x close

มะกันแฉ! มีคุกลับในสนามบินไทย ใช้ทรมานผู้ก่อการร้าย

อเมริกา


มะกันเผยเองมี "คุกลับ" ในสนามบินไทย ใช้ทรมานผู้ก่อการร้าย ผบ.ทบ.เอาเก้าอี้เป็นประกัน ลั่นไม่มีจริง (มติชนออนไลน์)

          ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ถึงกรณีที่อัยการสหรัฐอเมริการะบุว่าประเทศไทยมีคุกลับ ที่ซีไอเอตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนกลุ่มผู้ก่อการร้ายว่า ยืนยันว่าไม่มีคุกดังกล่าวในประเทศไทย กองทัพบกยืนยันว่าไม่มีล้านเปอร์เซ็นต์ ขอเอาตำแหน่งตนเป็นประกัน เพราะอุดรธานีไม่มีที่ลับตรงไหน ส่วนการจะดำเนินการอย่างไรนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลคงไม่ใช่ตน      

          ด้าน พ.อ.จิตตสักก์ เจริญสมบัติ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ข่าวนี้เป็นเพียงข่าวเก่า ยืนยันว่าไทยไม่มีคุกลับจังหวัดอุดรธานี เพราะไม่มีความจำเป็นใดๆ คงเป็นเพียงการผูกโยงเรื่อง เพราะสนามบินอุดรธานีเคยเป็นสนามบินที่สหรัฐอเมริกาใช้ในสมัยสงครามเวียดนาม อย่างไรก็ตาม สนามบินที่อุดรธานีในปัจจุบันเป็นสโมสรกองทัพอากาศ บางครั้งมีการขึ้นบินของกองทัพอากาศบ้างเล็กน้อย แต่ไม่มีเครื่องบินของสหรัฐมาบินลงในสนามบินดังกล่าวแล้ว ตลอดจนมีการถอดเครื่องอเนกประสงค์ต่างๆของกองทัพสหรัฐฯ ออกไปจากสนามบินหมดแล้ว

          "เชื่อว่าเหตุที่ปล่อยข่าวออกมาในช่วงนี้ คงเป็นเพียงเพราะต้องการปลุกกระแสโอบามาเท่านั้น เป็นการพยายามเสนอข่าวเพื่อโยงเกี่ยวกับการปิดคุกกวนตานาโม ดังนั้น ยืนยันว่าข่าวไม่เป็นความจริง เพราะนโยบายของกองทัพและรัฐบาล ไม่มีเรื่องคุกลับในประเทศไทย ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ได้สั่งให้ตรวจสอบอะไรเป็นพิเศษ เพราะไม่มีมูลความจริง และมั่นใจว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะข่าวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง" โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว    

          ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เมื่อถูกถามกรณีดังกล่าว โดยได้รีบเดินหนีไปขึ้นรถทันที

          ขณะที่ นายเอริค จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที จากนั้นนายสุเทพให้สัมภาษณ์ว่า การหารือครั้งนี้ ไม่มีการพูดคุยถึงข่าวมีคุกลับในประเทศไทย ทั้งนี้ ตนไม่เคยได้ข่าวในเรื่องนี้และไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ แต่จะพยายามสืบสวนสอบสวน ส่วนที่มีข่าวว่ามีคุกลับนั้น ตนไม่ทราบ เพราะช่วงนั้นตนเองไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เราเป็นประเทศประชาธิปไตย ยึดมั่นในหลักนิติรัฐในการปกครอง ฉะนั้นอะไรที่ไม่ถูกต้องตามกระบวนการก็คงไม่สนับสนุน 


นายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี
นายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี



          อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายอีริก โฮลเดอร์ อัยการสหรัฐอเมริกา ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีคุกลับในเมืองไทย ซึ่งได้มีการนำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายมาสอบปากคำด้วยวิธีทรมาน โดยในการขึ้นศาลกรุงนิวยอร์ก ของหน่วยงานข่าวกรองกลางหรือซีไอเอเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ตามคำร้องของสหภาพเสรีภาพอเมริกัน ที่ยื่นฟ้องซีไอเอว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย

