x close

เกย์ ประกาศ 21 ก.พ. วันยุติความรุนแรงต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ

เกย์



กลุ่มเกย์ประกาศ 21 ก.พ. เป็นวัน "ยุติความรุนแรงต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ" (คมชัดลึก)

          เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ เตรียมแถลงโต้ "เสื้อแดงเชียงใหม่" ล่มพาเรดเกย์ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ กรุงเทพฯ ประกาศให้วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ถูกปิดล้อมเป็นวัน "ยุติความรุนแรงต่อกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ" เตรียมประจานตำรวจ-ฝ่ายปกครองละเว้นหน้าที่ส่งกำลังมายืนดูแต่ไม่คุ้มกัน

          นายพงศ์ธร จันทร์เลื่อน  ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพชาย(เอ็มพลัส) ในฐานะประธานจัดงานเกย์พาเรดหรือ "เกย์ไพรด์" ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกกลุ่มเสื้อแดงปิดล้อมขัดขวางจนไม่สามารถจัดงานได้ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงนำคนมาปิดล้อมขัดขวางการจัดงาน "เกย์ไพรด์" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่พุทธสถาน จ.เชียงใหม่ จนเป็นเหตุให้ผู้ร่วมงาน ซึ่งมิไม่ใช่เฉพาะกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ แต่ยังมีทั้งเยาวชน ผู้ติดเชื้อเอชไอวี และตัวแทนองค์กรเอกชนหลายภาคส่วนไม่สามารถดำเนินกิจกรรมรณรงค์งานด้านการต่อต้านและให้ความรู้ด้านโรคเอดส์ได้ตามเป้าหมาย โดยถูกปิดล้อม มีการใช้ถ้อยคำด่าทอข่มขู่คุกคามผู้เข้ามาร่วมงานหลายรูปแบบนั้น

          หลังเกิดเหตุดังกล่าว ทางกลุ่มเครือข่ายความหลากหลายทางเพศทั่วประเทศ ได้หารือกันแล้วจะมีการแถลงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ นี้   ประเด็นหลัก คือ จะนำเสนอถึงความรุนแรงเชิงโครงสร้างที่กลุ่มเกย์  เยาวชนและผู้ติดเชื้อฯไม่ได้รับความยุติธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ  ทั้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ปกครองของจังหวัด  ในฐานะที่ไม่ได้ให้ความใส่ใจในการปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ร่วมงาน   โดยปล่อยปละละเลยที่จะคุ้มครองผู้ร่วมงาน  ที่เห็นได้ชัดคือเจ้าหน้าที่รัฐมาจริงแต่มายืนดู

          "แทนที่ตำรวจจะดูแลปกป้อง กลับปล่อยให้ เกย์ เยาวชน และผู้ติดเชื้อฯ ต้องหูตาไวในการเฝ้าระวังตัวเองจากการเผชิญเหตุความรุนแรงจากกลุ่มที่มาปิดล้อม  แม้แต่ร้องขอให้ประสานรถน้ำดื่มเข้ามา ตำรวจก็ไม่ยอม โดยบอกว่าอย่าว่าแต่คุณเลย พวกผมยังไม่ได้กินเหมือนกัน  แม้จะมีการส่งเงินให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนอยู่นอกรั้วให้นำไปซื้อ แล้วขนน้ำดื่มเข้ามาระหว่างถูกปิดล้อม ก็ยังถูกปฏิเสธไม่ยอมซื้อให้" นายพงศ์ธร กล่าว

          นายพงศ์ธร  กล่าวอีกว่า  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเครือข่ายจะมีถ้อยแถลงต่อกรณีการใช้ความรุนแรง และการละเว้นปฏิบัติหน้าที่อันพึงมีของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกมกอย่างชัดเจน พร้อมข้อเรียกร้องต่อสังคมอีกครั้ง  ซึ่งจากเหตุการณ์เสื้อแดงปิดล้อมงาน "เกย์ไพรด์" ดังกล่าว ทางกลุ่มได้กำหนดกันแล้วว่า จะให้ทุกวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ของทุกปีหลังจากนี้ เป็น "วันยุติความรุนแรงต่อความหลากหลายทางเพศ" และจะมีการนำเสนอปัญหาแลกเปลี่ยนกับเครือข่ายความหลากหลายทางเพศในระดับนานาชาติหลังจากนี้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีการใช้ความรุนแรงในการแสดงความไม่ยอมรับกลุ่มหลากหลายทางเพศจากนานาประเทศที่รุนแรงเช่นกับที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเช่นกับคราวนี้ 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกย์ ประกาศ 21 ก.พ. วันยุติความรุนแรงต่อกลุ่มหลากหลายทางเพศ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:26:58 9,789 อ่าน
TOP