป็นตัวอย่างของรักยืนยงล่ะ

4.มิตรภาพ (ความรักฉันเพื่อน) สามารถจบลงด้วยความรักในท้ายที่สุดได้

          ...แต่มีน้อย มากที่คู่ไหนเริ่มต้นด้วยรัก แล้วพอขัดแย้งจนเลิกกัน ยังจะกลับมาเป็นเพื่อนกันได้อีก

          อู้หู ได้ใจความดีจัง ส่วนใครเข้าข่ายนี้อ่านแล้วจะอึ้งทึ่งท้อ...หรืออึ้งทึ่งแล้วอุทานว่า คำคมนี้ล่ะ...ใช่เลย ก็สุดแท้แต่ประสบการณ์ในรักที่ใครผ่านมาแบบไหนกันมั่งแล้วนั่นแหละตัว

          เพราะจริงนะ ในประโยคแรกน่ะ มีตัวอย่างให้เห็นเหลือเฟือ จากความเป็นเพื่อนแล้วมารักกัน แต่ประโยคหลังสิ ดุเด็ดเผ็ดมันและทิ่มแทงใจมากกว่า เพราะมีคู่ร้างมากนักเหรอ? ที่กลับมาเป็นเพื่อนสนิทกันได้จริงน่ะ

          มีแต่พอเลิกกันแล้ว ต่างฝ่ายต่างไม่อยากรับรู้เรื่องของอีกฝ่าย ชนิดทำเป็นปิดหูปิดตา ตัวเองและ "ไม่อยากรับรู้" เรื่องของ "แฟนเก่า" ทั้งนั้นแหละ

          รึมีใครเหรอ ที่พอเลิกกะแฟนแล้ว อยากรู้ว่า แฟนคนใหม่ของแฟนเก่าตัวเองเป็นใคร? ส่วนใหญ่น่ะมีแต่พยายามมารยาททั้งนั้นแหละ เวลาพูดถึงแฟนเก่า ทำนองว่า ชั้นดีใจกับ.... (ชื่อของแฟนเก่า) อ่ะก็ในเมื่อเค้ามีความสุข.... เราก็มีความสุขตามไปด้วย!......อู้ย...คำพูดแบบนี้ กลบเกลื่อนความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองชัดๆ กระนั้น ก็ยอมรับฮ่ะว่า ฝ่ายที่เห็นแฟนเก่ามีความสุขแล้วเค้าก็มีความสุขตามไปด้วยน่ะ...มีจริงๆ

          จึงถือว่าใครคนนั้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีวุฒิภาวะอย่างสมบูรณ์แบบแล้วไงฮ้า



คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก glitter.kapook.com 

ขอขอบคุณข้อมูลจากภาพประกอบจาก  
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คำคมภาษาใจ ช่วยให้ฉลาดรักได้รึ? อัปเดตล่าสุด 5 มกราคม 2552 เวลา 11:02:08 33,236 อ่าน
TOP