          นายโฮลเดอร์ ได้เปิดเผยว่า ได้มีการทำลายเทปลับการทรมานนักโทษจำนวน 92 ม้วนที่เก็บไว้ในเมืองไทย ตามคำสั่งของนายโจเซ่ โรดิเกวซ ผู้อำนวยการซีไอเอในขณะนั้น พร้อมทั้งระบุว่า มีการทรมานนักโทษด้วยการจับกรอกน้ำด้วย 

          ขณะที่รายงานระบุว่า เทปดังกล่าวเกี่ยวกับการทรมานนายอาบู ซูเบย์ดาห์ และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี และได้ถูกทำลาย ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐและศาล กำลังเพิ่มการตรวจสอบต่อโครงการสอบปากคำและการกักขังผู้ต้องหาของซีไอเอเพิ่มขึ้น ขณะที่สหภาพฯ ยังได้ขอให้ผู้พิพากษาศาลกรุงนิวยอร์ก ดำเนินคดีต่อซีไอเอฐานหมิ่นประมาทศาล ต่อกรณีทำลายเทปหลักฐานด้วย 

          รายงานระบุว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2005 หนังสือพิมพ์ "วอชิงตัน โพสต์" และ "สถานีโทรทัศน์เอบีซี" ได้รายงานข่าวกล่าวหาว่า ซีไอเอได้นำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายหลายคนมายังไทย คือนายอาบู ซูเบย์ดาห์ ซึ่งถูกจับได้ในปากีสถาน และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี ซึ่งถูกจับได้ในสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ พร้อมทั้งรายงานว่า สหรัฐมีคุกลับในเมืองไทย ซึ่งวิธีการสอบปากคำคนเหล่านี้ละเมิดต่ออนุสัญญาเจนีวา 

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้ปฎิเสธได้รีบออกมาปฎิเสธรายงานกล่าวหาดังกล่าว โดย พลเอกเรืองโรจน์ มหาศาลานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้สัมภาษณ์กับ "ABC" นิวส์ ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียงนิยายและข้อกล่าวหาเกินจริง 


นายอาบู ซูเบย์ดาห์
นายอาบู ซูเบย์ดาห์



          ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไทยไม่เคยมีคุกลับของซีไอเอดังกล่าว ขณะที่หน่วยงานกิจการพลเรือนกองทัพอากาศ กล่าวว่า หน่วยไม่เคยอนุญาตให้หน่วยงานต่างประเทศใช้ฐานทัพอากาศปฎิบัติการลับใดๆ จะมีก็เพียงปฎิบัติการซ้อมรบเท่านั้น นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังตั้งคำถามถึงความเชื่อถือของแหล่งข่าวของเอบีซีที่กล่าวหาว่าไทยมีคุกลับของซีไอเอ พร้อมทั้งได้เชิญให้สื่อมวลชนไทยเข้าไปตรวจสอบฐานทัพอากาศ เพื่อพิสูจน์ข้อหาดังกล่าวด้วย 

          ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ "ABC" ระบุในรายงานเมื่อปี 2005 ว่า นายซูเบย์ดาห์ถูกควบคุมตัวในเมืองไทย ในโรงเก็บของในฐานทัพแห่งหนึ่ง เขาถูกทรมานโดยมีบาดเจ็บคุกคามถึงชีวิต ถูกจับขังในคุกเย็น และถูกทรมานด้วยวิธีใส่หน้ากากคลุมศีรษะและจับกรอกน้ำ จนกระทั่งเขาขอร้องให้ยุติทรมาน และเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอ อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน นายซูเบย์ดาห์ ยังไม่ได้รับการตั้งข้อหาใดๆ และยังคงถูกยังอยู่ในเรือนจำกวนตานาโมในคิวบา


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะกันแฉ! มีคุกลับในสนามบินไทย ใช้ทรมานผู้ก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2552 เวลา 16:14:51 52,436 อ่าน
TOP