The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex



กำหนดฉาย : 29 มกราคม 2552 (Exclusive at house RCA)
แนว : แอ๊กชั่น / การเมือง
ความยาว : 180 นาที
นำแสดง : โยฮันา โวคาเล็ก, มาร์ติน่า เกเด็ก,  บรูโน่ กันส์
กำกับ : อูลี อิเดล


           The Baader Meinhof Complex ชิงลูกโลกทองคำ / บาฟต้า 2009 "จับเป็น" ไม่สาแก่ใจ...ต้อง "จับตาย" ลูกเดียว! "เปิดโปง" ประวัติศาสตร์ที่ถูก "ปิดตาย" มาหลายทศวรรษ ตัวแทนชิง “ออสการ์” จากเยอรมัน

เรื่องย่อ

          ผลงานชิ้นล่าสุดของทีมผู้สร้าง Downfall หนังเยอรมันที่โด่งดังมากเมื่อปีกลายที่ผ่านมา ในครั้งนี้ The Baader Meinhof Complex ลงไปสำรวจพฤติกรรมของวัยรุ่นหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่ง ภายใต้ชื่อ Red Army Faction ในประเทศเยอรมันตะวันตก ช่วงทศวรรษที่ 60-70 

          ถึงแม้ว่ากลุ่ม RAF จะทำการก่อการร้ายด้วยเหตุผลเรื่องอุดมการณ์ ตั้งแต่การลอบสังหาร การวางระเบิด การลักพาตัว แต่เมื่ออะไรๆ เริ่มบานปลาย พวกเขาก็เด็กเกินไปที่จะตัดสินใจอะไรได้ถูกต้อง และนั่นทำให้สถานการณ์ดิ่งไปยังจุดวิกฤติอย่างรวดเร็ว

          หนังดัดแปลงมาจากอนุทินของสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่ม รายละเอียดทุกอย่างถูกตีแผ่อย่างเมามันจนชวนให้ตกใจ การรังสรรค์ยุคสมัยขึ้นมาใหม่ก็เป็นไปอย่างพิถีพิถัน จนผู้สร้างออกมาการันตีว่าคุณจะได้พบกับบรรยากาศยุค 60 - 70 ของเยอรมันตะวันตกแท้ๆ ที่จะหาดูจากหนังเรื่องไหนไม่ได้ และนี่ก็เป็นหนังธริลเลอร์-การเมืองอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรพลาด ล่าสุดหนังก็ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ รวมถึงการเป็นตัวแทนจากประเทศเยอรมันในการเข้าชิงรางวัลออสการ์ที่กำลังจะมาถึง



เกร็ดภาพยนตร์


          The Baader Meinhof Complex สร้างมาจากอนุทินของหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม Red Army Faction (สเตฟาน ออสต์ นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังได้เรียบเรียงออกมาเป็นหนังสือ Der Baader Meinhof Komplex) โดยรายละเอียดกว่า 80% ใน นั้น เป็นข้อมูลลับที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ตั้งแต่ประเด็นชั่วร้ายที่สุดของทั้งฟากรัฐบาลและกลุ่มก่อการร้าย และแง่มุมที่สะเทือนใจอย่างถึงที่สุด เกี่ยวกับชะตากรรมของสมาชิกกลุ่มในแต่ละคน

          นับจนถึงปัจจุบัน ปฏิบัติการของกลุ่ม Red Army Faction เป็นสถานการณ์ความวุ่นวายที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับการเมืองของเยอรมันตะวันตกมากที่สุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

          Red Army Faction เป็นกลุ่มซ้ายจัดหัวรุนแรงที่เรียกตัวเองว่า "กองโจรในเขตชุมชน" กล่าวคือ พวกเขาจะโจมตี เป้าหมายในตัวเมืองเท่านั้น กลุ่มนี้ก่อตั้งด้วยสมาชิกหัวโจก 5 คน แอนเดรียส บาเดอร์, อุลริเค่ ไมน์ฮอฟ, อิมการ์ด มึลเลอร์, ออสต์ มาห์เลอร์ และ กุดรัน เอนส์ลิน ปฏิบัติการมีขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงต้นยุค 70

          ผู้กำกับ อูลิ อีเดล เรียนภาพยนตร์จาก มิวนิคฟิล์มสกูล และหลงใหลงานของคลื่นลูกใหม่ฝรั่งเศสอย่างมาก ระหว่างกำลังศึกษาอยู่นั้นอีเดลพุ่งความสนใจของตนเองไปที่งานละครเวที เขาไปคลุกคลีกับคณะละครและเริ่มเรียนการแสดงไปพร้อมๆ กัน หลังจากเรียนจบ เขาไปสมัครงานเป็นผู้ช่วยของผู้กำกับ ดักลาส เซิร์ก (All That Heaven Allows) จนได้กำกับหนังทีวีด้วยตนเอง

          ราวปี 1980 อีเดลร่วมกับเพื่อนสนิท สร้างหนังที่ว่าด้วยหญิงสาวติดยาเสพติด ทั้งๆ ที่ยังหาผู้จัดจำหน่ายไม่ได้ แต่กลายเป็นว่า หนังเรื่องนั้น Christiane F: Wir Kinder vom Bahnhof Zoo ทำเงินอย่างถล่มทลายในเยอรมันและยุโรปอีกหลายประเทศ นั่นทำให้เขาได้รับการทาบทามไปทำหนังฮอลลีวู้ดเต็มรูปแบบ

          หนังอเมริกันเรื่องแรกของเขาคือ Last Exit to Brooklyn (1986) นำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์, สตีเฟ่น แลงก์, เบิร์ต ยัง และ อเล็กซิส อาร์เคตต์ หนังเต็มไปด้วยความรุนแรง และยังได้รับเสียงวิจารณ์ที่ดีเยี่ยม ต่อมาอีเดลเสียหลักกับหนังที่นำแสดงโดยมาดอนน่าเรื่อง Body of Evidence (1993) หลังจากทำหนังในอเมริกาอยู่ 2-3 เรื่อง เขาก็กลับไปกำกับหนังในเยอรมัน




The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex

The Baader Meinhof Complex




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
The Baader Meinhof Complex อัปเดตล่าสุด 30 มกราคม 2552 เวลา 07:52:20 7,170 อ่าน
TOP
x close