x close

ทักษิณ ผวา!! ไม่กล้าไปพูดฮ่องกง กลัวถูกจับ

ทักษิณ ชินวัตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กงสุลใหญ่ของไทยประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เร่งดำเนินการประสานงานนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย ให้ทันภายในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณมีกำหนดการไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.18 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้ สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ จากสถานที่ไม่เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจยกเลิกกำหนดการที่จะไปกล่าวปาฐกถาพิเศษที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง (เอฟซีซี) ภายใต้หัวข้อ "วิกฤติการเงิน, ความไม่แน่นอนทางการเมือง: บทเรียนจากประเทศไทย" ในเที่ยงในวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมนี้แล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อความสัมพันธ์แบบทวิภาคีกับฮ่องกงและจีน   

          "ผมรู้สึกรำคาญมากกับท่าทีฮึ่มฮั่มของรัฐบาลไทยดังนั้น จึงคิดว่าไม่ไปดีกว่า รัฐบาลไทยไม่ควรตื่นตูมเกินเหตุกับการไปกล่าวปาฐกถาของผม ซึ่งจะเน้นเสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาวิกฤติการเงินโลก ไม่ใช่เรื่องประเทศไทย" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว  

          ทางด้านสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกง ชี้แจงว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไปกล่าวปาฐกถาต่อเหล่าสมาชิก ในฐานะประธานผู้ก่อตั้ง "มูลนิธิสร้างอนาคตที่ดีกว่า" เท่านั้น 

          ขณะที่นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้ประสานกับรัฐบาลฮ่องกงเพื่อขอนำตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทยว่า ล่าสุดได้รับการประสานจากทีมงานของ  พ.ต.ท.ทักษิณว่า  การที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะไปปาฐกถาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศในฮ่องกงในวันที่ 2 มีนาคมนี้ สร้างความตื่นตระหนกและหวั่นไหวแก่รัฐบาลไทยเกินกว่าเหตุ ทั้งๆ ที่เรื่องที่ พ.ต.ท. ทักษิณจะไปพูด เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแก้วิกฤติเศรษฐกิจโลกและเอเชีย ไม่เกี่ยวกับการโจมตีรัฐบาลไทย 

          ดังนั้นเพื่อไม่ให้รัฐบาลฮ่องกงเกิดความอึดอัดใจ และรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย - จีน พ.ต.ท.ทักษิณจึงตัดสินใจยกเลิก ไม่ไปปาฐกถาที่ฮ่องกงแล้ว ยืนยันว่าสาเหตุการยกเลิกไม่เกี่ยวกับรัฐบาลไทยประสานขอจับตัว พ.ต.ท. ทักษิณกลับมาดำเนินคดีที่เมืองไทย และไม่ใช่เรื่องการกลัวถูกจับตัวแน่นอน เพราะปกติแล้วไทยกับฮ่องกง ไม่มีสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ผวา!! ไม่กล้าไปพูดฮ่องกง กลัวถูกจับ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2552 เวลา 16:45:46 8,581 อ่าน
TOP