x close

กระทรวงการคลัง จ่อรีดภาษี เอสเอ็มเอส - เกมออนไลน์

SMS

 

คลังชักหน้าไม่ถึงหลัง จ่อรีดภาษีเอสเอ็มเอส-เกมออนไลน์  (ไทยร้ฐ)

        นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ถึงแนวคิดการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตในสินค้าบางรายการว่า เห็นว่ามีความเหมาะสม เพราะขณะนี้สินค้าบางรายการยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ส่วนสินค้ารายการใดที่อัตราภาษีชนเพดานแล้วก็ต้องเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ รวมถึงการปราบปรามสินค้าหนีภาษี โดยเฉพาะเหล้า บุหรี่ และไพ่ เพื่อให้เม็ดเงินภาษีที่จัดเก็บเป็นไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

        รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อถึงรายการสินค้าที่เตรียมปรับเพิ่มอัตราภาษีว่า อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเฉพาะน้ำอัดลม ขณะนี้ได้เสนอรายละเอียดมาให้พิจารณาแล้ว ก็จะพิจารณาโดยเร็ว ส่วนรายการสินค้าที่อัตราภาษีเต็มเพดาน เช่น เได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตประสานไปยังกรมศุลกากร เพื่อดูว่าราคาที่แจ้งต่ำกว่าความเป็นจริงหรือไม่ รวมถึงรถยนต์ด้วย

        "เทียบราคาสินค้าชนิดเดียวกันกับต่างประเทศพบว่า ราคาสินค้าในต่างประเทศแพงกว่าไทยถึง 3 เท่า ตรงนี้ กรมสรรพสามิตต้องประสานกับกรมศุลกากรว่า ราคาที่แจ้งนำเข้าสำหรับสินค้าบางรายการ เช่น บุหรี่นั้นต่ำกว่าความเป็นจริงหรือไม่ จึงขอให้เร่งดำเนินการ เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่สะสมมานาน" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว

        รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวต่อถึงสาเหตุที่ต้องเร่งปรับปรุงอัตราภาษี และประสิทธิภาพการจัดเก็บ ว่า เป็นเพราะรายได้รัฐบาลลดลงไปมาก ขณะที่เป้าหมายรายได้ของปีงบประมาณ 2553 อยู่ในระดับสูงถึง 1.5 ล้านล้านบาท และยังทำงบขาดดุลด้วย ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าประมาณ 15-20 % 

        "ภาษีอีกหลายตัวที่จะพิจารณาจัดเก็บเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มเอส เกมออนไลน์ และภาษีเพื่อสิ่งแวดล้อม จากโรงงานอุตสาหกรรม ต้องจัดเก็บให้ทันปีงบประมาณ 2553" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กระทรวงการคลัง จ่อรีดภาษี เอสเอ็มเอส - เกมออนไลน์ อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:09:52 8,781 อ่าน
TOP