x close

อากาศยังหนาวต่อไป อุตุฯ ชี้ ถึง15 มกราคม

อากาศหนาว

แม่คะนิ้ง
ภาพถ่ายยอดต้นไม้และใบหญ้าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย เมื่อเช้าตรู่วันที่ 11มกราคม 2552 ปรากฎน้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง เกาะขาวโพลนอยู่ทั่ว


 
          อุณหภูมิลดลง1-3องศา "แม่คะนิ้ง" พราว ที่ยอดภูกระดึง ลมหนาวกลับมาเยือนอีกระลอก ที่อุทยานฯเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา อุณหภูมิลดลงเหลือ 8 องศาเซลเซียส หนาวสุดในรอบปี ส่วนที่ อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี เย็นยะเยือกไม่แพ้กัน ขณะที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และยอดภูกระดึง จ.เลย เกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งขาวโพลน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาระบุความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ส่งผลให้อากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่องถึงวันที่ 15 มกราคม อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส 

          บรรดานักท่องเที่ยวแห่ไปโต้ลมหนาวช่วงวันหยุดท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดลงอีกระลอก โดยผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคม ว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในระยะนี้ ส่งผลให้แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติต่างๆ โดยเฉพาะบนดอยและอุทยานแห่งชาติต่างๆคลาคล่ำไปด้วยผู้คน ทั้งนี้ นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสอากาศ หนาวบนอุทยานฯเขาใหญ่กันมาก โดยเมื่อคืนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวได้ไปกางเต็นท์นอนบริเวณผากล้วยไม้และจุดกางเต็นท์ลำตะคองถึงจุดละ 1 พันคน  

          "เมื่อคืนสภาพอากาศบนเขาใหญ่หนาวเย็นมาก ช่วงเวลา 02.30 น. อุณหภูมิบริเวณพระตำหนักบนอุทยานฯ ลดลงเหลือเพียงแค่ 8 องศาเซลเซียสเท่านั้น ถือว่าเป็นช่วงที่หนาวที่สุดในฤดูหนาวของปีนี้ ส่วนช่วงกลางวันเวลา 12.30 น. อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ทั้งที่ปกติอากาศตอนกลางวันจะอยู่ประมาณ 20 องศาเซลเซียสและลมแรงมาก โชคดีที่วันนี้ ไม่มีลมไม่เช่นนั้นอากาศจะหนาวเหน็บมากกว่านี้ ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสหนาวเหมือนได้ไปเที่ยวพักผ่อนบนดอยทางภาคเหนือ แต่ที่นี่ยังไม่ถึงกับมีน้ำค้างแข็ง" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าว  

          ด้าน นายพลพจน์ พลเจริญเกียรติ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่-ปากช่อง เจ้าของไร่ทองสมบูรณ์คลับ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ช่วง 2 วัน ที่ผ่านมาสภาพอากาศหนาวเย็นที่สุด ช่วงกลางคืนอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส ส่วนตอนกลางวันประมาณ 18 องศาเซลเซียส อากาศเย็นสบายไม่แพ้ภาคเหนือ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวปากช่องซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ที่สำคัญไม่ไกลจากกรุงเทพฯ

          นายณัฐวุฒิ เพชรพรมศร นอภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า บรรยากาศใน อ.สวนผึ้ง ช่วงนี้หนาวมาก อุณหภูมิบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอซึ่งมีการจัดงานวันเด็กเมื่อคืนที่ผ่านมา ลดลงเหลือ 12 องศาเซลเซียส บางตำบล บางหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนเหลือแค่ 8 องศาเซลเซียสเท่านั้น และคาดว่าอากาศปีนี้น่าจะหนาวเย็นยาวนานต่อไปอีก ด้านนายพสิษฐ์ โมนยะกุล เจ้าของธารน้ำร้อนบ่อคลึง หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง เผยว่า ตั้งแต่ต้นปีใหม่ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันอย่างคับคั่ง ยิ่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยิ่งมากันมาก โดยไปกางเต็นท์อยู่ใกล้กับธารน้ำร้อนและบ่อน้ำพุร้อนทำให้มีไออุ่น อีกยังสามารถลงไปแช่ในน้ำแร่ได้ 

