x close

เชิญชวนดู ดาวหางลู่หลิน 23-24 ก.พ.นี้

ดาวหาง



เชิญชวนดู ดาวหางลู่หลิน 23-24 ก.พ.นี้ (เดลินิวส์)

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ในวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจคือมีโอกาสเห็นดาวหางลู่หลิน(Lulin) เข้าใกล้โลกมากที่สุด สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนด้วยกล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์ 

          สำหรับลักษณะทั่วไปของดาวหางดวงนี้จะมีแสงสีเขียว ซึ่งเกิดจากก๊าซไซยาโนเจน ที่พุ่งออกมาจากนิวเคลียสกระทบกับแสงจากดวงอาทิตย์ ทั้งนี้ ประเทศไทยสามารถสังเกตดาวหางลู่หลินได้ ตั้งแต่กลุ่มดาวหญิงสาวหรือกลุ่มดาวคันชั่งโผล่พ้นขอบฟ้า หรือตั้งแต่เวลา 22.30 น. จนถึงเวลาก่อนฟ้าสาง โดยมองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ที่กลุ่มดาวใน 12 ราศีกำลังเคลื่อนที่ขึ้นจากขอบฟ้า   

          นอกจากนี้ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นี้ ยังมีปรากฏการณ์ ดาวล้อมเดือน พร้อมๆ กับปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวพฤหัสบดี ในคราวเดียวกัน โดยปรากฏการณ์ดาวล้อมเดือนนั้น ดวงจันทร์จะเป็นช่วงเสี้ยวของแรม 14 ค่ำ เริ่มขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออก ในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลา 05.15 น. และมีดาวเคราะห์ 4 ใน 8 ดวงล้อมรอบดวงจันทร์ ซึ่งสามารถสังเกตด้วยตาเปล่าได้ 3 ดวง คือ ดาวพุธ ดาวพฤหัสบดี  และดาวอังคาร ส่วนดาวเคราะห์อีกดวงที่ไม่สามารถ มองเห็นคือ ดาวเนปจูน ขณะเดียวกันจะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวพฤหัสบดีตั้งแต่เวลา 05.36 น. โดยจะเกิดขึ้นแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิญชวนดู ดาวหางลู่หลิน 23-24 ก.พ.นี้ อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 15:49:22 22,955 อ่าน
TOP