x close

ความสุขของ...ชายน้อย

ชายน้อย

ชายน้อย


ความสุขของชายน้อย (คนค้นฅน) 

          เราเชื่อกันว่า "คนที่เกิดมามีร่างกายครบ 32 จะมีความสุขและมีโอกาสทำตามความฝันของตัวเองได้มากกว่าคนที่ขาดพร่องบางสิ่งบางอย่างไป" แต่ความเชื่อนี้ คงใช้ไม่ได้กับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าร่างกายของเขาจะดูไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป แต่นั่นไม่ได้เป็นกำแพงขวางกั้นความสุขของเขาได้ "ชายน้อย" หรือ "มั่นคง" ชายวัย 40 ปี ที่เกิดมาพร้อมกับความโชคร้ายในชีวิต เพราะร่างกายของเขาไม่เหมือนคนทั่วไป แขน ขาที่เกร็งยากลำบากในการเคลื่อนไหว 

          ทุกวันของ ชายน้อย ไม่ได้ผ่านไปกับการจมอยู่กับห้วงของความทุกข์ แต่ผ่านไปพร้อมๆ กับความสุข ความหวังของชีวิต ทุกวันๆ ชายน้อย จะตื่นแต่เช้า ใช้ชีวิตอยู่กับการปลูกผัก ดูแลผักที่เขารักและผูกพันมานานนับสิบปี จากนั้นจะไปซื้อผักจากจังหวัดนครปฐมมาขาย ที่ตลาดบ้านแพ้ว เพราะความคิดที่ว่าแค่เพียงร่างกายที่ไม่ปกติ ไม่ใช่อุปสรรคในการทำมาหาเลี้ยงชีพ และไม่ยอมให้ชะตาชีวิตต้องตกอยู่บนบ่าภาระของใคร เพราะคิดว่าคนเราเหมือนกันทุกๆ อย่าง ไม่มีอะไรไม่เหมือนกัน แม้ว่าเขาจะพิการ และแม้ว่าครอบครัวจะมีความพร้อมที่จะดูแลเขาก็ตาม 

          ส่วนที่มาของชื่อ ชายน้อย คงเป็นเพราะสภาพร่างกายของเขาที่เหมือน ชายน้อย ในละครดังเรื่อง บ้านทรายทอง ทำให้แม่ค้าในตลาดเรียกเขาว่า ชายน้อย 


ชายน้อย

ชายน้อย



          ภาพที่คุ้นตาของคนในตลาดบ้านแพ้ว คือ ชายคนหนึ่งเข็นรถที่พะรุงพะรังไปด้วยผักหลายชนิดเดินโยกไหวไปตามจังหวะของร่างกาย ท่ามกลางไอแดดที่ร้อนระอุของยามบ่าย เป็นเวลานับสิบปีที่ ชายน้อย ขายผักอยู่ในตลาด หากความเหนื่อยล้าจากการทำงานที่เกิดขึ้น กลับสร้างความสุข ความภูมิใจในการใช้ชีวิต โดยยืนหยัดบนลำแข้งของตัวเอง

          เสียงพูดคุยทักทายกับพ่อค้าแม่ขายในตลาด น้ำจิตน้ำใจที่หยิบยื่นให้กันของคนในสังคมเล็กๆ ชายน้อย มักจะแบ่งปันผักให้คนในตลาดอยู่เสมอ ซึ่งเขาเองก็ได้รับน้ำใจเหล่านั้นกลับคืนมาเช่นกัน 

          ในภาวะวิกฤติวันนี้ หลายคนท้อแท้ สิ้นหวัง ต่างดิ้นรนขนขวายหาความสุขให้กับชีวิตทั้งทางวัตถุและจิตใจ จนบางครั้งเราอาจมองข้ามความสุขที่อยู่ใกล้แค่เอื้อม แต่กลับไปมองหาความสุขที่อยู่ไกลลับสายตา มาร่วมเปิดใจรับความสุข ความหวังของการใช้ชีวิตจากชายที่เราอาจมองว่าเขาขาด แต่ลึกๆ แล้ว เขาคนนี้มีความสุขอันเต็มเปี่ยม และพร้อมที่จะเติมเต็มให้กับหลายๆ หัวใจที่กำลังห่อเหี่ยว สิ้นหวัง อย่างวันนี้ 

          ทั้งนี้ ติดตามชมเรื่องราวความสุขของชายน้อย ได้ในรายการคนค้นฅน ตอนที่ 2 วันอังคารที่ 10 มีนาคม 2552 เวลา 22.15 น. ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความสุขของ...ชายน้อย อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2552 เวลา 16:49:21 71,215 อ่าน
TOP