x close

หมอเตย สัตวแพทย์ใจดี ของเจ้าลิงจอมซน

หมอเตย


สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มหาลัย’ชีวิต

          การอุทิศตัวเองเพื่อเพื่อนร่วมโลกนั้นเป็นสิ่งที่น่าสรรเสริญยกย่อง ไม่ว่า "เพื่อนร่วมโลก" ที่ว่าจะเป็น "คน" หรือ "สัตว์" เพราะทั้งสองต่างก็ล้วนมีชีวิตจิตใจ และความรู้สึกก็ไม่แตกต่างกัน และการอุทิศตัวเองเพื่อช่วยเหลือสัตว์นั้น พาให้นึกถึงเรื่องราวของ "หมอเตย" สัตวแพทย์หญิงผู้ที่บอกกับตัวเองว่า "จะปกป้องลิงจนวินาทีสุดท้าย"

หมอเตย


         หมอเตย หรือ สัตวแพทย์หญิง จุฑามาศ สุพะนาม เป็นสัตวแพทย์แห่งเมืองลพบุรี ผู้ที่อุทิศตัวเองคอยช่วยเหลือเจ้าสัตว์หน้าขนประจำเมือง ซึ่งหมอเตยเล่าว่า เธอเริ่มทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลในห้องผ่าตัด ในฐานะพยาบาลเทคนิค แต่ด้วยความที่เป็นคนรักสัตว์ และเคยไปฝึกงานกับพวกสัตว์ป่า จึงรู้ใจตัวเองว่า งานรักษาสัตว์เป็นสิ่งที่เหมาะกับเธอมากกว่า

หมอเตย มหาลัยชีวิต

หมอเตย มหาลัยชีวิต


          "ตอนนั้นเรียนช้า เข้าเป็นนักศึกษาปีแรกนี่อายุ 24 ปีแล้วค่ะ เฟรชชี่มากเลยคะ ตอนที่สมัยเป็นนักศึกษาได้มีโอกาสไปฝึกงานเกี่ยวกับพวกสัตว์ป่า ตอนนั้นหลงรักเสือมาก เพราะเวลาคนมองมักจะมองว่ามันน่ากลัว แต่ความจริงเค้าก็อยู่ในตระกูลแมว มีความน่ารักก็เกิดความผูกพัน เพราะดูแลลูกเสือที่สวนสัตว์ลพบุรี 2 คอก ก็ผูกพันมาก"

หมอเตย มหาลัยชีวิต  หมอเตย มหาลัยชีวิต


          นั่นทำให้หมอเตยเลือกเรียนสัตวแพทย์ และเริ่มที่จะทำงานอุทิศตนเพื่อเพื่อนร่วมโลกตัวน้อยๆ อย่าง "ลิง" ที่มีจำนวนมากในจังหวัดลพบุรี จนเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัด

          อย่างไรก็ตาม ลิงที่อยู่ในลพบุรีปัจจุบันได้ลดน้อยลงกว่าเดิมลง เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าที่มาเยือน ทำให้ผู้คนย้ายมาอยู่ในเมืองลพบุรีมากขึ้น ถนนขยาย เริ่มมีสิ่งก่อสร้าง และมีเสาไฟฟ้า ทำให้ส่งผลกระทบและเข้าไปรบกวนถิ่นที่อยู่เดิมของเจ้าลิงที่อาศัยอยู่


หมอเตย มหาลัยชีวิต  หมอเตย มหาลัยชีวิต


          "ส่วนมากแล้วกรณีที่เจอบ่อยๆ ก็จะเป็นการถูกรถชนและไฟฟ้าช็อต เพราะความที่ชอบปีนป่ายก็อาจจะไปแกะไปถอดสายไฟ บริเวณที่มีไฟฟ้าแรงสูงก็จะกระเด็นตกลงมา 3-4 เมตรจะอาการสาหัสมาก น้อยตัวมากที่รอด รักษาได้ 7 วัน ถึง 1 เดือน ก็ตาย ส่วนกรณีรถชนส่วนใหญ่จะรอดเพราะรถขับกันไม่เร็วมาก ไม่ค่อยจะสาหัส แต่ถ้าหนักๆ ก็ถูกทับก็จะตายไปเลย" หมอเตยเล่าให้ฟัง

