x close

รถบินได้ ผจญภัยไปแอฟริกา

parajet skycar

parajet skycar



รถบินได้ ผจญภัยไปแอฟริกา (ข่าวสด)

          เมื่อไม่นานที่ผ่านมา "พาราเจ็ตสกายคาร์" รถบินได้อีกรูปแบบหนึ่ง ได้เดินทางออกจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มุ่งหน้ามายังกรุงทิมบักทู ประเทศมาลี ระยะทางราว 6,000 กิโลเมตร คาดว่าจะถึงทิมบักทูในวันที่ 20 กุมภาพันธ์

          "พาราเจ็ตสกายคาร์" มีนายนีล ลัฟตัน เป็นผู้ขับขี่ และจะเดินทางผ่านฝรั่งเศส สเปน โมร็อกโก พื้นที่ทางตะวันตกของทะเลทรายซาฮาร่า ที่มีอุณหภูมิเย็นจัดถึง -30 องศา และร้อนจัดถึง 50 องศา จนมาถึงมาลี

          ระหว่างการเดินทางจะมีคณะติดตามภาคพื้นดินขับตามไปดูเหตุการณ์ด้วยตลอดเวลา เพื่อให้น้ำ อาหารกับผู้ขับขี่ และเติมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพให้กับรถยนต์

          แผนการที่ลัฟตันวางไว้คือ ขับ "พาราเจ็ตสกายคาร์" มาตามถนน ส่วนฟังก์ชันการบิน จะใช้บินข้ามช่องแคบยิบรอลตา เทือกเขาแอตลาส แต่การบินข้ามช่องแคบอังกฤษนั้น กรมการบินไม่อนุญาต

          ผู้ที่ออกแบบ "พาราเจ็ตสกายคาร์" คือ นายไจลส์ คาร์โดโซ ที่ใช้เวลาออกแบบและสร้างรถเพียง 18 เดือน ซึ่งคาร์โดโซเป็นนักบินเครื่องร่อนพาราไกลดิ้งขั้นแนวหน้าของโลก เคยบินข้ามเอเวอเรสต์ในเนปาลมาแล้ว

parajet skycar



          สำหรับเทคนิคของ "พาราเจ็ตสกายคาร์" คือ แรงดันจากพัดลม จะผลักรถให้เคลื่อนไปข้างหน้า จากนั้น "พาราวิง" จะยกรถขึ้น เมื่อถึงระดับที่มีลมหนุน นักบินจะบังคับรถด้วยเคเบิลเพื่อเปลี่ยนรูปปีกรถ ถ้าเครื่องยนต์ดับ ปีกก็จะทำให้มันค่อยๆ ลอยต่ำลงมา และลงบนพื้นอย่างนุ่มนวล

          "พาราเจ็ตสกายคาร์" เปลี่ยนโหมดจากการขับบนถนนมายังโหมดบินขึ้นท้องฟ้าได้ภายใน 3 นาที บินสูงในระดับ 15,000 ฟุต ด้วยความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่โดยปกติแล้ว มักจะบินในระดับ 2,000-3,000 ฟุต

          ส่วนบนถนนนั้น สามารถขับด้วยความเร็ว 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับเคลื่อนอิสระทั้ง 4 ล้อ ซึ่งหมายความว่า "พาราเจ็ตสกายคาร์" บุกตะลุยไปได้ในทุกสภาพถนน







ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถบินได้ ผจญภัยไปแอฟริกา อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2552 เวลา 14:20:57 15,467 อ่าน
TOP