x close

วิวาห์สุดยะเยือก ที่โบสถ์น้ำแข็งในสวีเดน!!!

วิวาห์น้ำแข็ง

วิวาห์น้ำแข็ง



วิวาห์สุดยะเยือก ที่โบสถ์น้ำแข็งในสวีเดน!!!  (มติชน)

          "มันเหมือนเทพนิยาย และให้ความรู้สึกประทับใจอย่างมาก" ชาร์ล็อต เอเซลซัน สาวสวีเดนวัย 27 พูดถึงงานวิวาห์ของเธอกับแดเนียล แอนเดอร์สัน สามีที่เพิ่งผ่านไปเมื่อเดือนมกราคม โดยเธอและสามีเลือกเชิญแขก 32 คนไปร่วมเป็นสักขีพยานในงานวิวาห์สุดยะเยือกของเธอ ซึ่งจัดขึ้นที่ไอซ์เชิร์ช โบสถ์น้ำแข็งในเมือง ยุคคาสยาเอร์วี ประเทศสวีเดน ที่มีคู่บ่าวสาวที่ชอบทำอะไรไม่เหมือนใคร (หรือมีเอกลักษณ์) เดินทางไปจัดงานแต่งที่นั่นเฉลี่ยปีละราว 140-150 คน โดยบางคู่มาไกลจากสิงคโปร์, ญี่ปุ่นก็มี

          สำหรับคู่ของชาร์ล็อต ต้องเดินทางเป็นระยะทางไกล 1,560 กิโลเมตร จากบ้านเกิดในเมืองออสคาร์แชมน์ ทางตอนใต้ของสวีเดนไปยังหมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองยุคคาสยาเอร์วี ที่มีโบสถ์น้ำแข็งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับไอซ์โฮเต็ล โรงแรมน้ำแข็งอันมีชื่อ ที่เธอและแขกเช็คอินเข้าพักภายใต้อุณหภูมิ -15 องศาเซลเซียส ด้วยความต้องการของคู่บ่าวสาวที่อยากให้งานผูกพันกันอย่างเป็นทางการของพวกเขาเกิดขึ้นในสถานที่สุดพิเศษ ควรค่าแก่การจดจำ สมกับเป็นงานสำคัญที่ควรจะมีแค่ครั้งเดียวในชีวิต!!!

          "เราช่วยกันเลือกดูอยู่หลายสถานที่ว่าจะเลือกจัดงานที่ไหนดี จะเอาแบบลูกทุ่งตะวันตกดีไหม หรือจะจัดที่ชายหาด ที่มีอยู่หลายแห่ง แต่แล้วเราก็คิดถึงไอซ์เชิร์ช เพราะมันมีเอกลักษณ์และแตกต่างจากที่อื่นๆ มาก"

          ทั้งโบสถ์และโรงแรมน้ำแข็งแห่งนี้ นับเป็นประติมากรรมอันน่าทึ่ง เพราะทำมาจาก "น้ำแข็ง" ก้อนที่สั่งตรงมาจากโรงงานทำน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ในละแวกนั้นที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น ทำให้กว่าน้ำแข็งจะละลายก็ใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน อีวา ลุนด์กิสต์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดงานวิวาห์ เล่าว่า นับวันไอซ์เชิร์ชยิ่งกลายเป็นสถานที่ที่คู่รักนิยมมาจัดงานแต่งในช่วงฤดูหนาว "เพราะคงติดใจบรรยากาศที่มันดูขาวโพลนไปหมด" และว่า คู่บ่าวสาวราวครึ่งหนึ่งเป็นชาวสวีเดน แต่ในกลุ่มคู่บ่าวสาวต่างชาติ ราว 90% เป็นชาวอังกฤษ

วิวาห์น้ำแข็ง



          สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่า คู่บ่าวสาวและแขกเหรื่อ "ทน" อยู่กับความหนาวยะเยือกได้อย่างไร เจ้าสาวผู้ผ่านประสบการณ์อันหนาวเหน็บนั้นมาแล้ว เล่าว่า "มันเป็นประสบการณ์ที่หนาวจริงๆ อากาศข้างนอกติดลบ 17 องศาเซลเซียส ข้างในติดลบ 5 องศาเซลเซียส" แต่เธอก็ว่า ความตื่นเต้นมันทำให้เธอสั่นยิ่งกว่าอากาศอันหนาวยะเยือก!!!

          ชาร์ล็อตเล่าว่า เธอและแขกเหรื่อได้เข้าพักค้างคืนที่โรงแรม 1 คืนก่อนวันงาน "เราต้องนอนซุกตัวอยู่ในถุงนอน และแทบไม่อยากลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก แต่เราทุกคนก็ไม่รู้สึกว่ามันทรมาน หรือหนาวมาก อาจเป็นเพราะรู้สึกตื่นเต้น"

          เจ้าสาวใหม่หมาดๆ ยังเล่าถึงการเตรียมตัวก่อนเดินทางว่า เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ท้าทาย เพราะหากเตรียมข้าวของไม่ครบ ไม่ถูก ก็มีสิทธิต้องกัดฟันสู้กับความหนาวอย่างทรหด

          "สิ่งยากที่สุด ก็คือการเตรียมเสื้อผ้า ฉันเจอปัญหามากในการหาชุดขนสัตว์เทียมที่จะมาใส่เข้าคู่กับชุดแต่งงาน และเรื่องรองเท้าก็เป็นอะไรที่ยากจริงๆ เพราะไม่มีรองเท้าสีขาวให้เลือกมากนักหรอก ที่สามารถใส่เข้าชุดกับชุดเจ้าสาว และตอนนั้นเราก็ไม่มีทางรู้ด้วยว่าพอไปถึงแล้ว อากาศมันจะหนาวสักเท่าไหร่ ปัญหาก็คือ เราไม่รู้หรอกว่าจะไปเจอปัญหาอะไรบ้าง"


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 
คอลัมน์ ร่อนตามลม โดย raikorn@hotmail.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิวาห์สุดยะเยือก ที่โบสถ์น้ำแข็งในสวีเดน!!! อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13:12:50 14,176 อ่าน
TOP