x close

แห่ชื่นชมพระบารมี ในหลวง ปีติ แย้มพระสรวล






          พสกนิกรทั่วประเทศต่างพากันปลื้มปีติ เมื่อ พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ จากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทอดพระเนตรและพระราชทานรางวัลการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยเมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 28 ธันวาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมายังอ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการพระราชดำริ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยรถยนต์พระที่นั่งพร้อมคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงและท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม เพื่อทอดพระเนตรและพระราชทานรางวัลการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทาน โดยฉลองพระองค์สูทสีน้ำตาล สะพายกล้องถ่ายภาพโดยมี นายปานชัย บวรรัตนปราณ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และนายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และข้าราชบริพารเฝ้ารับเสด็จ

          ขณะเดียวกัน ข้าราชการทุกหน่วยงาน องค์กรปกครองท้องถิ่น ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ทราบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเสด็จทอดพระเนตรการแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ ต่างพากันเดินทางมาเฝ้ารอเฝ้าชมพระบารมีร่วม 2 หมื่นคน ครั้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯมาถึง พสกนิกรพากันเปล่งเสียงถวายพระพร ทรงพระเจริญดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ กระทั่งเริ่มแข่งขันซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิศ เรือที่เข้าร่วมแข่งขันจากจังหวัดต่างๆ ต่างทยอยนำเรือมาบริเวณหน้าพระที่นั่ง พร้อมก้มหมอบถวายบังคมก่อนนำเรือออกแข่งขัน

          ระหว่างที่ฝีพายบรรจงพายเรือเพื่อชิงความเป็นเลิศนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปการแข่งขันเรือยาวด้วยพระพักตร์ที่สดใส ทรงแย้มพระสรวลตลอดเวลา สร้างความปลื้มปีติแก่พสกนิกรที่เฝ้ารับเสด็จถ้วนหน้า โดยมีคุณทองแดงหมอบอยู่ใกล้ๆ 

          สำหรับเรือที่เข้าแข่งขันครั้งนี้เป็นเรือที่ผ่านเข้ารอบ 4 ลำ 2 ประเภท คือ ประเภทเรือยาว 41-55 ฝีพาย ปรากฏว่า เรืออัครนาวา จาก จ.สมุทรสาคร คว้ารางวัลชนะเลิศ เรือเทพมังกรทอง จาก จ.นครสวรรค์ ได้รองชนะเลิศอันดับ 1 เรือสิงห์ปทุม จาก จ.ปทุมธานี รองชนะเลิศอันดับ 2 และเรือเทพหงส์ทอง จาก จ.นครปฐม ได้รองอันดับ 3 ส่วนประเภท 30 ฝีพาย ปรากฏว่า เรือเทพประทานพร จาก จ.นครปฐม ชนะเลิศ เรืออัครโยธิน จาก จ.สมุทรสาคร ได้รองอันดับ 1 เรือชาละวันสิงห์นาวา 3 จาก จ.พิจิตร ได้รองอันดับ 2 และเรือเดชสมิง จาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รองอันดับ 3

          จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรางวัลให้กับตัวแทนของเรือที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทำให้ ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันต่างรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นจนหาที่เปรียบมิได้ และถือเป็นเกียรติยศอย่างสูงสุดของผู้เข้าร่วมแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ หลัง เสร็จพิธีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินจากปะรำพิธีที่ประทับ ไปยังสะพานที่ทอดลงไปสู่จุดเทียบเรือเพื่อทอดพระเนตรกลุ่มเรือที่ได้รับรางวัล โดยมีฝีพายก้มกราบถวายบังคมด้วยความปลื้มปีติ จากนั้นเวลา 16.00 น. จึงเสด็จพระราชดำเนินกลับโดยรถยนต์พระที่นั่ง 

          ด้านนายจิระ พงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า พสกนิกรชาวอำเภอหัวหินต่างปลื้มปีติเป็นอย่างมากที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ มาทอดพระเนตรการแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ ถือเป็นมงคลสูงสุดของชีวิตที่ได้เข้าเฝ้าฯและถวายงานการแข่งขันครั้งนี้ พระองค์ท่านยังมีรับสั่งด้วยว่า "คุณทองแดงอยากจะดูการแข่งเรือเพราะวิ่งนำหน้ามาตลอด ส่วนการแข่งขันกลางคืนน่าจะดีเพราะช่วงนี้ร้อนไปหน่อย" สำหรับอ่างเก็บน้ำเขาเต่าถือเป็นอ่างเก็บน้ำแห่งแรกในโครงการพระราชดำริของพระองค์ท่าน เป็น แหล่งน้ำจืดที่ให้ประชาชนได้ดื่มกินและใช้ประโยชน์ในหลายๆด้าน และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในปัจจุบันด้วย




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ หนังสือพิมพ์ข่าวสด

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แห่ชื่นชมพระบารมี ในหลวง ปีติ แย้มพระสรวล อัปเดตล่าสุด 29 ธันวาคม 2551 เวลา 14:52:58 43,114 อ่าน
TOP