x close

ฮือฮา! ไอซ์แลนด์ได้นายกฯ หญิงรักหญิงคนแรกของโลก

โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์
โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์

นางโจนินา ลีดอททีร์ คู่ชีวิตของนายกฯ ไอซ์แลนด์


"โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ " หญิงรักหญิง ก้าวขึ้นเป็น "นายกฯ" แห่งไอซ์แลนด์ (มติชนออนไลน์)

        "โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์" หญิงรักหญิงวัย 66 ปี ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แห่งไอซ์แลนด์ ซึ่งถือเป็นผู้นำประเทศคนแรก ที่ยอมรับอย่างเปิดเผยว่าตัวเองเป็น "หญิงเลสเบี้ยน" มีคู่ชีวิตวัย 54 ปี มีลูก 2 คน และมีหลานอีก 6 คน

        สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นางโจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ วัย 66 ปี รัฐมนตรีความมั่นคงและกิจการสังคม พรรคสังคมประชาธิปไตย ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไอซ์แลนด์คนใหม่ จากรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีเกียร์ ฮาร์เด ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับรัฐบาลทั้งคณะเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภายหลังไม่สามารถหามาตรการ เพื่อรับมือวิกฤติการเงินโลกได้

        นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ กล่าวว่า พวกเรากำลังตกอยู่ในช่วงเวลาแห่งความยากเข็ญ และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเสียใหม่ รัฐบาลจะเน้นย้ำการบริหารทางเศรษฐกิจอย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมสัญญาว่าจะริเริ่มโครงการใหม่ๆ มากมายในเวลาอันใกล้

        รายงานข่าวระบุว่า นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 1942 จบการศึกษาด้านพาณิชย์ จากวิทยาลัยแห่งไอซ์แลนด์ เมื่อเรียนจบใหม่ๆ เธอเคยทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เธอมักมีส่วนร่วมในการต่อสู้เคลื่อนไหวของสหภาพการค้า และยังเคยเป็นคณะกรรมการของสหภาพแรงงานอีกด้วย 

        ส่วนตำแหน่งทางการเมืองนั้น นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์เป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 1978 และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีความมั่นคงและกิจการสังคม มาตั้งแต่ปี 1987 - 1994 ก่อนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อปี 1994 เธอเคยประกาศว่า "เวลาของฉันจะมาถึง" (Minn tími mun koma!) ภายหลังพ่ายแพ้ในการแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมคราติค ทำให้ประโยคดังกล่าวกลายเป็น "วรรคทอง" ของภาษาไอซ์แลนดิคในที่สุด

        นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของโลก ที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเลสเบี้ยน เธอมีคู่ชีวิตชื่อว่า  "นางโจนินา ลีดอททีร์" นักเขียนหนังสือและบทละคร ชาวอังกฤษ อายุ 54 ปี ทั้งคู่แต่งงานกันเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  มีลูกที่โตแล้ว 2 คนจากการแต่งงานครั้งก่อนกับอดีตสามี ซึ่งเป็นนายธนาคาร และมีหลาน 6 คน อย่างไรก็ตาม เธอไม่เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับชีวิตส่วนตัวของเธอเท่าไหร่นัก

        รายงานข่าวระบุว่า กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิของกลุ่มรักร่วมเพศในประเทศไอซ์แลนด์ ถือว่ามีความก้าวหน้ามากที่สุดในโลก การแต่งงานระหว่างคนเพศเดียวกันอย่างถูกกฎหมายมีขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว โดยไม่มีความแตกต่างกับการแต่งงานตามปกติ ทั้งในด้านของผลประโยชน์และการปกป้องตามกฎหมาย และเมื่อปี 2006 คู่รักร่วมเพศมีสิทธิเต็มที่ในการรับเลี้ยงบุตร

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! ไอซ์แลนด์ได้นายกฯ หญิงรักหญิงคนแรกของโลก อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 17:37:19 15,204 อ่าน
TOP