x close

สื่อนอกรุมจวกไทย ทารุณ โรฮิงญา พร้อมโชว์หลักฐาน

 ทารุณ โรฮิงญา


สื่อนอกรุมจวกไทย ทารุณ โรฮิงญา โชว์หลักฐาน-วีดีโอภาพนิ่งลอยทะเล (มติชนออนไลน์)

          สื่อนอกรุมจวกไทยทารุณ "โรฮิงญา" โชว์หลักฐาน-วีดีโอภาพนิ่งลอยทะเล ผบ.ทบ.ลั่นทหารไทยไม่ได้"ฆ่า" ผบ.ทบ.ออกโรงโต้ ไทยไม่ได้ไร้มนุษยธรรมทารุณ"โรฮิงญา"จนตาย แจงใช้แนวทางกม.เหมือนประเทศอื่น สื่อต่างประเทศ ประโคมข่าวโชว์ภาพนิ่ง-วีดีโอ ลากไปปล่อยกลางทะเลลึก ยูเอ็นเอชซีอาร์ กังวล รอคำตอบรัฐบาลไทยขอข้อมูลผู้อพยพเพื่อช่วยเหลือ

          พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อ วันที่ 26 มกราคม กรณีสื่อต่างประเทศโจมตีประเทศไทยไร้มนุษยธรรมในการผลักดันกลุ่มโรฮิงญาออกนอกประเทศว่า ประเทศไทยชี้แจงไปมากแล้ว และมากกว่าทุกประเทศ และบางประเทศก็ไม่รับกลุ่มเหล่านี้เลย 

          "ผมมีโอกาสเดินทางไปสิงคโปร์เขาระบุว่า ประเทศจะไม่รับกลุ่มโรฮิงญาแน่นอน และเขาใช้วิธีการเฆี่ยนด้วย ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ทำอะไรรุนแรง แต่เราไม่สามารถแบกรับภาระคนที่เข้ามาผิดกฎหมายได้ ด้วยปัญหาโครงสร้างเศรษฐกิจที่ต้องหาที่ทำกิน หรือเรื่องการดูแลให้เหมือนประชาชนชาวไทยนั้น คงเป็นภาระที่เราทำไม่ได้ เราดูแลคนไทยด้วยกันก็ยากแล้ว คนที่เข้ามาผิดกฎหมายเราคงต้องใช้แนวทางเหมือนประเทศอื่นคือผลักดันออกไปตามหลักมนุษยธรรม การกระทำอันใดยืนยันว่า อยู่ในขอบเขตที่น่ายอมรับได้ เพราะเราไม่ได้ไปฆ่าเขา เพราะหากทำเช่นนั้นคงไม่ใช่มีการให้อาหาร" ผบ.ทบ.กล่าว

          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เท่าที่ประมวลยืนยันว่า ไม่ได้มีการปล่อยให้ชาวโรฮิงญาลงน้ำแล้วตายตามที่เป็นข่าว เพราะหากมีจะจับมานั่งทำไม    

          ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันนี้ว่า สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ได้เผยแพร่วิดีโอบันทึกภาพคนเรือชาวโรฮิงญา แสดงให้เห็นว่า ถูกทหารไทยดำเนินการต่อคนเหล่านี้อย่างไร ซึ่งรอยเตอร์ระบุว่า เป็นไปในแนวทางเดียวกับที่ถูกกล่าวหาจากหลายฝ่ายว่า เป็นการปฏิบัติต่ออย่างไร้มนุษยธรรมจากฝ่ายทหารของไทย 

          นอกจากนี้ ยังมีบทสัมภาษณ์ นายอิคบาล ฮุสเซน เหยื่อผู้รอดชีวิต ซึ่งถูกจับกุมตัวไว้โดยกองกำลังป้องกันภัยพลเรือนของไทยบนเกาะแห่งหนึ่งในแถบทะเลอันดามัน อ้างว่า เป็นคนเรือในเรือลำหนึ่งจากจำนวนทั้งหมด 6 ลำ ที่ถูกทางการไทยจับกุมและถูกทหารเรือของไทยลากออกไปปล่อยกลางทะเลลึก จนเสียชีวิตเกือบทั้งหมด นอกเหนือจากคำให้สัมภาษณ์ดังกล่าวแล้ว รายงานของซีเอ็นเอ็นดังกล่าวมีภาพนิ่งที่แสดงให้เห็นถึงชาวโรฮิงญาจำนวนมากขณะถูกจับกุม ภาพที่แสดงให้เห็นตอนที่กำลังลากจูงเรือออกทะเล และภาพเรือลำหนึ่งที่อัดแน่นไปด้วยชาวโรฮิงญากำลังล่องลอยอยู่ในทะเล

          เอเอฟพีรายงานด้วยว่า นางคิทตี้ แมคคินซีย์ โฆษกประจำภาคพื้นเอเชียของสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า ทางยูเอ็นเอชซีอาร์ได้ส่งคำร้องไปยังรัฐบาลไทย ขอให้แจ้งหลักแหล่งที่อยู่ของชาวโรฮิงญาอีกกลุ่มจำนวน 126 คน ที่มีรายงานระบุว่า ถูกทางการไทยสกัดและควบคุมตัวไว้ระหว่างพยายามเดินทางเข้าประเทศ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลไทยในกรณีนี้ จนกลายเป็นความกังวลอย่างมากเพราะพยายามจะเข้าถึงกลุ่มคนเรืออพยพเหล่านี้เท่าที่จะยังคงมีอยู่ในเมืองไทยให้ได้เพื่อให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อนอกรุมจวกไทย ทารุณ โรฮิงญา พร้อมโชว์หลักฐาน อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2552 เวลา 15:52:26 36,010 อ่าน
TOP