x close

แอร์บัสตกลงแม่น้ำฮัดสัน สหรัฐฯ ผู้โดยสาร 155 คน รอดปาฏิหาริย์


เครื่องบินตก

เครื่องบินตก

เครื่องบินตก

เครื่องบินตก


 
          เครื่องบินสายการบินยูเอส แอร์เวย์ เกิดอุบัติเหตุตกลงในแม่น้ำฮัดสัน มหานครนิวยอร์ค หลังเครื่องขึ้นจากสนามบินได้แค่ 3 นาที ผู้โดยสารและลูกเรือ 155 ชีวิตรอดราวปาฏิหาริย์ มีผู้บาดเจ็บ 78 ราย เจ้าหน้าที่คาดสาเหตุจากฝูงนกพุ่งชนจนทำให้เครื่องยนต์ดับ

          เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ-320 เที่ยวบิน 1549 สายการบิน ยูเอส แอร์เวย์ ที่บรรทุกผู้โดยสาร 155 ชีวิต ออกเดินทางจากสนามบิน ลา การ์เดีย ในนครนิวยอร์ก มุ่งหน้าไปยังเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ตกลงในแม่น้ำฮัดสัน เมื่อช่วงเช้ามืด วันที่ 16 มกราคม ตามเวลาในประเทศไทย แต่ผู้โดยสารทั้งหมดรอดชีวิตอย่างน่าเหลือเชื่อ

          สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นักบินได้นำเครื่องบินที่เครื่องยนต์ดับทั้งสองเครื่อง ดิ่งลงแม่น้ำฮัดสันที่เป็นน้ำแข็งและกั้นแบ่งรัฐนิวยอร์คกับรัฐนิว เจอร์ซี่ เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น โดยเครื่องบินตกแม่น้ำบริเวณใกล้กับถนนสายที่ 48 ในย่านดาวทาวน์ของแมนฮัตตัน หลังจากเกิดเหตุชนกับฝูงนก ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ดับทั้งสองเครื่อง เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยลูกเรือ 5 คนกับผู้โดยสาร 150 คน ขึ้นจากน้ำได้ทั้งหมด มีรายงานผู้บาดเจ็บ 78 คน แต่ยังไม่มีรายละเอียด

          ในตอนแรกเครื่องบินจมลงไปในน้ำลึกถึงหน้าต่าง ขณะที่ลูกเรือและผู้โดยสารขึ้นไปรอรับความช่วยเหลืออยู่บนส่วนของเครื่องบินที่ลอยอยู่เหนือน้ำ ขณะที่เรือของหน่วยยามฝั่งสหรัฐ กับเรือข้ามฟากได้เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือ โดยโยนแพยางกับชูชีพไปให้ และในที่สุดเครื่องบินก็จม ผู้โดยสารได้รับการนำตัวเข้าฝั่งที่แมนฮัตตัน และได้รับแจกผ้าห่มท่ามกลางอุณหุภูมิหนาวจัด ที่ปกคลุมนครนิวยอร์คซิตี้ในสัปดาห์นี้ ขณะเกิดเหตุ อุณหุภูมิอยู่ที่ติดลบ 6.7 องศาเซลเซียส 


เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ-320 ของยูเอสแอร์เวย์



          ลอร่า บราวน์ โฆษกของคณะกรรมการบริหารการบินแห่งชาติ หรือ FAA เปิดเผยว่า เครื่องบินกำลังเดินทางไปยังเมืองชาร์ลอตต์ ในรัฐนอร์ท คาโรไลน่า หลังเดินทางออกจากท่าอากาศยาน ลา การ์เดีย ในนครนิวยอร์ค เมื่อเวลา 15.26 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และตกเพียงไม่ถึง 3 นาทีหลังจากบินขึ้น 

          ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่าเห็นนกฝูงใหญ่ในแถบนั้น แต่บราวน์กล่าวว่ายังไม่แน่ชัดว่าอะไร คือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก และกำลังสอบสวนรายงานข่าวที่ว่าเกิดจากนกตัวหนึ่ง หรือทั้งฝูงพุ่งชนเครื่องบิน โดยคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งทางอากาศแห่งชาติ หรือ NTSB ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากยูเอส แอร์เวย์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง 

          บรรดาผู้โดยสารได้เปิดเผยกับสื่อต่างๆว่า นักบินได้แจ้งเตือนผ่านทางเครื่องขยายเสียงของเครื่องบินหลังจากดูเหมือนเครื่องบินจะถูกฝูงนกพุ่งชนว่า "ให้เตรียมรับกับแรงกระแทก" และดูเหมือนเครื่องยนต์ข้างซ้ายจะหยุดทำงาน ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงไปในแม่น้ำ ผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวด้วยว่า เกิดการระเบิดขึ้นครั้งหนึ่งและเขามองเห็นไฟไหม้ที่เครื่องยนต์ซ้าย ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงน้ำ และบางคนบอกว่านักบินได้พยายามนำเครื่องบินร่อนลงจอด 

          นายดั๊ค เชิร์ช โฆษกของสหภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เพียงไม่ถึงหนึ่งนาทีหลังบินขึ้น นักบินได้รายงานว่าถูกนกพุ่งชน 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ควบคุมได้สั่งการให้นำเครื่องบินกลับลงจอดที่ท่าอากาศยานลา การ์เดีย แต่นักบินรายงานว่าเห็นท่าอากาศแห่งหนึ่งที่ด้านล่าง และขอลงจอดที่นั่นแทน และการแจ้งให้นักบินลงจอดที่ท่าอากาศยานดังกล่าว คือท่าอากาศยานเทเทอร์โบโร่ในรัฐนิวเจอร์ซี่ คือการติดต่อสุดท้ายก่อนที่เครื่องบินจะตกลงแม่น้ำ 

          เหตุเครื่องบินตกแม่น้ำฮัดสันครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเคยเกิดขึ้นเมื่อ 27 ปี กับอีก 2 วัน หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737-222 ของสายการบินแอร์ ฟลอริด้า ชนกับสะพานของถนนหมายเลข 14 ที่ฃอชิงตัน และตกลงแม่น้ำโปโตแมคในทันทีที่บินขึ้นท่ามกลางพายุหิมะเมื่อ 12 มกราคม 1982 มีผู้เสียชีวิต 78 คน รวมทั้งผู้ขับขี่รถยนต์บนสะพาน 4 คน


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แอร์บัสตกลงแม่น้ำฮัดสัน สหรัฐฯ ผู้โดยสาร 155 คน รอดปาฏิหาริย์ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2552 เวลา 11:22:36 45,907 อ่าน
TOP