x close

ไกส์ฟทำพิลึก ฟ้องนายก ไม่รับรองไทย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา

ไกส์ฟทำพิลึก ฟ้องนายก ไม่รับรองไทย (ไทยรัฐ)

         พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ถ.ศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา 

         ก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.ยุทธศักดิ์ได้กล่าวถึงกรณีที่สมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ (ไกส์ฟ) จะไม่รับรองผลการแข่งขันเอเชียนมาร์เชียลอาร์ต ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-3 พ.ค.นี้
 
         เนื่องจากไม่ต้องการให้ชนิดกีฬาที่ไม่ได้รับการรับรองจากไกส์ฟ เข้าร่วมมหกรรมกีฬาเดียวกับองค์กรกีฬา ซึ่งไกส์ฟให้การรับรองอยู่ว่า สาเหตุที่แท้จริงมาจากมวยไทยสมัครเล่น ที่คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศ ไทยฯ ให้การรับรองคนละสมาคมกับที่สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรืออิฟมา รับรอง จึงได้บีบให้ สหพันธ์กีฬานานาชาติของทุกชนิดกีฬา ไม่รับรองการแข่งขันรายการนี้ รวมทั้งสั่งห้ามไม่ให้สมาคมกีฬาแต่ละประเทศเข้าร่วม เรื่องอื่นรวมทั้งเทควันโด ถูกไกส์ฟยกมาเป็นข้อ อ้างบังหน้า เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ไฮน์ เฟอร์บรูกเกน ประธานไกส์ฟ ส่งหนังสือมาถึงตนว่า หากสามารถยืนยันว่าไม่มีนักกีฬาในสังกัดขององค์กรที่ไกส์ฟ ไม่ได้รับรอง ในการแข่งขันครั้งนี้ ไกส์ฟยินดีแจ้งไปยังสหพันธ์กีฬานานาชาติทุกชนิดที่เป็นสมาชิกของตน ที่แข่งในมาร์เชียลอาร์ตว่า จะอนุญาตให้ร่วมแข่งขันได้

         พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวต่อว่า แปลเป็นนัยว่า หากไม่มีการส่งนักมวยจากสมาคมมวยไทยแห่งประเทศไทย ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ รับรอง ที่มี นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ เป็นนายกสมาคมฯ เรื่องต่างๆ ก็เป็นอันยุติ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ต้องกระทำตามกฎหมายไทยที่ตอนนี้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้การคุ้มครอง จะมาบอกให้คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายไทย ทำอะไรขัดกับกฎหมายไทยไม่ได้ และถ้าศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาอย่างไรก็จะยึดถือตามนั้น 

         นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นการก้าวก่ายงานและกำลังขัดธรรมนูญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เนื่องจากล่าสุดไกส์ฟได้ส่งหนังสือร้องเรียนกรณีดังกล่าว รวมทั้งปัญหาขององค์กรมวยไทยในประเทศไทย ไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แล้ว ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯพยายามมาหลายปี ที่จะให้กีฬามวยไทยบรรจุในมหกรรมกีฬานานาชาติ เพียงแต่การใช้คำว่า "มวยไทย" ถูกคัดค้านจากบางประเทศ ทำให้ต้องเลี่ยงใช้คำว่า "มวยไทย" แทน จนถูกกล่าวหาว่าไม่รักษาเกียรติภูมิของประเทศ ซึ่งการจะผลักดันกลับไปใช้คำว่า "มวยไทย" นั้น ยังดำเนินการต่อเนื่อง เพียงแต่ต้องใช้เวลาเท่านั้น

         ขณะที่ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า กรณีของไกส์ฟ ซึ่งทำหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นการพยายามใช้ การเมืองเข้ามากดดันคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เราจะทำหนังสือชี้แจงกลับไปยังนายกรัฐมนตรี และจะแจ้งเรื่องนี้ไปยังนายฌากส์  ร็อก ประธานไอโอซี รวมถึงโอซีเอ ด้วย

         ทั้งนี้ จากการประชุมโอซีเอครั้งล่าสุด โอซีเอยืนยันจะหนุนไทยเต็มที่และให้เดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป ไม่ต้องกังวล และโอซีเอจะเชิญไกส์ฟเคลียร์ปัญหานี้อย่างเด็ดขาด ระหว่างงานเปิดสำนักงานใหม่โอซีเอ เดือน มี.ค.นี้ ที่ประเทศคูเวต นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นข่าวดี เมื่อ ทาง แยง จิน ซุก เลขาธิการสหพันธ์เทควันโดโลกได้ส่งหนังสือให้ โอซีเอและโอซีเอได้ส่งหนังสือเวียนเข้ามาถึงคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื้อความว่า ต้องการให้ไทยดำเนินการจัดการแข่งขันต่อไป และเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ท่าทีของสหพันธ์เทควันโดโลกอ่อนลงกว่าเดิมมากขึ้น 

         พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้งนายธนา ไชย�ประสิทธิ์ ให้รับหน้าที่หัวหน้านักกีฬาไทย ใน 4 เกมตลอดปีนี้ ได้แก่ เอเชียนมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ไทย ระหว่างวันที่ 25 เม.ย.-3 พ.ค. เอเชียนยูธเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-7 ก.ค. เอเชียน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-18 พ.ย. และซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค. รวมถึงได้มอบหมายให้ พล.ต.จารึกเป็นประธานคัดเลือกนักกีฬาอีกด้วย 

         ในตอนท้ายที่ประชุมได้สรุปวันเลือกตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯชุดใหม่ หลังคณะกรรมการชุดปัจจุบัน ดำเนินการมาครบวาระ โดยจะจัด การประชุมในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ที่โรงแรมเรดิสัน เวลา 10.00 น.ซึ่งผู้มีสิทธิออกเสียงประกอบด้วย สมาคมกีฬา 36 เสียง ผู้ทรงคุณวุฒิ 10 เสียง สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) 1 เสียง และผู้แทนนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2 เสียง ได้แก่ เกษราภรณ์ สุตา และ สมจิตร จงจอหอ ซึ่งมาแทนวิชัย ราชานนท์ ซึ่งหมดวาระไป 

         ส่วน นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่สหพันธ์เทควันโดโลก มีท่าทีอ่อนลงถือว่าเป็นข่าวดี นักกีฬาไทยมีความหวังมากขึ้น ตนจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งกับนักกีฬา เพราะทุกคนอยากแข่ง และต่างก็เฝ้ารอคอยข่าวของเอเชียนมาร์เชียลชอาร์ตมาตลอด ซึ่งตนจะรีบปรึกษากับทางสหพันธ์ฯในทันที และมีความคืบหน้าใดๆ จะรีบแจ้งให้ทราบโดยด่วน รวมทั้งส่งคู่มือการแข่งขันให้สหพันธ์ฯรับรองโดยเร็ว

         ด้าน นายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เชิญนายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วยนาย สมบัติ คุรุพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการการกีฬาและนันทนาการ (สพก.) เข้าชี้แจงปัญหา 2 องค์กรมวยไทย ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาด้วย ก่อนที่นายชุมพล กล่าวว่า ตนเข้าใจปัญหานี้ถ่องแท้แล้ว และมอบให้ กกท. และ สพก. ไปแก้ปัญหาให้ได้ หากทำไม่ได้ตนจะเป็นคน ยุติปัญหานี้เอง



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไกส์ฟทำพิลึก ฟ้องนายก ไม่รับรองไทย อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 16:05:22 3,575 อ่าน
TOP