x close

ชะลอแอลพีจี-เอ็นจีวี เบนซิน-โซฮอล์เพิ่ม 80 สตางค์

ก๊าซ LPG NGV



          กพช. ชะลอขึ้นไม่มีกำหนด อ้างไม่ต้องการเพิ่มภาระให้ประชาชน ส่วนพรุ่งนี้ผู้ค้าทุกรายขยับ เพิ่มราคาน้ำมันทุกชนิด ยกเว้นดีเซลคงเดิม

          นพ. วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันนี้ (16 มกราคม) ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมว่า กพช. มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นราคาแอลพีจีและเอ็นจีวีออกไปอย่าไม่มีกำหนด เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้นท่ามกลางวิกฤษเศรษฐกิจ

          วันเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ค้าน้ำมันทุกรายขึ้นราคาน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ 80 สตางค์/ลิตร โดยให้มีผลตั้งแต่เช้าวันพรุ่งนี้ (17 มกราคม) ส่วนดีเซลยังคงราคาเดิม

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงอย่างมากจนแตะระดับ 33.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 5 ปี ก่อนปิดระดับที่ 35.40 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยนักลงทุนยังกังวลกับเศรษฐกิจโลกที่ทรุดหนักกว่าที่คาดการณ์ไว้ หลังจากสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ต้องได้รับการเยียวยาอีกครั้งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ ต้องอัดฉีดเม็ดเงินช่วยเหลืออีก 350,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

          ก่อนหน้านี้นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ลดกำลังการผลิตทำให้มีสต็อคน้ำมันเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก

          ขณะที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดลอนดอน น้ำมันดิบดูไบ ตลาดเอเชีย กลับเคลื่อนไหวสวนทางกัน โดยราคาอยู่ที่ระดับ 45-47 ดอลลาร์ สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ โดยเฉพาะกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันของประเทศอินโดนีเซียที่มีสูง ในขณะที่โรงกลั่นในภูมิภาคอยู่ระหว่างปิดทำการ เพื่อทำการซ่อมแซมและคาดว่าอาจเห็นการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในกลุ่มเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ในระยะอันใกล้นี้อีก


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะลอแอลพีจี-เอ็นจีวี เบนซิน-โซฮอล์เพิ่ม 80 สตางค์ อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2552 เวลา 17:37:28 8,732 อ่าน
TOP