x close

เด้ง! ปลัดมหาดไทย ตั้ง วิชัย ศรีขวัญ นั่งแทน

พีรพล ไตรทศาวิทย์

นายพีรพล ไตรทศาวิทย์

นายวิชัย ศรีขวัญ

นายวิชัย ศรีขวัญ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

          วันนี้ (20 มกราคม) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการพิจารณาวาระจร และเห็นชอบคำสั่งย้าย นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ไปปลัดปฏิบัติราชการที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม และให้ นายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ โดยการโยกย้ายครั้งนี้ เป็นไปตามข้อเสนอของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง แต่ลงนามโดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งให้เหตุผลเพื่อประโยชน์ของทางราชการ  

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการโยกย้ายครั้งนี้ว่า เรื่องดังกล่าวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนชี้แจง ยืนยันว่าการโยกย้ายดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่เป็นเพื่อประสิทธิภาพในการบริหาร ตนได้สอบถามผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายก็เห็นตรงกัน

          ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเป็นคนเสนอให้ย้ายปลัดกระทรวงมหาดไทยเอง เนื่องจากเห็นว่ากระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงสำคัญ มีภารกิจแก้ไขปัญหาประชาชน รวมถึงความมั่นคง จึงต้องการให้การทำงานของกระทรวงมหาดไทยสบายใจได้ ปฏิบัติตามนโยบายอย่างได้ผล ยืนยันว่าการโยกย้ายดังกล่าวไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่ได้รู้สึกรักหรือโกรธ แต่คิดว่าถ้าเอานายพีรพลมาอยู่ทำเนียบจะเป็นประโยชน์มากกว่า และกระทรวงมหาดไทยน่าจะทำงานดีขึ้น ส่วนที่ตั้ง นายวิชัย ศรีขวัญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยรักษาการแทนนั้น เพราะว่าเป็นลูกหม้อกระทรวงมหาดไทยมาก่อน เป็นคนมีความรู้ความสามารถน่าจะทำงานได้ดี เคยเป็นอดีตอธิบดีกรมการปกครอง แต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาย้ายไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

          ทางด้าน นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง แต่เพื่อประโยชน์ทางราชการ และปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะถึงแม้นายพีรพลไม่ได้เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว แต่ยังสามารถทำงานที่อื่นให้เป็นประโยชน์ได้ ส่วนที่มีข่าวว่า นายสุเทพเป็นผู้เสนอเรื่องนี้นั้น นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเป็นผู้ชี้แจงได้ดีที่สุด เพราะกำกับดูแลโดยตรง 

          สำหรับ นายพีรพล เคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมการปกครอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการอีกหลายจังหวัด เป็นอธิบดีกรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ก่อนขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่  1 ตุลาคม 2551 ส่วน นายวิชัย เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดหลายจังหวัด ก่อนจะขึ้นเป็นอธิบดีกรมการปกครอง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2550 ในสมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และขึ้นดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่  9 ตุลาคม 2551 สมัยรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด้ง! ปลัดมหาดไทย ตั้ง วิชัย ศรีขวัญ นั่งแทน อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2552 เวลา 18:14:50 25,117 อ่าน
TOP