x close

ชี้ผลสอบซานติก้า พบข้าราชการผิด 5 ราย

ซานติก้า ผับ



ชี้ผลสอบซานติก้า พบข้าราชการผิด 5 ราย (ข่าวสด)

          วันที่ 9 มี.ค. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม. แถลงข่าวผลการสอบสวนกรณีเหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับ ว่า ขณะนี้ตนได้รับรายงานผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดที่มีนายชาตินัย เนาวภูต ผอ.สำนักการโยธา เป็นประธาน รวมทั้งผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนของสำนักการคลัง ที่ตรวจสอบเรื่องการชำระภาษีอากรแล้ว โดยผลการสอบสวนเบื้องต้นที่ส่งมาให้ตนนั้น พบว่า ในประเด็นที่ 1 ผลการตรวจสอบการดำเนินการตามพ.ร.บ.ควบคุมอาคารพบว่า มีเจ้าหน้าที่เข้าข่ายทำผิดวินัยร้ายแรง 3 ราย ประกอบด้วย นายตรวจอาคาร หัวหน้ากลุ่มงานอาคาร และหัวหน้าฝ่ายโยธา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในขณะนั้นมีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดำเนินการตามหน้าที่ให้ครบถ้วน และเจ้าหน้าที่เข้าข่ายทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง 2 ราย ได้แก่ ผอ.เขตวัฒนา ในขณะนั้น และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาที่ทำแบบแปลนอาคารซานติก้าผับหาย

          นายพงศ์ศักติฐ์กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ 2 การออกใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งเป็นหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับใบอนุญาตการขายอาหาร เครื่องดื่ม โดยผลการสอบสวนขั้นต้นเห็นว่า มีความเข้าใจไม่ตรงกันเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างการใช้อำนาจตามพ.ร.บ.สถานบริการ กับการใช้อำนาจในเรื่องของกฎหมายสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องนี้คณะกรรมการเห็นควรที่จะได้มีการทบทวนแนวทางปฏิบัติทางเรื่องข้อกฎหมายให้ชัดเจน ในประเด็นที่ 3 เกี่ยวกับทะเบียน การออกเลขหมายประจำบ้าน ผลการสอบข้อเท็จจริงชั้นต้นเห็นว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้ดุลพินิจในการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่โดยถูกต้องจึงไม่มีความเห็นเรื่องทางวินัย

          นายพงศ์ศักติฐ์กล่าวต่อว่า ในประเด็นที่ 4 การจัดเก็บภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดินและภาษีป้าย ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายรายได้นั้น ผลสอบของคณะกรรมการเห็นว่า เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว และขณะนี้บริษัทได้ชำระค่าภาษีเป็นที่เรียบร้อยถูกต้องแต่อาจจะมีความล่าช้าอยู่บ้าง ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการสำนักการคลังที่ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไว้ ว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามหน้าที่แล้วกรณีเสียภาษีจึงเป็นที่ยุติ เพราะมีการเสียภาษีเรียบร้อย แต่อาจจะมีความล่าช้าในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนได้สั่งให้สำนักการคลังไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพราะเป็นการเร่งรัดหลังจากเกิดเหตุทั้งที่จริงควรจะเร่งรัดให้เร็วกว่านี้

          นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีความผิดนั้น ตนจะส่งผลการสอบสวนให้กองการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัด กทม.ดำเนินการตรวจสอบ ว่าผลการตรวจสอบที่คณะกรรมการส่งให้ตนนั้นเพียงพอให้ดำเนินการทางวินัยหรือไม่ หากไม่เพียงพอและต้องให้ตรวจสอบเพิ่มเติมในจุดใดก็จะให้มีการสอบสวนเพิ่ม เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้นและลงโทษอย่างเป็นธรรม

          แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับกลุ่มข้าราชการที่คณะกรรมการ เห็นว่าผิดวินัยร้ายแรง 3 ราย ประกอบด้วย

          1. นายอรุณ ตัณฑ์กุลรัตน์ หัวหน้าฝ่ายโยธา เขตวัฒนา ขณะนั้น ปัจจุบันเกษียณอายุราชการ
          2. นายสถิต พระวิวงศ์ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นนายกฤษ เป็นหัวหน้ากลุ่มงานอาคาร เขตวัฒนาในขณะนั้น ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว 
          3. ส.ต.ฉัตรชัย ไชยฤทธิ์ นายตรวจอาคาร เขตวัฒนา ขณะนั้น ปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่เขตพระโขนง

ส่วนกลุ่มที่ไม่ผิดวินัยร้ายแรง 2 ราย ประกอบด้วย 

          1. นายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ ผอ.เขตวัฒนา ขณะนั้น ปัจจุบันย้ายไปอยู่ที่เขตปทุมวัน 
          2. นายบรรเจิด สุวรรณชาติ นายช่างโยธา เขตวัฒนา ซึ่งเบิกแบบแปลนอาคารซานติก้า ผับไปแล้วทำหาย ปัจจุบันยังอยู่ที่เขตวัฒนา




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้ผลสอบซานติก้า พบข้าราชการผิด 5 ราย อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2552 เวลา 15:50:40 11,729 อ่าน
TOP