x close

ป.ป.ช. ส่งฟ้อง ทักษิณ คดี ธ.กรุงไทย ปล่อยกู้บริษัทเครือกฤษดาฯ


คณะทำงานร่วม "อสส.-ป.ป.ช."มีมติส่งฟ้อง"แม้ว" คดีธ.กรุงไทย ปล่อยกู้บริษัทเครือกฤษดาฯ (มติชนออนไลน์)

         คณะทำงานร่วม "อสส.-ป.ป.ช." มีมติส่งฟ้อง "แม้ว" พร้อมพวก จากคดีธ.กรุงไทย ปล่อยกู้เอื้อให้บริษัทในเครือของบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) ยันมีหลักฐานพร้อมสมบูรณ์

         นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษก ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) เมื่อวันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ ถึงการยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวก กรณีให้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อ โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจ ว่า  ป.ป.ช.ได้รับรายงานว่า คณะทำงานร่วมระหว่างผู้แทนฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช.และฝ่ายอัยการสูงสุด ได้ดำเนินการพิจารณาพยานหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งเรื่องไปให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 11 ต่อไปแล้ว 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก กระทำความผิดกรณีให้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อ โดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจ

         ต่อมา คตส.ได้ส่งมอบสำนวนให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตาม พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประกาศ คปค.ฉบับที่ 30 แต่อัยการสูงสุดมีความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวยังมีข้อมูลไม่สมบูรณ์พอ จึงได้มีหนังสือมายัง ป.ป.ช. พร้อมแต่งตั้งคณะทำงานผู้แทนฝ่ายอัยการสูงสุดมาให้พิจารณา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาตั้งคณะทำงานผู้แทนฝ่ายคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อทำงานร่วมกัน 

         เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แถลงว่า คตส.พบข้อเท็จจริงว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้สินเชื่อแก่กลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร ซึ่งมีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ 3 กรณี คือ 

         1.การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทอาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด 
         2.การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทโกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด 
         3.การอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) 

         คตส.เห็นถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ ร่วมกันการกระทำความผิดกรณีธนาคารกรุงไทยอนุมัติสินเชื่อให้กับบริษัทในเครือของบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) คือ บริษัทอาร์เคฯ จำนวนเงิน 500  ล้านบาท และให้สินเชื่อบริษัทโกลเด้นเทคโนโลยี  อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด วงเงิน 9,900 ล้านบาท (วงเงินไฟแนนซ์  8,000 ล้านบาท วงเงินซื้อที่ดินเพิ่ม 500 ล้านบาท และวงเงินพัฒนาโครงการ1,400 ล้านบาท) การขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด จำนวนเงิน 1,185,735,380 บาท เป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่อฟื้นฟูกิจการของบริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) เพื่อประโยชน์ส่วนตนกับพวก
 

         ที่ประชุม คตส. เห็นว่าจากข้อเท็จจริงตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวนนำเสนอ รับฟังได้ว่ามีการอนุมัติสินเชื่อจำนวนมากโดยไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และก่อให้เกิดความเสียหายแก่ระบบเศรษฐกิจของรัฐและมีการกระทำความผิดตามที่เสนอ จึงมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา ให้ดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันหรือสนับสนุนในการกระทำความผิดอันเข้าข่ายเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ธนาคารกรุงไทย ผู้ถือหุ้นและประชาชน ผู้หนึ่งผู้ใด และ/หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และเป็นกรรมการหรือบุคคลซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของธนาคารกรุงไทย กระทำความผิดหน้าที่ของตนโดยกระทำการและหรือไม่กระทำการโดยทุจริต จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินของธนาคารกรุงไทย ผู้ถือหุ้นและประชาชน ผู้ฝากเงินและ/หรือให้ความช่วยเหลือให้ความสะดวกในการกระทำความผิด

         อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา4,8  และ 11 พระราชบัญญัติธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 มาตรา 46 นว พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 307, 308,  311, 313 และ 315 พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 85, 91  และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152, 157, 352, 353, 354 ประกอบ มาตรา 83, 84 และ 86




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ส่งฟ้อง ทักษิณ คดี ธ.กรุงไทย ปล่อยกู้บริษัทเครือกฤษดาฯ อัปเดตล่าสุด 27 สิงหาคม 2558 เวลา 17:29:19 19,051 อ่าน
TOP