x close

มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐอเมริกา

มิเชล โอบามา

มิเชล โอบามา




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

         ทันทีที่ "บารัค โอบามา" ได้รับเลือกตั้ง ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 44 ศรีภรรยาหลังบ้านอย่าง "มิเชล โอบามา" จึงกลายเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ผิวสีคนแรกไปโดยปริยาย วันนี้กระปุกจะพาไปรู้จัก มิเชล โอบามา กันค่ะ

         มิเชล โอบามา (Michelle Obama) มีชื่อเต็มว่า Michelle LaVaughn Obama นามสกุลเดิมคือ โรบินสัน (Robinson) เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 1964 (พ.ศ. 2507) ปัจจุบันอายุ 45 ปี บิดาคือ เฟรเซอร์ โรบินสัน เป็นชนชั้นแรงงาน ทำงานในโรงงานน้ำประปา ส่วนมารดาคือ มาเรียน โรบินสัน เป็นแม่บ้านและเลขานุการ "มิเชล" เติบโตมาในชุมชนคนผิวสีย่านเซาท์ชอร์ (SouthShore) อยู่ทางตอนใต้ของชิคาโก ฐานะครอบครัวของมิเชล ไม่ได้ร่ำรวยนัก เธออาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนท์เล็กๆ อย่างมีความสุข กับพ่อ แม่ และพี่ชาย เคร็ก โรบินสัน (Craig Robinson) โค้ชของทีมบาสเกตบอลชาย มหาวิทยาลัยโอเรกอน สเตท

         "มิเชล" จบการศึกษาด้วยดีกรีเกียรตินิยม จากคณะศิลปศาสตร์ วิชาเอกสังคมวิทยา วิชาโท แอฟริกัน-อเมริกันศึกษา จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (PrincetonUniversity) เมื่อปี 1985 (พ.ศ.2528) และจบปริญญาโทด้านนิติศาสตร์ จนได้คุณวุฒิ Juris Doctor (J.D.) จากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด (HarvardUniversity) เมื่อปี 1988 (พ.ศ.2530) ก่อนจะได้มาทำงานที่บริษัททนายความซิดลีย์ออสติน (Sidley Austin) ในชิคาโก

         ขณะที่ทำงานอยู่ที่บริษัททนายความซิดลีย์ออสติน มิเชล ได้พบรักกับ บารัค โอบามา ที่เข้ามาทำงานในฐานะเด็กใหม่ เธอต้องเป็นพี่เลี้ยงให้เขา และสนิทสนมกันได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากในแผนกมีเธอและเขาเป็นคนผิวสีเพียง 2 คนเท่านั้น จนในที่สุดพวกเขาก็มีความประทับใจต่อกัน และนำไปสู่การแต่งงานเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 1992 (พ.ศ.2535)

         แต่หลังจากพ่อเสีย "มิเชล" ได้ลาออกจากบริษัททนายความ มาทำงานกับริชาร์ด เอ็ม. ดาเลย์ นายกเทศมนตรีชิคาโก เธอคอยช่วยเหลือบริการงานด้านสาธารณะมาตลอดเวลา จนปี 1996 มิเชลก็เข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยชิคาโก โดยเป็นคนจัดตั้งศูนย์บริการชุมชนขึ้นในมหาวิทยาลัย จากนั้นปี 2002 มิเชลได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายกิจการชุมชนของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชิคาโก และเมื่อปี 2005 เธอได้รับแต่งตั้งเป็นรองประธานฝ่ายชุมชนและกิจการภายนอก

         และเมื่อผู้เป็นสามี ที่อยู่ในตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาหนุ่มของรัฐอิลลินอยส์ ตัดสินใจเดินเข้าสู่สนามการเมืองระดับประเทศด้วยการลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มิเชล ก็คอยอยู่เคียงข้าง บารัค โอบามา ช่วยหาเสียง และกล่าวปราศรัยบนเวที ซึ่งหลายคนที่ได้ฟังต่างก็ประทับใจวาทะอันคมคายของเธอ นอกจากนี้ "มิเชล" ยังได้รับการยกย่องในเรื่องการวางตัว ทั้งด้านบุคลิกภาพ และการแต่งกายอีกด้วย

         อย่างไรก็ตาม นอกจากงานในชีวิตประจำวันแล้ว "มิเชล" ก็ยังให้เวลาแก่ลูกสาวทั้งสองคน คือ มาเลีย แอน โอบามา วัย 10 ปี และ นาตาชา โอบามา อายุ 8 ปี อย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าแม้จะเป็นเวิร์คกิ้งวูแมน แต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจและให้ความรักแก่ครอบครัวเลย อย่างที่เธอเคยพูดไว้ว่า "ลูกๆ คือสิ่งแรกที่ฉันคิดถึงเมื่อตื่นนอนในตอนเช้า และเป็นสิ่งสุดท้ายที่ฉันต้องคิดก่อนเข้านอน" 

         และนี่คือหญิงเก่งผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "บารัค โอบามา" และเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบัน ที่มีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ และความสามารถ

ประวัติ

 ชื่อจริง:
Michelle LaVaughn Obama
 นามสกุลเดิม: Robinson
 วันเกิด: 17 มกราคม 1964 (พ.ศ. 2507)
 อายุ: 45 ปี
 ครอบครัว : สมรสกับ บารัค โอบามา มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน

การศึกษา

• ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน (PrincetonUniversity)
• ปริญญาโท นิติศาสตร์ คุณวุฒิ Juris Doctor (J.D.) มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด (HarvardUniversity)


อาชีพ

• ค.ศ.1988 ทนายความ
• ค.ศ.1991 ทำงานบริการสังคม ในทีมของนายกเทศมนตรีชิคาโก
• ค.ศ.1996  ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยชิคาโก
• ค.ศ.2002 ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการชุมชนของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยชิคาโก
• ค.ศ.2005 รองประธานฝ่ายชุมชนและกิจการภายนอก
• ค.ศ.2008 ดำรงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐอเมริกา




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

usliberals.about.com
parliament.go.th

 

 

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐอเมริกา อัปเดตล่าสุด 29 มกราคม 2552 เวลา 10:39:52 43,460 อ่าน
TOP