x close

ภัยร้ายรายวัน : ตุ๋นคืนเงินภาษี


ภัยร้ายรายวัน : ตุ๋นคืนเงินภาษี (เดลินิวส์)

         แก๊งหลอกลวงคืนภาษีรุกหนัก! หลอกต้มตุ๋นประชาชนไปแล้วกว่าหมื่นรายในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ด้วยการอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร โทรศัพท์เข้าไปแจ้งความประสงค์จะคืนเงินภาษีให้

         แก๊งมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากร ใช้วิธีการโทรศัพท์ไปหาเหยื่ออ้างว่าเป็นคอลเซ็นเตอร์ของกรมสรรพากร แจ้งสิทธิได้รับคืนเงินภาษีผ่านการออนไลน์ โดยใช้การอัดเทปตอบรับอัตโนมัติ จากนั้นทำทีให้กดหมายเลขเพื่อติดต่อแผนกต่างๆ ของกรมสรรพากร และกดหมายเลขภายในเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ ทั้งมีการขอตรวจสอบเลขบัตรประจำตัวประชาชน ตรวจสอบชื่อ นามสกุล และเสียงปลายสายตอบกลับมาว่า ท่านมีสิทธิได้รับเงินภาษีคืน โดยยอดเงินคืนภาษีส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับหลักหมื่นบาท

         ผู้ประสบเหตุรายหนึ่ง เผย แก็งมิจฉาชีพหลอกให้เหยื่อไปที่ตู้เอทีเอ็ม เพื่อตรวจสอบยอดบัญชีว่ามีเงิน 12,000 บาทเข้ามาหรือยัง แต่พอไม่พบว่ามีเงินเข้ามาก็สั่งให้กดตัวเลขตามที่บอกอ้างว่าเป็นรหัส พอหน้าจอเอทีเอ็มเปลี่ยนเป็นเมนูภาษาอังกฤษแก๊งมิจฉาชีพบอกว่าถูกต้อง ก่อนจะให้กดเลขรหัสตามอีกครั้ง โดยอ้างว่าเพื่อเชื่อมต่อข้อมูล กับทางกรมสรรพากร ซึ่งกดอยู่หลายครั้งจนสับสนพอบอกว่ายุ่งยากเกินไปไม่ขอทำแล้วให้ส่งเช็คมาวันหลัง แก๊งมิจฉาชีพเห็นท่าไม่ดีจึงรีบแจ้งเหยื่อว่าต้องการจะเร่งคืนเงินภาษี จึงขอความร่วมมือ พร้อมสั่งให้รีบทำรายการใหม่อีกรอบด้วยความเกรงใจ เลยกดตัวเลขต่อจนเสร็จ แต่เหยื่อมาสงสัยตรงเลขชุดสุดท้ายที่ใกล้เคียงกับยอดเงินในบัญชี เลยรีบตรวจสอบยอดเงินทันทีพบเงินสูญหายไปแล้วหลายแสนบาท

         ทั้งนี้กรมสรรพากรได้ออกมายืนยันว่า ทางกรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีเพิ่มเติม เนื่องจากทางกรมสรรพากรมีข้อมูลของผู้เสียภาษีอยู่ในฐานข้อมูลแล้ว โดยเฉพาะการคืนเงินนั้น กรมสรรพากร จะคืนให้เป็นเช็คธนาคาร ที่ระบุชื่อ-นามสกุล ของผู้ขอคืนและส่งไปให้ทางไปรษณีย์ตามภูมิลำเนาที่ผู้ขอคืนแจ้งไว้เท่านั้น

         เบื้องต้นกรมสรรพากรทราบมาว่า หมายเลขโทรศัพท์ 12 หลัก เป็นโทรศัพท์จากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศเกาหลีที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ ณ ขณะนี้ และจะเรียกเก็บเงินปลายทาง ซึ่งเรื่องนี้ กสท. ได้มีอีเมลแจ้งเตือนให้ทราบแล้ว คือไม่ให้รับสาย กรณีเป็นเลขหมายที่ผิดปกติ และการคืนเงินภาษีอากร กรมสรรพากรจะจ่ายคืนเป็นเช็คธนาคาร กรุงไทย จำกัดเท่านั้น เพื่อให้ผู้รับคืนเงินภาษีนำเข้าบัญชีธนาคารของตนเองต่อไป ตัวอย่างหมายเลขโทรศัพท์ที่ควรระวัง 0-2617-3000, 0-2694-0861, 0-19-8862-0145, 0-159-7693-8447, 0-277-8899-6600 อนึ่งหมายเลขโทรศัพท์เหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้  ขอให้ท่านพึงระวัง เมื่อมีโทรศัพท์เรียกเข้าด้วยหมายเลขที่ไม่คุ้นเคยแจ้ง "เรื่องคืนภาษี" อย่าได้หลงเชื่อให้ "ข้อมูลส่วนบุคคล" กับบุคคลเหล่านั้น มิฉะนั้นความเสียหายอาจเกิดแก่ตัวท่านเอง

         หากพบหรือทราบเบาะแสของมิจฉาชีพกลุ่มนี้  กรุณาแจ้งข้อมูลได้ที่ สรรพากร Call Center : 0-2272-8000 หรือ หน่วยบริการภาษี กรมสรรพากร ทุกแห่งทั่วประเทศ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายรายวัน : ตุ๋นคืนเงินภาษี อัปเดตล่าสุด 5 มีนาคม 2552 เวลา 16:14:04 14,984 อ่าน
TOP