x close

ศาลอุทธรณ์จำคุกอาจารย์จุฬาฯ ยิงพ่อค้าข้าวแกงฉี่หน้าบ้านดับ

อาจารย์จุฬาฯ

ศาลอุทธรณ์จำคุกอาจารย์จุฬาฯ ยิงพ่อค้าข้าวแกงฉี่หน้าบ้านดับ (มติชนออนไลน์)

         ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำคุก 13 ปี 6 วัน อดีตอาจารย์ผู้ช่วย คณะวิศวฯ จุฬาฯ ปืนโหด คว้า 9 มม.ยิงพ่อค้าข้าวแกงดับคาที่ เหตุยืนฉี่หน้าบ้าน

         เมื่อวันที่ 9 มีนาคม เวลา 09.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 908 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสันติลักษณ์ หรือแสตมป์ ธัญญาหาร หรือนายภัทรวรรธน์ ธัญญาหารรุ่งโรจน์ อายุ 50 ปี อดีตครูผู้ช่วยระดับ 3 ภาควิชาไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นจำเลย ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนายิงปืนในที่สาธารณะโดยใช่เหตุ

         จากกรณีเมื่อวันที่ 30 มี.ค.48 เมื่อ นายสันติลักษณ์ มีปากเสียงกับ นายสุธัญ อิทธิสุรสิงห์ อายุ 45 ปี พ่อค้าขายข้าวแกง ที่มายืนปัสสาวะที่หน้าบ้าน ก่อนจะใช้ปืนยิงนายสุธัญถึงแก่ความตาย คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 49 ให้จำคุก นายสันติลักษณ์ เป็นเวลา 13 ปี 6 วัน
      
         คดีนี้โจทก์ฟ้องและนำสืบว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 48 เวลา 01.30 น. นายสุธัญ อิทธิสุรสิงห์ ไปร่วมงานวันเกิดของหลานสาวที่บ้านเช่าหลังอาคารมิสเตอร์แสตมป์ ที่มี นายสันติลักษณ์ จำเลย เป็นเจ้าของ ก่อนเกิดเหตุ นายสุธัญ ได้ไปยืนปัสสาวะที่ริมคลองประปา หน้าบ้านของ นายสันติลักษณ์ เมื่อจำเลยเห็นจึงยิงปืนขึ้นฟ้าจำนวน 2 นัด นายสุธัญ จึงตะโกนถามว่ายิงปืนทำไม หลังจากนั้นทั้งสองฝ่ายจึงมีปากเสียงกัน ขณะนั้นมีพยานซึ่งเป็นเพื่อนของนายสุธัญ เห็นเหตุการณ์ได้เข้าไปห้ามปราม แต่จำเลยไม่ฟังเสียงใช้ปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่ นายสุธัญ เข้าที่หน้าอก จนเสียชีวิต จำเลยให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่มีเจตนาฆ่าผู้ตาย แต่เกิดจากพยานเพื่อนผู้ตายพยายามเข้าแย่งปืน จนปืนลั่นไปถูกนายสุธัญ
      
         ศาลอุทธรณ์เห็นว่า โจทก์มีพยานที่อยู่ในเหตุเกิดสองปากเบิกความได้สอดคล้องกับการตรวจสอบสภาพศพ และสภาพที่เกิดเหตุ เช่นบาดแผลจากการถูกยิง ที่มีวิถีกระสุนจากบนลงล่าง และจากซ้ายไปขวา ประกอบกับพยานไม่รู้จักและไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน เชื่อว่าพยานเบิกความไปตามจริง

         ส่วนที่จำเลยต่อสู้ว่า ผู้ตายกับเพื่อนเดินมาหาเรื่องที่หน้าห้องพัก โดยมีอาวุธมีดมาด้วย จึงเข้าห้องกลับไปเอาปืนมายิงขู่ แต่ถูกเพื่อนผู้ตายแย่งปืน จนปืนลั่นใส่นายสุธัญ ถึงแก่ความตายนั้น เห็นว่า หากผู้ตายที่มากลับพวกมีจำนวนมากกว่า โดยมีอาวุธมีดด้วยนั้น จำเลยน่าจะถูกทำร้ายร่างกายมากกว่านี้ แต่จำเลยกลับมีบาดแผลเพียงเล็กน้อย และหากมีการแย่งปืนกันจริง กระสุนปืนน่าจะถูกเพื่อนของผู้ตายมากกว่า

         ประกอบกับที่จำเลยอ้างว่ากระสุนลั่นขณะเซถลานั้น เห็นว่า ขัดแย้งกับวิถีกระสุนที่เป็นการยิงจากบนลงล่าง คำเบิกความของจำเลยขัดต่อเหตุผล และลักษณะบาดแผล พยานหลักฐานจำเลยไม่อ้างหักล้างพยานโจทก์ได้ เห็นว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้ตาย อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น
      
         คดีมีปัญหาต้องวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของโจทก์ที่ขอให้ลงโทษจำเลยสถานหนักโดยไม่มีการลดโทษนั้น เห็นว่าตามที่ศาลชั้นต้นวินิจฉัยมา เหมาะสมกับคดีแล้ว ไม่มีเหตุที่ศาลอุทธรณ์จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขคำพิพากษา ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ,376 ให้ลงโทษจำคุกในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เป็นเวลา 18 ปี ฐานยิงปืนในที่สาธารณะจำคุก 9 วัน จำเลยให้การรับสารภาพฐานยิงปืนในที่สาธารณะลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยไว้ 12 ปี 6 วัน และให้บวกโทษจำคุก 1 ปี ที่รอลงอาญาไว้ในคดีหมายเลขแดงที่ 566/2545 ในคดีทำร้ายร่างกาย นางศรินรัตน์ ธัญญาหาร ให้ได้รับอันตรายสาหัส ที่ศาลให้จำคุกเป็นเวลา 1 ปี ด้วย รวมโทษจำคุกทั้งสิ้น 13 ปี 6 วัน นั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน
      
        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ศาลอุทธรณ์ได้นัดอ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 5 ก.พ.52 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายสันติลักษณ์ ไม่ได้เดินทางมาศาล โดยไม่แจ้งเหตุผลให้ทราบ มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับมาฟังคำพิพากษาภายในเวลา 30 วัน และให้ปรับนายประกันที่ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 1,500,000 บาท



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์จำคุกอาจารย์จุฬาฯ ยิงพ่อค้าข้าวแกงฉี่หน้าบ้านดับ อัปเดตล่าสุด 9 มีนาคม 2552 เวลา 15:11:29 16,688 อ่าน
TOP