x close

ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯ หน้าเหมือนโอบามา

บารัก โอบามา กับคนหน้าคล้ายบารัก โอบามา


         ฮือฮาคนหน้าเหมือน "บารัก โอบามา" ว่าที่ผู้นำสหรัฐคนใหม่ หนุ่มอินโดฯ วัย 34 กลายเป็นคนดังทั่วแดนอิเหนา ไปไหนมีแต่คนทัก เอเยนซี่ทาบดึงตัวเป็นนายแบบโฆษณาสินค้า ส่วน "โอบามา" ตัวจริงพาครอบครัวดูคอนเสิร์ตดังที่วอชิงตัน พร้อมเตรียมทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยเข้มงวด คาดมีคนทั่วโลกชมพิธีกว่า 1.5 พันล้าน

         เมื่อวันที่ 19 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนุ่มอินโดนีเซียคนหนึ่งมีใบหน้าละม้ายคล้ายคลึงนายบารัก โอบามา ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา วัย 47 ปี ที่กำลังจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมนี้ หนุ่มคนดังกล่าวชื่อว่า นายอิลฮาม อานาส อายุ 34 ปี ตอนนี้กลายเป็นคนดังในอินโดนีเซียไปแล้ว เนื่องจากไปไหนมาไหนมีแต่คนขอถ่ายรูปและขอลายเซ็น นอกจากนี้ยังเป็นดาราถ่ายแบบโฆษณาอีกด้วย

         รายงานแจ้งว่าชาวอินโดนีเซียชื่นชมและผูกพันกับนายโอบามาเป็นพิเศษ เพราะโอบามาเคยมาใช้ชีวิตอยู่ในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียนาน 4 ปี หลังจากนางแอนน์ ดันแฮม มารดา แต่งงานกับนายโลโล โซโตโร ชาวอินโดนีเซีย หลังหย่าขาดกับพ่อของโอบามาที่เป็นชาวเคนยา

         นายอานาส ให้สัมภาษณ์ว่า มีเพื่อนทักและล้อเลียนว่าตนหน้าตาเหมือนนายโอบามา จากนั้นลองให้ตนใส่ชุดสูทผูกไทแบบคล้ายๆ ที่นายโอบามาใส่ ปรากฏว่าออกมาเหมือนมาก เพื่อนๆ จึงถ่ายรูปไว้เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2551 และนำไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต ภาพเผยแพร่ต่อๆ กันไปอย่างรวดเร็วมาก เป็นปรากฏการณ์ จากนั้นมีสถานีโทรทัศน์และบริษัทโฆษณาติดต่อเข้ามาไม่ขาดสาย มีโฆษณาชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับยาในฟิลิปปินส์ติดต่อให้ตนแสดงเป็นโอบามาที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐ

         นายอานาส เล่าประวัติตนเองว่าเกิดและเติบโตในเมืองบันดุง จังหวัดชวาตะวันตก คิดว่าโชคดีที่หน้าเหมือนโอบามา

         "ไม่คิดว่าผมจะเป็นดาราในโฆษณาได้ แต่ตอนนี้เกิดขึ้นแล้ว เป็นเรื่องที่โชคดีมาก ผมเคยเจอคนทักที่สนามบินในมาเลเซีย ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่อง ผู้ชายคนหนึ่งเดินตรงเข้ามาถามว่า "คุณใช่โอบามาหรือเปล่า" ผมประหลาดใจมาก แล้วเขาก็ขอถ่ายรูปกับผม แถมยังเอาอาหารมาให้ผมด้วย" หนุ่มหน้าคล้ายผู้นำสหรัฐ กล่าว

         ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีโอกาสพบนายโอบามาอยากจะคุยหรือขออะไร นายอานาส กล่าวว่า จะขอให้ท่านเป็นประธานาธิบดีที่มีจุดยืนในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

         วันเดียวกัน สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายโอบามาพาครอบครัวเดินทางไปชมคอนเสิร์ตที่เนชั่น แนลมอลล์ ในกรุงวอชิงตัน เพื่อเริ่มงานเลี้ยง 4 วันในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ในคอนเสิร์ตดังกล่าวมีนักร้องดัง ได้แก่ ยูทู บียอนเซ่ และบรูซ สปริงทีน ร่วมแสดงด้วย

         ส่วนพิธีสาบานตนของโอบามาในวันอังคารที่ 20 มกราคม ที่กรุงวอชิงตันนั้น สื่อมวลชนอเมริกันคาดว่าจะมีผู้ชมการถ่ายทอดสดทั่วโลกราว 1,500 ล้านคน แนวคิดนำเสนอพิธีครั้งนี้มีชื่อว่า "อะ นิว เบิร์ธ ออฟ ฟรีดอม" หรือ "การเกิดใหม่ของเสรีภาพ" ที่เป็นวลีสำคัญของอดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ผู้มีผลงานเลิกทาสในอเมริกา นอกจากนี้จะมีคณะนักร้องประสานเสียง Kenya Boys Choir ได้ชื่อว่าเป็นคณะประสานเสียงที่ดีที่สุดในเคนยา และมีสมาชิกวงเป็นเด็กชายชาวเคนยา 24 คน ได้รับเกียรติให้ไปร้องเพลงในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโอบามา 

         สมาชิกในวงคนหนึ่งกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเชิญไปในงานนี้ โดยบทเพลงที่ทางคณะนักร้องประสานเสียง Kenya Boys Choir จะนำไปร้อง คือเพลง Obama Gongavuza ซึ่งเป็นบทเพลงทำนองพื้นเมือง เนื้อหาเป็นการกล่าวยกย่องนายโอบามาซึ่งมีเชื้อสายเคนยา และเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกที่เป็นชาวอเมริกันผิวสี

         ส่วนการรักษาความปลอดภัย ติดตั้งกล้องวงจรปิด 5,265 ตัวรอบเมือง ใช้ตำรวจ 4,100 นายในกรุงวอชิงตัน เสริมกับกองกำลังเจ้าหน้าที่ 4,064 นายทั่วสหรัฐ โดยจะมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบลาดตระเวนพร้อมสุนัขตรวจระเบิดตามท้องถนนในกรุงวอชิงตัน ที่คาดว่าในวันพิธีจะมีประชาชน 2.5 ล้านคน หลั่งไหลมาเฝ้าชมพิธีนี้ตามถนนแห่งต่างๆ ในกรุงวอชิงตัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดังพริบตา ช่างภาพชาวอินโดฯ หน้าเหมือนโอบามา อัปเดตล่าสุด 19 มกราคม 2552 เวลา 11:42:58 26,826 อ่าน
TOP