x close

หัวหิน เตรียมพร้อมรับ อาเซียนซัมมิท

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีคนที่ 27

สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม

          หัวหินเตรียมพร้อมรับการประชุมอาเซียนซัมมิท ระบุจัดตำรวจ ทีมแพทย์พยาบาล ประจำทุกโรงแรมที่ผู้นำเข้าพัก พร้อมเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ รับมือเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ ยังส่งแพทย์เข้าตรวจสุขภาพของพนักงานโรงแรม และคุมเข้มอาหารทุกมื้อ ด้านนายกฯ วอนเสื้อแดง อย่าเข้าป่วน เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้

          นายบงการ ลิมปะพันธ์  รอง  ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยวานนี้ (20 กุมภาพันธ์) ถึงการเตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยการจัดการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ระหว่างวันที่ 27  กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคมว่า  ได้มอบหมายให้เทศบาลเมืองหัวหินเป็นศูนย์บริการสื่อมวลชน จากทั่วโลกกว่า 1,000 คน ส่วนผู้นำประเทศอาเซียนจะเข้าพักโรงแรม 5 แห่ง ที่อำเภอหัวหิน ประกอบด้วย โรงแรมอนันตรา ผู้นำลาว โรงแรมฮิลตัน ผู้นำฟิลิปปินส์ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ ผู้นำอินโดนีเซีย โรงแรมโซฟิเทลฯ ผู้นำกัมพูชา และโรงแรมริออท ผู้นำเวียดนาม ส่วนโรงแรมระดับรองลงมาจะเป็นคณะผู้ติดตาม สำหรับรูปแบบในการรักษาความปลอดภัยมีตำรวจ ทีมแพทย์ฉุกเฉิน พยาบาล ประจำอยู่ทุกโรงแรม และโรงแรมแต่ละแห่งจะมีเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำ รอรับเหตุฉุกเฉิน

          ด้าน นพ.พิภพ  เจนสุทธิเวชกุล  สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงมาตรการด้านความปลอดภัยของอาหาร และสุขาภิบาลว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสุขภาพของผู้เกี่ยวข้องในโรงแรมที่มีหน้าที่ประกอบอาหาร และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งตรวจระบบปรับอากาศภายในห้องอาหารและห้องพัก  ต้องปราศจากเชื้อโรคที่สร้างปัญหาด้านสุขภาพ ส่วนอาหารทุกมื้อ ทุกประเภทที่จะให้ผู้นำอาเซียน หรือคณะผู้ติดตามบริโภคนั้น เจ้าหน้าที่ภาคสนามจะเก็บตัวอย่างอาหารแช่แข็งไว้รอตรวจสอบการปนเปื้อน  14  วัน  เพื่อความปลอดภัยสูงสุด 

          ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานว่า  แกนนำกลุ่มเสื้อแดงแจ้งให้มวลชนไปรอในพื้นที่ที่จะจัดการประชุมอาเซียนซัมมิทว่า ถ้าชุมนุมอยู่ในกรอบปกติของสังคมประชาธิปไตย ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีความรุนแรง หรือมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมก็จะกระทบ อยากให้ทุกฝ่ายให้โอกาสบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าด้วยการสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้บนพื้นฐานของความเชื่อมั่น ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเจรจาทำความเข้าใจกับแกนนำ  และกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า จริงๆ ไม่ได้เจาะจงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ทุกกลุ่มอยากให้โอกาสบ้านเมืองเดินไปข้างหน้า รัฐบาลจะให้ความเป็นธรรม 

          ต่อข้อถามว่า มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคงหรือไม่ว่า กลุ่มเสื้อแดงจะสร้างความรุนแรงเพื่อให้กลุ่มผู้นำประเทศต่างๆ ไม่กล้าเข้าร่วมการประชุม นายอภิสิทธิ์ตอบว่า อาจจะมีบางคนบางฝ่ายที่วางเป้าหมายไว้อย่างนั้น แต่เชื่อว่าไม่ใช่ความต้องการของคนส่วนใหญ่ เพราะทุกคนต้องการให้มีความเรียบร้อย ให้ประเทศไทยได้รับความเชื่อถือเชื่อมั่น และเดินหน้าแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ทั้งนี้ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง อาจจะจัดพื้นที่ให้แสดงออกหรือไม่นั้น คงต้องดูว่ามีการเคลื่อนไหวชุมนุมลักษณะใด จะบริหารจัดการให้เหมาะสม ผู้สื่อข่าวถามว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงจะทำให้ประเทศสมาชิกอาเซียนหวั่นไหวไม่เข้าร่วมประชุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ยังไม่มี ทุกประเทศยังยืนยัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หัวหิน เตรียมพร้อมรับ อาเซียนซัมมิท อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:31:58 4,098 อ่าน
TOP