x close

อภิสิทธิ์ ชี้สปก. ไม่ผิดซํ้ารอย

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27



          สืบเนื่องจากกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช. มหาดไทย ได้สั่งการอธิบดีกรมที่ดินให้ดูแนวทางการจัดสรร ที่ทำกินให้กับประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวน โดยให้รื้อฟื้นแนวทางการแจก สปก.4-01 มาใช้แก้ไขปัญหา

  "ถาวร" ย้ำเดินหน้าแจก สปก.4-01

          เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 มกราคม ที่ท่าอากาศยาน บน. 6 ดอนเมือง นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงการแจกเอกสารสิทธิที่ทำกิน ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินหรือ สปก.4-01 ว่า การจัดสรรที่ดิน สปก.4-01 เป็นนโยบายที่จะจัดที่ดินทำกินให้กับประชาชนซึ่งอยู่ในเขตป่า และได้ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว หลังจากนั้นจะได้หารือกับ รมว.เกษตรฯและนายกรัฐมนตรีว่าจะปฏิรูปที่ดินออกเอกสารสิทธิ สปก.4-01 ให้กับประชาชนได้อีกบ้างหรือไม่ เพราะประชาชนยังต้องการเอกสารเหล่านี้อยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวว่าจะเป็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยที่เคยทำให้รัฐบาลประชาธิปัตย์ต้องล้มเหมือน ที่ผ่านมาหรือ นายถาวรตอบว่า ไม่กลัว เพราะเรามีแนวทางอยู่แล้ว ตอนนั้นยังไม่มีแนวทาง แต่ตอนนี้เมื่อมีแนวทางแล้ว น่าจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เมื่อถามว่าได้คุยกับนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯแล้วหรือไม่ นายถาวรตอบว่า เป็นการคุยกัน ในเชิงนโยบายตั้งแต่พรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นฝ่ายค้าน เรื่องนี้มีหลายแนวทางที่จะจัดที่ทำกินให้กับประชาชน

  เป็นนโยบายพรรคไม่กลัวคำครหา

          ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดอ่อนให้ฝ่ายค้านโจมตีหรือ นายถาวรตอบว่า ไม่มีปัญหา เพราะฝ่ายค้านก็รู้ว่าความต้องการของประชาชนที่จะได้ เอกสารสิทธิเข้าไปทำกินในที่ดินของรัฐ และรัฐก็ได้ ประกาศออกเอกสารเหล่านี้ให้ประชาชนอยู่แล้ว เป็นการแก้ไขปัญหาการเข้าไปอยู่ในที่ดินของรัฐบาลโดยผิดกฎหมายให้ถูกกฎหมาย และรัฐก็ไม่มีปัญญาที่จะขับไล่ประชาชนเหล่านั้นออกไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้รัฐบาลจะกำหนดเป้าหมายว่าจะออกจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหน คาดว่า จะได้คุยกับนายกฯในเร็วๆ นี้ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย เพียงแต่เป็นแนวคิดที่เป็นนโยบายตั้งแต่ประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน และนโยบายนี้ได้จดทะเบียนในนามของพรรคประชาธิปัตย์ ไว้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ผู้ใหญ่ของพรรคก็รับทราบมานานแล้ว

  เชื่อไม่มีปัญหาประวัติศาสตร์ซ้ำรอย


          ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ดินที่จะนำมาจัดสรรเป็นจำนวน เท่าไหร่ นายถาวรตอบว่า ขณะนี้จริงๆแล้วได้ประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินไว้เยอะแล้ว แต่ความล่าช้าของระบบราชการซึ่งแม้แต่สงขลายังออกรายละเอียดไปเยอะ เมื่อถามว่าในอดีตสมัยรัฐบาลประชาธิปัตย์ นายเนวิน ชิดชอบ ได้เคยอภิปรายไม่ไว้วางใจจนรัฐบาลขณะนั้นต้องยุบสภา แต่รัฐบาลนี้กลับนำมาทำอีก คิดว่าจะมีปัญหาหรือไม่ นายถาวรตอบว่า ส่วนตัวคิดว่านายเนวิน ก็รับรู้รับทราบว่าจังหวัดบุรีรัมย์ หรือจังหวัดไหนชาวบ้าน ต้องการที่ดิน สปก.4-01 ทั่วประเทศ ที่ดินที่ไม่สามารถออกโฉนดให้กับประชาชนได้ก็ต้องออกเป็น สปก.

  มท.1 ทำงงไม่รับลูกขอหารือกันก่อน

          นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ถ้าเป็นนโยบายที่มีประโยชน์กับประชาชนก็ควรจะทำ เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกับนายกฯ ก็ต้องดูรายละเอียดก่อน แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่คุยกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ดำเนินการมา 12 ปีแล้วตั้งแต่สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย จนถึงรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เมื่อถามว่าจะซ้ำรอยเดิมที่จะต้องยุบสภาเพราะเรื่องนี้หรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า ไม่มีความเห็น อย่างไรก็ตามการกำกับดูแลนโยบายนี้จะคำนึงถึงผลได้ผลเสียที่จะได้รับ

