x close

ข่าวดี! คนเงินเดือนต่ำกว่า 1.4 หมื่น รัฐช่วยคนละ 2 พัน




         
 นายบัณฑูร สุภัควณิช ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติวงเงินงบประมาณกลางปี 2552 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.167 แสนล้านบาท โดยได้ปรับลดลงจากกรอบเดิมที่เสนอมา 1.2 แสนล้านบาท 

          ทั้งนี้ งบประมาณดังกล่าวจะมีการจัดสรรให้กับ 18 โครงการ เน้นไปที่การแก้ปัญหาด้านแรงงาน การช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้ประจำ และส่วนหนึ่งราว 1.9 หมื่นล้านบาทตั้งไว้เป็นงบชดเชยเงินคงคลังที่จะนำออกมาใช้จ่ายก่อนเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

          "หน่วยงานต่างๆ จะนำเสนอรายละเอียดของการจัดสรรงบประมาณตามกรอบดังกล่าวให้  ครม. พิจารณาอีกครั้งในวันที่ 20 มกราคมนี้" 

          นายบัณฑูร กล่าวว่า ครม. ยังได้อนุมัติหลักการแนวทางการช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับมนุษย์เงินเดือน ที่เป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม (สปส.) และบุคลากรภาครัฐ ซึ่งจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขมีเงินเดือนต่ำกว่า 14,999 บาท จะได้รับเงินช่วยค่าครองชีพคนละ 2 พันบาท ซึ่งเป็นการจ่ายครั้งเดียว เริ่มจ่ายได้ในเดือนเมษายนนี้

          ทางด้าน นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า ได้ให้นโยบายกับคณะกรรมการ สปส. พิจารณาปรับลดเงินสมทบให้กับนายจ้างและลูกจ้าง ฝ่ายละ ร้อยละ 1.5 จากปกติที่จ่ายฝ่ายละ ร้อยละ 5 หรือจ่ายสมทบเพียงฝ่ายละ ร้อยละ 3.5 เป็นเวลา 1 ปีแทน ซึ่งจะรักษาลูกจ้างให้อยู่ในระบบการจ้างถึง 1 ล้านคน เพราะหากไม่ทำอะไรเลย จะมีคนถูกเลิกจ้าง 1 ล้านคน สปส.จะสูญเงินที่ผู้ประกันตนส่งสมทบปีละ 11.475 ล้านบาท และต้องจ่ายเงินประกันกรณีว่างงานอีก 3 หมื่นล้านบาท รวมแล้วกองทุนขาดรายได้ปีละ 41,475 ล้านบาท แต่หากลดเงินสมทบฝ่ายละ 1.5% จะรักษาไม่ให้มีคนตกงาน 1 ล้านคน เงินกองทุนจะหายไปเพียงปีละ 20,000 ล้านบาทเท่านั้น และ สปส. จะรักษาให้เงินอยู่ในระบบได้กว่า 20,000 ล้านบาท 

          "เรื่องนี้ขึ้นกับบอร์ด สปส.จะพิจารณาในวันที่ 20 มกราคมนี้ หากบอร์ด สปส. เห็นชอบ ก็ต้องเสนอ ครม. ให้แก้กฎหมายประกันสังคม และให้มีย้อนหลังตั้งแต่เดือนมกราคมนี้" นายไพฑูรย์ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวดี! คนเงินเดือนต่ำกว่า 1.4 หมื่น รัฐช่วยคนละ 2 พัน อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2552 เวลา 11:55:25 112,032 อ่าน
TOP