x close

ประกันสังคม เห็นชอบแจกข้าว ลดเงินสมทบ 2.5 %

ข้าวสาร


         นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด สปส. มีมติเห็นชอบนำเงินกองทุนประกันสังคมจำนวนกว่า 1,000 ล้านบาท ซื้อข้าวสารแจกผู้ประกันตนจำนวน 9.3 ล้านคน คนละ 1 ถุง หรือ 5 กิโลกรัม ในโครงการบรรเทาความเดือดร้อนในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากเห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นลักษณะการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

         นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า หากนายไพฑูรย์ เห็นชอบ สปส. ก็จะดำเนินการส่งขั้นตอน ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างให้กับกรมบัญชีกลางพิจารณาตรวจสอบต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาในดำเนินการประกวดราคา จัดซื้อข้าวสาร ภายในเวลา 2 เดือน ก็จะสามารถดำเนินการได้ เชื่อมั่นว่าข้าวสารจะถึงมือผู้ประกันตนทุกคน และยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างโปร่งใส ซึ่งหากไม่ถึงมือผู้ประกันตนก็สามารถเรียกร้องหรือฟ้องร้องได้เพื่อความยุติธรรม

         ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า บอร์ด สปส. มีมติเห็นชอบในหลักการ ลดการจ่ายเงินสบทบเข้ากองทุนประกันสังคมลงอีกร้อยละ 2.5 จากเดิมที่นายจ้างและลูกจ้างต้องจ่ายร้อยละ 5 ของรายได้ เหลือจ่ายเพียงร้อยละ 2.5 โดยระหว่างนี้ สปส. จะใช้เวลา 60 วัน ในการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติและร่างกฎกระทรวง ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ ก่อนมีผลบังคับใช้ ซึ่งในระหว่างการจัดทำจะมีการประเมินสถานการณ์การเลิกจ้างจริงว่ามีความรุนแรงหรือไม่ ก่อนนำมาบังคับใช้อีกครั้ง โดยมีระยะเวลาในการลดการจ่ายเงินสมทบจนถึงสิ้นเดือนธันวาคมนี้ พร้อมยืนยันว่าการลดการจ่ายเงินสมบทเข้ากองทุนครั้งนี้ไม่กระทบต่อเงินกองทุนประกันสังคม ซึ่งล่าสุดเงินกองทุนประกันสังคมมีกว่า 500,000 ล้านบาท  แต่จะกระทบกับผลกำไรของกองทุนฯ ประมาณ 20,000 ล้านบาท



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประกันสังคม เห็นชอบแจกข้าว ลดเงินสมทบ 2.5 % อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2552 เวลา 16:59:28 32,147 อ่าน
TOP