  รมช.เกษตรฯระบุมีการแจกมาตลอด

          นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ฯ กล่าวถึงการแจก สปก.4-01 ว่า เป็นหน้าที่หลักที่ สปก. ต้องดำเนินการ จัดการให้เอกสารสิทธิ สปก.4-01 แก่ เกษตรกร ส่วนจะมีการแจกที่ สปก.จำนวน 16 ล้านไร่ หรือไม่ ต้องขอดูรายละเอียดก่อน คิดว่าคงไม่ซ้ำรอยการแจก สปก.4-01 เหมือนสมัยพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา เพราะมีกติกาชัดเจนว่า ใครมีสิทธิหรือไม่มีสิทธิได้เอกสารสิทธิ ที่ผ่านมาหลังจากสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ก็มีการแจกเอกสารสิทธิ สปก.4-01 มาตลอดถือเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เป็นขั้นตอนปกติที่ทางราชการดำเนินการอยู่แล้ว

  พท.ค้านแจก สปก.หวั่นซ้ำรอยเดิม

          นายไชยา  พรหมา  ส.ส.หนองบัวลำภู  พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย สั่งการไปยังอธิบดีกรมที่ดินเพื่อให้ดูแนวทางการแจกเอกสารสิทธิ สปก.4-01 ในพื้นที่ที่เหลือประมาณ 16 ล้านไร่ ว่า หากดำเนินการต้องทำให้ถูกต้อง อย่าให้เป็นเหมือนในอดีต เป็นความผิดพลาดบทเรียนที่แสนเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะทำโครงการดังกล่าว เพราะพื้นที่ สปก.บางแห่งกลายเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยไปหมดแล้ว คนที่ได้ สปก.ไปไม่ใช่เกษตรกร แต่เป็นพ่อค้าวาณิช หากจะนำพื้นที่ดังกล่าวกลับมา ชาวบ้านก็คงไม่ยอม ดังนั้น จึงอยากให้รัฐบาลออกโฉนดไปเลยมากกว่า

  "อภิสิทธิ์" ไม่หวั่นซ้ำรอย สปก.ฉาว

          เมื่อเวลา 18.10 น. วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแจก สปก.4-01 ว่า ยังไม่เห็นเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอมาว่าเป็นอย่างไร แต่ว่านโยบายปฏิรูปที่ดินถือเป็นนโยบายของรัฐบาล หากจะมีการดำเนินการในรอบนี้ ต้องดูว่าอดีตที่ผ่านมาคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือศาลได้วินิจฉัยแนวทางไว้ อย่างไรก็จะยึดตามนั้น ดังนั้น หลักเกณฑ์ของผู้มีสิทธิ์ที่จะได้ สปก. โดยเฉพาะเรื่องรายได้ของผู้มีสิทธิ์ที่จะครอบครองต้องชัดเจน ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่กลัวว่าจะเกิดปัญหาซ้ำรอยเมื่อครั้งรัฐบาลชวน หลีกภัย หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ถ้ามีมาตรฐานชัดเจนก็ไม่มีปัญหาอะไร ศาลก็ได้ตัดสินยึดเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว สมัยก่อนเราตีความว่า ใครเข้าไปเราให้ได้หมด แต่เราให้ได้ไม่เกิน 50 ไร่ และต้องนำไปทำการเกษตรอย่างเดียว ห้ามขาย แต่ให้ตกเป็นมรดกให้กับทายาท ที่ทำอย่างนั้นเพราะคิดว่าไม่ต้องตรวจคุณสมบัติของตัวคนรับ แต่มาถึงเวลานี้คนที่รับได้ต้องเป็นคนยากจน ซึ่งจะดูจากรายได้ต่อครัวเรือนเป็นหลัก ครั้งที่แล้วไม่ได้เอาเรื่องของรายได้ครัวเรือนมาเป็นเกณฑ์ด้วย

  ปัดล้างมลทินแค่ทำให้ถูกต้อง

          เมื่อถามว่า เรื่องนี้คิดว่าจะตอบกระแสสังคมได้หรือไม่หากมีคำถามเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ตอบว่า มันเป็นเรื่องของกฎหมายตอบได้ เจตนาของโครงการดีอยู่แล้ว ครั้งที่แล้วคนทำเป็นคนเขียนกฎหมายแล้วก็เข้าใจว่าอย่างนั้น แต่คนที่ตีความบอกว่ากฎหมายไม่ได้แปลว่าอย่างนั้น เมื่อถามต่อว่า สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้มีนโยบายให้มีการขึ้นทะเบียนคนจนเพื่อขอพื้นที่ทำกิน ส่วนนี้จะดำเนินการอย่างไร นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ก็เอาข้อมูลมาดูได้ ต้องมาไล่ดูกันทุกพื้นที่ เมื่อถามว่า รมว.เกษตรฯไม่ใช่คนของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นอุปสรรคหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า รัฐบาลเดียวกันต้องทำร่วมกัน เมื่อถามว่า การนำนโยบาย สปก.4-01 กลับมาใช้อีกครั้งเพื่อต้องการล้างมลทินเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เป็นเรื่องของการเอาสิ่งที่ทำผิดมาทำให้มันถูก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ชี้สปก. ไม่ผิดซํ้ารอย โพสต์เมื่อ 18 มกราคม 2552 เวลา 14:02:54 3,840 อ่าน
TOP