          สำหรับบรรยากาศทางภาคเหนือ ที่ จ.เชียงราย อุณหภูมิช่วงกลางคืนเฉลี่ย 8-10 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนที่สูงและขาดแคลนเสื้อผ้ากันหนาวและผ้าห่มต้องออกมาก่อไฟผิงไล่ความหนาว ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างเดินทางไปเที่ยวโต้ลมหนาวบนดอยสูงต่างๆ เช่นดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อชมดอกซากุระหรือพญาเสือโคร่ง รวมทั้งไปชมดอกทิวลิปที่ศูนย์เกษตรที่สูงดอยผาหม่น ต.ตับเต่า อ.เทิง   

          นายสุเทพ เดชชัยศรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากสภาพภัยหนาวที่รุนแรงต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้นายไตรสิทธิ์ สินสมบูรณ์ทอง ผวจ.เชียงราย ต้องประกาศให้ 18 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้ประสบภัยหนาวกว่า 2 แสนคน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้นำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมาแจกจ่ายบรรเทาความหนาวให้กับประชาชน 

          ส่วนสภาพอากาศบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ปรากฏว่าอากาศหนาวเหน็บอย่างมาก อุณหภูมิในช่วงเช้าวันที่ 11 มกราคม ต่ำสุดอยู่ที่ 2 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิบนยอดหญ้าอยู่ที่ 0 องศาเซลเซียส โดยมีหมอกลงจัดมากและมีลมแรง แต่ไม่พบแม่คะนิ้ง นายจิรเดช บุญมาก ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาเที่ยวบนดอยอินทนนท์เป็นจำนวนมากทุกวัน เฉพาะวันนี้ มีเกือบสามพันคน ส่วนใหญ่มาจากทางภาคกลาง  

          นายเทียม วันมหาชัย ผอ.โรงเรียนแม่ตืนวิทยา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้เกิดปรากฏการณ์เหมยขาบ หรือแม่คะนิ้งขึ้นขาวโพลนเต็มสนามหญ้าหลังบ้าน เนื่องจากพื้นที่อำเภออมก๋อยมีลักษณะแอ่งกระทะมีภูเขาล้อมรอบทำให้อากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา อากาศหนาวเย็นมาก เรียกว่าหนาวทั้งวัน ถ้าวันไหนมีแสงอาทิตย์จะทำให้อุ่นขึ้นมาบ้าง   

          ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานสภาพอากาศว่า ตั้งแต่เวลา 12.00 น. วันที่ 11 มกราคม จนถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 12 มกราคม สภาพอากาศภาคเหนือจะมีหมอกในตอนเช้าและมีอากาศหนาวโดยทั่วไป อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิสูงสุด 24-28 องศาเซลเซียส สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-5 องศาเซลเซียสและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 10-30 กิโลเมตร/ชั่วโมง

          ส่วนภาคอีสานที่ จ.เลย บริเวณอุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง อุณหภูมิลดลงเหลือ 2 องศาเซลเซียส โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวกว่า 1,200 คน นอกจากนี้ ยังเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้งบนยอดหญ้า เช่นเดียวกับที่บ้านหินสอ ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ ได้เกิดปรากฏการณ์ แม่คะนิ้งขาวโพลน นักท่องเที่ยวต่างถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกท่ามกลางอากาศที่หนาวจับใจ นายคำพัน บุตรราช หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดเลยระบุว่า  จากนี้ไปอุณหภูมิใน จ.เลยจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส  

          นายต่อศักดิ์ วานิชขจร รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสภาพอากาศ เมื่อวันที่ 11 มกราคม ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นในระยะนี้ เกิดจากความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้อากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส และมีลมแรง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นจัด บริเวณยอดดอย ยอดภู และเทือกเขาสูงจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้ รวมทั้งมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไปถึงจังหวัดนราธิวาส มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง
 
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อากาศยังหนาวต่อไป อุตุฯ ชี้ ถึง15 มกราคม อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2552 เวลา 15:04:38 29,775 อ่าน
TOP