          นอกจากรักษาพวกลิงที่บาดเจ็บแล้ว หมอเตยยังใช้ความรู้ที่เรียนมา ทุ่มเทรักษาลิงที่เจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าค่ายา ค่าอาหารที่จะใช้พยาบาลเจ้าสัตว์เหล่านี้ไม่ใช่เงินน้อยๆ เลย แต่เธอก็ใช้เงินตัวเองบ้าง เรี่ยไรจากเพื่อนๆ อาสาสมัครบ้าง ถึงกระนั้นเธอก็ยังเต็มใจที่จะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

หมอเตย มหาลัยชีวิต

หมอเตย มหาลัยชีวิต


          "เริ่มต้นจากตัวเองก่อน อาจจะเก็บเงินให้ได้ซัก 10,000-20,000 บาท ต้องหยอดกระปุกไว้ แล้วขอจากเพื่อนๆ บ้างจากลูกค้าที่คลินิกบ้าง ก็มีการทำรายรับรายจ่ายให้เห็นว่าเราไม่ได้เอาไปไหน เวลาไปก็เอาอาสาสมัครจากเพื่อนๆ  บ้างลูกค้าบ้าง ทำได้แค่เลี้ยงน้ำเลี้ยงขนมเค้า เพราะเราก็แค่อยากทำ อยากช่วย อยากเหนื่อยไปด้วยกัน"

          บางคนมองว่าลิงเป็นสัตว์ที่ซุกซน ดุร้าย แต่หมอเตยกลับไม่มองเช่นนั้น อาจจะเป็นเพราะเธอได้เรียนรู้ว่าลิงเหล่านี้มีเสน่ห์ และมีหลายสิ่งที่คล้ายมนุษย์มาก ที่สำคัญคือพวกมันรักพวกพ้องมาก ซึ่งบางครั้งมีลิงบางตัวป่วยเธอพยายามที่จะเข้าไปรักษา แต่มันก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากจะมีลิงบางตัวพยายามปกป้องเพื่อนมัน โดยไม่ยอมให้เธอเข้าใกล้

          "การรักษาบางทีต้องใช้วิธีหลอกล่อ เช่น ใส่ยาในขนมปังบ้าง ใส่ยาในกล้วยบ้าง ลิงนั้นเราต้องให้ยากิน เพราะเวลาปกติเราจะจับเค้าไม่ได้เลย เค้าจะหวงตัวเอง บางทีมีลิงป่วยนอนอยู่ทั้งฝูงก็จะมากันไม่ให้เราเข้าไป เพราะเค้ารักกันมาก เวลาเป่าลูกดอกยาสลบแล้วต้องหาคนมาคอยระวังหลังให้ ถ้าไม่มีคนช่วยเราจะเอาเค้าออกมาไม่ได้เลย เวลาปกติเค้าทะเลาะกันบ้าง แต่เวลาเกิดอันตรายเค้าจะปกป้องซึ่งกันและกัน"

หมอเตย มหาลัยชีวิต

หมอเตย มหาลัยชีวิต


          และถึงแม้ว่าการเสียสละของหมอเตย จะเป็นสิ่งที่เกิดจากความรักที่จะช่วยเพื่อนร่วมโลกด้วยกัน จนมีผู้คนชื่นชมและสนับสนุนช่วยเหลือหมอเตย แต่ถึงกระนั้นก็ยังคนอีกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเธอ

          "เราเหมือนยืนอยู่กลางทั้งสองฝ่าย ฝ่ายที่รักลิงก็ช่วยเหลือเรา ในการจับลิงบ้าง แต่คนที่ไม่ชอบก็มีมาด่าทอว่าปล่อยให้ตายไปบ้าง มันเยอะอยู่แล้ว ถึงขั้นชี้หน้าด่าเลยก็มี เร็วๆ นี้ก็เจอว่ามีคนเอาอาหารไปให้ลิง มีคนแจ้งตำรวจให้จับว่าไปทำสกปรกเลอะเทอะ แต่บางคนก็อยากให้ลิงอพยพไปที่อื่น แต่เค้า (ลิง) ไปไหนไม่ได้เพราะเค้าอยู่มาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว ยิ่งเราไล่เค้า เค้าจะยิ่งบุกรุก เพราะเค้าอดอยาก ด้วยความโกรธแค้นด้วย อยากให้พึ่งพาอาศัยกันอย่าไปโหดร้ายกับเค้า"

