x close

26 ม.ค. จุฬาฯ เชิญร่วมชม ปรากฏการณ์สุริยคราส




         เมื่อวันที่ 20 มกราคม น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ (LESA) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า วันที่ 26 มกราคมนี้ ประเทศไทยจะมีโอกาสได้เห็นสุริยุปราคาบางส่วน เพราะเป็นช่วงที่ท้องฟ้าเปิด ดังนั้น ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์, สกว., จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. และสถาบันการศึกษาอีกกว่า 10 สถาบัน จึงได้ร่วมจัดงาน "มหกรรมสุริยุปราคา" ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาฯ ระหว่างเวลา 15.00-18.00 น. วันเดียวกัน โดยมีเป้าหมายให้นักเรียน ครู และผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมสังเกตการณ์สุริยุปราคาผ่านกล้องดูดวงอาทิตย์ที่จะทำให้เห็นได้ชัดเจนและปลอดภัย พร้อมทั้งมีวิทยากรให้ความรู้เรื่องการเกิดสุริยุปราคาแบบต่างๆ อย่างใกล้ชิด 

         "ภายในงานจะจัดตั้งกล้องโทรทรรศน์ติดตั้งแผ่นกรองแสงอาทิตย์กว่า 20 ตัว ที่น่าสนใจคือ กล้องแต่ละตัวจะมีขนาดที่หลากหลาย และมีการติดตั้งแผ่นกรองแสงที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะทำให้เห็นดวงอาทิตย์ในมุมมองที่แตกต่างกัน เช่น แผ่นกรองแสงอาทิตย์ไฮโดรเจน-แอลฟา จะทำให้เห็นพวยก๊าซสีแดงของดวงอาทิตย์, แผ่นกรองแสงอาทิตย์แคลเซียม-เค จะทำให้เห็นดวงอาทิตย์เป็นสีน้ำเงิน ขณะที่กล้องดูดวงอาทิตย์ขนาดใหญ่จะทำให้เห็นพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ทั้งนี้ แผ่นกรองแสงอาทิตย์ดังกล่าวนับเป็นอุปกรณ์ที่หาได้ยากและมีราคาแพง เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกล้องโทรทรรศน์ชุดประกอบที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้องค์ประกอบและหลักการทำงานของกล้อง รวมทั้งยังได้ทดลองประกอบกล้องโทรทรรศน์ด้วยตนเองด้วย" น.อ.ฐากูรกล่าว

         ทั้งนี้ โรงเรียน, สถาบันการศึกษาต่างๆ และประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้า เนื่องจากอุปกรณ์มีจำนวนจำกัด ส่วนสถาบันใดที่นำกล้องโทรทรรศน์เข้าร่วมจัดงาน ทีมงานจะจัดเตรียมแผ่นกรองแสงอาทิตย์ และมอบเกียรติบัตรให้ในฐานะผู้ร่วมจัดงาน

         ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบตอบรับที่ lesaproject.com และส่งกลับที่ 0-2993-6629 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่คุณกรรณิการ์ 08-7920-6630, ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. 0-2564-7000 ต่อ 1461-1462



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
26 ม.ค. จุฬาฯ เชิญร่วมชม ปรากฏการณ์สุริยคราส อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2552 เวลา 10:56:51 20,344 อ่าน
TOP