x close

กรมสุขภาพจิตห่วงสื่อเสนอภาพ ฆ่าตัดคอฝรั่งแขวนศีรษะ

กรมสุขภาพจิตห่วงสื่อเสนอภาพ ฆ่าตัดคอฝรั่งแขวนศีรษะ พระราม8


กรมสุขภาพจิตห่วงสื่อเสนอภาพ ฆ่าตัดคอฝรั่งแขวนหัว พระราม8 (คมชัดลึก)

        กรมสุขภาพจิต ห่วง นสพ.นำเสนอภาพอุจาด ฆ่าตัดคอชาวต่างชาติแขวนหัวสะพานพระราม 8 วอนสื่อใช้ภาพเบลอ หรือสเก็ตภาพแทน หวั่นภาพติดตาเด็ก จนเกิดความชินชา และซึมซับกลายเป็นคนก้าวร้าว

        ที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์  นพ.ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย  พญ.เบญจพร ปัญญายง จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ร่วมกันแถลงข่าวกรณีสื่อมวลชนนำเสนอภาพข่าวชายชาวต่างชาติถูกตัดคอแขวนประจานที่สะพานพระราม 8

        นพ.ชาตรี กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชน โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์นำเสนอภาพข่าวชาวต่างชาติถูกฆ่าตัดคอ และแขวนคอประจานนั้น จิตแพทย์หลายคนดูภาพแล้วรู้สึกเป็นห่วง  เพราะเป็นภาพที่รุนแรง แม้แต่จิตแพทย์เองดูแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจ หดหู่ ผู้ที่ลงมือฆ่าตัดคอถือว่าโหดเหี้ยมมาก หากเด็กเห็นภาพดังกล่าว อาจจะทำให้เด็กกลัว ฝันร้าย นอนไม่หลับ  และรู้สึกชาชินกับภาพความรุนแรง จนเกิดการซึมซับกลายเป็นคนที่มีพฤติกรรมความก้าวร้าว และเอาเป็นแบบอย่างได้ หรือบางรายอาจซึมเศร้า และเกิดภาวะเครียดได้ ดังนั้น จึงอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนในการนำเสนอภาพข่าวดังกล่าว

        ด้าน พญ.เบญจพร กล่าวว่า การนำเสนอภาพดังกล่าวของหนังสือพิมพ์ ถือว่ารุนแรงมาก เป็นเหมือนการข่มขืนทางจิตใจ เป็นการทำร้ายเด็กซ้ำด้วยสื่อ  เพราะภาพหนังสือพิมพ์จะทำให้ติดตาเป็นเวลานาน หากเด็กได้เห็นภาพดังกล่าว ผลกระทบโดยตรง คือ อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต หรือเจ็บป่วยได้ แต่ผลกระทบโดยอ้อม คือ พฤติกรรมการเลียนแบบ  โดยเฉพาะเด็ก ซึ่งมีจินตนาการสูง  เพราะจากประสบการณ์มีเด็ก 9 ขวบ ดูหนังผี จนนอนไม่หลับเป็นเดือนเลยก็มี ถึงขั้นพ่อแม่ต้องพามาพบจิตแพทย์ ดังนั้น การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ ควรใช้วิธีการเบลอภาพ หรือสเก็ตภาพ เหมือนที่ในต่างประเทศใช้กัน 




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมสุขภาพจิตห่วงสื่อเสนอภาพ ฆ่าตัดคอฝรั่งแขวนศีรษะ อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 11:19:00 13,940 อ่าน
TOP