หมอเตย มหาลัยชีวิต


          มุมมองที่แตกต่างกันระหว่างคนรักลิง และคนที่ได้รับความลำบากจากลิง ทำให้หมอเตย อยู่ในสภาวะที่อึดอัด จนหมอเตยยอมรับว่า บางครั้งเธอก็รู้สึกท้อ

          "บางทีหมอก็ท้อนะคะ บางคนก็หาว่าเราอยากดังบ้าง แต่หมอไม่เคยคิดว่ามันเป็นอุปสรรคต่องานของหมอเลย ถ้าเราไม่ทำแล้ว ก็ไม่รู้ใครจะทำตรงนี้หรือไม่ ไม่เคยทำให้เราอยากวิ่งหนีปัญหาเหล่านั้น ความดีสมัยนี้มันทำยาก แต่ความชั่วมันทำได้ง่ายนิดเดียว เรายึดในมโนสำนึกของเรา เค้าไม่สามารถทำงานหาเงินได้เหมือนคน ที่อยู่เค้าก็ถูกรุกราน โดยมนุษย์อย่างเราวางสายไฟฟ้าให้ถูกช็อต แต่บรรพบุรุษเค้าก็อยู่ที่นั่น" หมอเตยระบายความรู้สึกที่สะท้อนให้เห็นถึงความในใจได้อย่างดี

หมอเตย มหาลัยชีวิต  หมอเตย


          แต่ถึงจะมีคนไม่ชอบเธอ "หมอเตย" ก็ยังตั้งใจที่จะทำงานตรงนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อปกป้องสัตว์คู่บ้าน คู่เมืองของชาวลพบุรี และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่เธอไม่อยากให้เกิดขึ้น

          "สิ่งที่กลัว คือกลัวเหลือเกินค่ะว่า จะไม่มีลิงที่ลพบุรีอีกต่อไป เพราะเค้าเหลือที่อยู่น้อยแล้ว อยากให้เค้าใช้ชีวิตได้อย่างไม่อดอยาก ถึงทำไม่ได้ 100% ได้แค่ 30 %ก็ยังดี อย่างน้อยคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนในสิ่งที่เราทำเพื่อส่วนรวม เป็นประโยชน์ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ถึงจะดึกดื่นถ้ามีคนแจ้งว่ามีลิงบาดเจ็บเราก็จะออกไป เพราะแค่อยากจะช่วยเค้าเท่านั้นเอง" 

หมอเตย



          เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้วที่หมอเตยเข้าไปคลุกคลี และสัมผัสกับลิงที่เมืองลพบุรี ซึ่งสิ่งนี้ได้สะท้อนให้เห็นความรักและความเสียสละของเธอได้เป็นอย่างดี และหมอเตยก็ยืนยันว่าเธอจะยังคงทำงานนี้ต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้ค่าตอบแทนอะไร แต่คุณธรรมในจิตใจของผู้เป็นสัตวแพทย์ก็คงไม่สามารถทนเห็นบรรดาลิงที่เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชาวจังหวัดลพบุรี ต้องบาดเจ็บ ล้มตาย อันมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากเพื่อนร่วมโลกสองขาของพวกเขาด้วยกันเองได้


          สำหรับใครที่ต้องการบริจาคเงิน เพื่อนำไปช่วยเหลือลิงลพบุรี บริจาคได้ที่
 

          ชื่อบัญชี : สัตวแพทย์หญิง จุฑามาศ สุพะนาม  
          ธนาคาร : ไทยพาณิชย์ สาขาย่อยบิ๊กซี ลพบุรี
          ประเภทบัญชี : ออมทรัพย์
          เลขที่บัญชี : 848-2-01014-0
          โทรศัพท์(เบอร์คุณหมอเตย) :  081-5706628

imagesคลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเตย สัตวแพทย์ใจดี ของเจ้าลิงจอมซน อัปเดตล่าสุด 14 มกราคม 2552 เวลา 11:41:39 50,702 อ่าน
TOP