x close

กรณ์ รับเศรษฐกิจโลกทรุด ส่งออกมกราคมติดลบ20%


กรณ์ รับเศรษฐกิจโลกทรุด ส่งออกไทยเดือนมกราคมติดลบ20% (กรุงเทพธุรกิจ)

        กรณ์"รับเศรษฐกิจโลกทรุด กดดันตัวเลขส่งออกในเดือนมกราคม ติดลบมากกว่า 20% จีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวติดลบ หวังงบกลางปี ช่วยพยุงเศรษฐกิจ

       
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การส่งออกของไทย ในเดือนมกราคมของปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวติดลบมากกว่า 20% ซึ่งเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงตัวเลขการส่งออกมกราคมที่ชัดเจน ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

        สำหรับแนวโน้มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกของปีนี้ คาว่ดาจะติดลบต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 4 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เคยประเมินว่าไตรมาส 4/51 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวติดลบราว 3-3.5% อย่างไรก็ตาม สศช. จะประกาศตัวเลขจีดีพีในสัปดาห์หน้า  

        "การส่งออกของไทยที่ชะลอตัวอย่างรุนแรง สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังชะลอตัวไม่ถึงจุดต่ำสุด ดังนั้น รัฐบาลต้องพยายามบริหารจัดการอย่างระมัดระวัง"

        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศช.คาดว่าไตรมาส 4/51 เศรษฐกิจไทยจะติดลบ 3% ถือเป็นระดับที่กระทรวงการคลังทราบมาก่อนหน้านี้  อย่างไรก็ตาม หวังว่าการจัดทำงบกลางปี 1.167 แสนล้านบาท จะช่วยแก้ไขปัญหาการชะลอตัวได้ในระดับหนึ่ง

        ธปท.จับตาค่าเงินบาทใกล้ชิด-เคลื่อนไหวใกล้เคียงประเทศคู่แข่ง

       
ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ (18 กุมภาพันธ์) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท โดย ธปท.ให้ความสำคัญในการติดตามค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด มีการเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่งและประเทศคู่ค้ามาโดยตลอด สะท้อนว่า ธปท. ทราบว่า ถึงผลต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคส่งออก และมั่นใจว่า ธปท.มีแนวทางดูอัตราแลกเปลี่ยนตามความเหมาะสมอยู่แล้ว 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
    
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรณ์ รับเศรษฐกิจโลกทรุด ส่งออกมกราคมติดลบ20% อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 17:52:24 3,194 อ่าน
TOP