x close

สลดเหยื่อซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต ที่ลำพูนเข้าโรงพยาบาลอื้อ



สลดเหยื่อซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ตที่ลำพูนเข้ารพ.อื้อ (ไทยรัฐ) 

          ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าววันนี้ (17 ก.พ.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลลำพูน ว่า มีผู้ป่วยหลายรายเข้ามารักษาด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้ง โดยใช้ยาทำแท้งที่ขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งกรณีดังกล่าว อย. มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง    เนื่องจากในความเป็นจริงการขายยาโดยทั่วไปจะต้องขายในร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วเท่านั้น

          รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า การขายยาโดยใช้ช่องทางอื่นไม่ว่า จะเป็นอินเทอร์เน็ต หรือ การขายตรงเป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งสิ้น การซื้อยาผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย  ที่เกิดจากการซื้อยามารับประทานเองและยาที่ซื้ออาจเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งไม่มีผู้รับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา หรือ อาจเป็นยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็นยาปลอมและยาเสื่อมคุณภาพ ทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสได้รับการรักษาโรคที่ถูกต้องจนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย

          ภญ.วีรวรรณ กล่าวอีกว่า ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาขายยาที่อวดอ้างว่าเป็นยาสำหรับทำแท้งผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งขณะนี้ อย.กำลังประสานงานกับตำรวจ ในการปิดเว็บไซต์และหาผู้กระทำผิด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอให้ผู้บริโภคเป็นหู เป็นตา ให้กับภาครัฐ หากพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาขายยาที่ผิดกฎหมาย ขอให้ โทร. แจ้งร้องเรียนมายังสายด่วน อย.1556 เพื่อ อย. จะได้เร่งประสานงานตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด

          รองเลขาธิการ อย. กล่าวด้วยว่า หากเป็นการขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเป็นยาปลอมที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดเหยื่อซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต ที่ลำพูนเข้าโรงพยาบาลอื้อ อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 17:57:43 30,445 อ่าน
TOP