x close

เทเลนอร์เผยวัยรุ่นไทย ใช้มือถือเร็วสุดในเอเชีย

โทรศัพท์มือถือ


         เทเลนอร์ระบุวัยรุ่นไทยอายุระหว่าง 15-29 ปี บริโภคเทคโนโลยีมือถือเร็วสุดในภูมิภาคเอเชีย เผยเกือบ 50% นิยมเปลี่ยนมือถือใหม่

         นายเยนส์ โอลาฟ บยอร์นสัน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การวิจัยและคิดค้นนวัตกรรมของเทเลนอร์แห่งเอเชียแปซิฟิก (ทรีแคป) กล่าวว่า เทเลนอร์ได้ทำการสำรวจกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ คนไทยรุ่นใหม่อายุระหว่าง 15 ถึง 29 ปี จำนวน 1,148 คน พบว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่มีอิทธิพลกับคนไทยวัยหนุ่มสาว โดยเมื่อศึกษาในระดับภูมิภาค พบว่าวัยรุ่นไทยจัดอยู่ในกลุ่มที่ก้าวหน้ามากที่สุดในการรับเทคโนโลยีใหม่ 

         ทั้งนี้ วัยรุ่นไทยใช้มือถือในด้านอื่นๆ ที่มากกว่าแค่เพื่อการสื่อสารมากถึง 52% ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเล่นเกม 29% เพื่อฟังเพลง และ 55% เพื่อการแบ่งปันข้อมูลผ่านเทคโนโลยีบลูทูธ นอกจากนี้ 16% ยังบอกว่าใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อสื่อสารกับรายการโทรทัศน์ ทั้งการโทรศัพท์ไปและการส่งข้อความเพื่อโหวตให้แก่รายการเรียลลิตี้โชว์ 

         ขณะที่ผลสำรวจ พบว่า วัยรุ่นไทยเสียค่าใช้จ่ายด้านโทรศัพท์มือถือเป็นอันดับที่สอง หรือประมาณ 15.07% ของรายได้ต่อเดือน รองจากอันดับหนึ่ง คือ ค่าใช้จ่ายด้านอาหาร 32.67% ซึ่งมากกว่าค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และค่าใช้จ่ายอื่น 

         การศึกษาเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่า คนไทยวัยหนุ่มสาวตอบรับเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างกระตือรือร้น โดย 78% เชื่อว่าเทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น และ 67% เชื่อว่าเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญของชีวิต   

         นายเยนส์ กล่าวว่า วัยรุ่นไทยยังนิยมที่จะสื่อสารกับเพื่อนทางเสียงมากกว่าการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอส โดยพบว่ามีการส่งเอสเอ็มเอสโดยเฉลี่ย 3 ข้อความต่อวัน ขณะที่มาเลเซียส่งข้อความเฉลี่ย 18 ข้อความต่อวัน ปากีสถาน 6 ข้อความต่อวัน และในบังกลาเทศ 5 ข้อความต่อวัน   

         ขณะที่แฟชั่นเป็นปัจจัยที่คนไทยรุ่นใหม่ให้ความสำคัญอย่างมากในการเลือกซื้อมือถือ และจำนวนกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดจะเปลี่ยนโทรศัพท์เป็นรุ่นที่ดีขึ้นภายใน 6 เดือนจากนี้ ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้งานและเก็บโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นที่ใช้อยู่ปัจจุบันไว้ คือ 1.52 ปี และเหตุผลหลักในการเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ คือ โทรศัพท์เครื่องเก่าล้าสมัยแล้ว 49%     

         นายเยนส์ กล่าวด้วยว่า การสำรวจครั้งนี้ยังเป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมคนหนุ่มสาวของไทยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีออนไลน์ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ที่ได้รับการสัมภาษณ์ บอกว่าพวกเขาเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ (ประมาณ 20 วันต่อเดือน) โดยห้าอันดับแรก เป็นไปเพื่อการอ่านข่าวความเป็นไปในปัจจุบัน รับส่งอีเมล ท่องเว็บไซต์ เล่มเกมออนไลน์ และดาวน์โหลดเพลง 

         การสำรวจครั้งนี้ ยังได้ครอบคลุมถึงพฤติกรรมการเข้าสังคมออนไลน์ (social networking) ของคนหนุ่มสาวในประเทศไทย เหตุผลหลักของการเข้าเว็บไซต์สังคมออนไลน์ ก็คือ เพื่อแบ่งปันข้อมูลกับผู้ติดต่อคนอื่นๆ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทเลนอร์เผยวัยรุ่นไทย ใช้มือถือเร็วสุดในเอเชีย อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2552 เวลา 10:35:05 26,675 อ่าน
TOP