x close

เฉลิม โวพร้อมโชว์ฟอก นายกฯ ขู่หนักกว่า สปก.



เฉลิม โวพร้อมโชว์ฟอก นายกฯ ขู่หนักกว่า สปก. (ไอเอ็นเอ็น)

         ร.ต.อ.เฉลิม ย้ำอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีข้อมูลและความพร้อมดีกว่าครั้งอภิปราย ส.ป.ก. 4-01 แม้จะเลื่อนซักฟอกเร็วกว่ากำหนด ไม่มีผลกระทบต่อความพร้อม ขณะวิทยาเชื่อชัยถูกครอบงำ

         ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย และตัวแทนจากฝ่ายค้านที่จะเป็นผู้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการที่ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กำหนดวันเปิดอภิปรายฯ เป็นวันที่ 19 มีนาคมนี้ ว่า ไม่มีความกังวลและพร้อมอยู่แล้ว ทั้งข้อมูลและเหตุผลต่างๆ ซึ่งยืนยันว่าไม่มีปัญหา แต่บอกได้ว่าข้อมูลที่มีในครั้งนี้มีเหตุมีผลและดีกว่าการอภิปรายเรื่อง ส.ป.ก.4-01 แน่นอน อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิม ยังปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลหลักฐานที่เป็นสำเนาเช็คลงลายมือชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายบางรายด้วย

         ทางด้าน นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยเช่นกันว่า ยังไม่ทราบเรื่องหลักฐานในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่เกี่ยวกับเรื่องของเช็ค แต่หากเป็นเรื่องที่เคยกล่าวกันมาก่อนหน้านี้ว่าเป็นเรื่องการจ้างบริษัท เมซไซอะ ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ ก็คงยืนยันได้ว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ซึ่งก็ไม่มีสิทธิ์เซ็นจ่ายเช็คในนามพรรคแน่นอน

         ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่าการออกมาเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจจากวันที่ 26 และ 27 มีนาคม มาเป็นวันที่ 19 และ 20 มีนาคมนั้น ถือเป็นเล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองของรับบาลที่ต้องการให้มีการตัดตอนประเด็นการอภิปราย เพราะเชื่อว่าฝ่ายค้านจะเตรียมตัวไม่ทัน พร้อมกันนี้ยังเชื่อด้วยว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรถูกครอบงำจากฝ่ายบริหาร เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมสภาในวันที่ 20 ไปแล้ว ซึ่งเป็นการประชุมเรื่องอื่น โดยตนขอตำหนิ ทั้งรัฐบาล ประสภาฯ และวิปรัฐบาลที่ไม่มีน้ำใจ กำหนดวันโดยไม่หารือฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายนั้นหากรัฐมนตรีคนใดที่หลักฐานไม่เพียงพอก็ถือว่าโชคดี สำหรับทีมอภิปรายนั้น อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รับหน้าที่อภิปราย นายกฯ รมว.ต่างประเทศ รมช.คลัง ส่วนนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล และทีมเศรษฐกิจ รับหน้าที่อภิปราย รมว.คลัง ขณะที่ ส.ส.อีสานจะรับหน้าที่อภิปราย รมว.มหาดไทย และ รมช.มหาดไทย

         ด้าน นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าขณะนี้ตนเอง มีเอกสารหลักฐานของทางราชการ ที่บ่งชี้ถึงการทุจริตเชิงนโยบายของรัฐบาล สำหรับการเตรียมนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ในมือแล้ว โดยหนึ่งในเอกสารหลักฐานที่ตนเองเตรียมไว้นั้น มีการตีตราจากสำนักนายกรัฐมนตรี ใต้ถุนห้องทำงานของนายกรัฐมตรีอยู่ด้วย อย่างไรก็ดี ตนขออุบข้อมูลในเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน ว่าจะเป็นการทุจริตในรูปแบบใด แต่ในเบื้องต้น บอกได้แต่เพียง เป็นที่น่าสังเกตุว่า เอกสารของทางราชการดังกล่าว จากหลายกระทรวง โดยเฉพาะจาก สำนักนายกรัฐมนตรี นั้น มีการจัดทำเพื่อขอเบิกเงินงบประมาณของราชการออกไปพร้อมๆ กัน ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนจะนำไปใช้อย่างไรนั้น ขอให้ไปฟังในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

         ส่วนการที่ มีการเลื่อนกำหนดเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มาอยู่ระหว่างวันที่ 19 - 20 มีนาคม นั้น นายสุนัย กล่าวว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับการเตรียมข้อมูลของฝ่ายค้านแต่อย่างใด เพราะมีการเตรียมข้อมูลเอาไว้พร้อมหมดแล้ว




ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม โวพร้อมโชว์ฟอก นายกฯ ขู่หนักกว่า สปก. อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2552 เวลา 10:44:00 4,869 อ่าน
TOP