x close

กทม.รณรงค์ลดโลกร้อนดับไฟ 1 ชั่วโมง 28 มี.ค.นี้

ดับไฟ

กทม.รณรงค์ลดโลกร้อนดับไฟ 1 ชั่วโมง 28 มี.ค.นี้ (ข่าวสด)


          เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่สวนสราญรมย์ เขตพระนคร ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับ WWF ประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมรณรงค์ "ปิดไฟ 1 ชั่วโมงให้โลกพัก - 60 Earth Hour" โดยมีศิลปินนักร้อง นักแสดง เข้าร่วมมากมาย เช่น บีม นายกวี ตันจรารักษ์ น้องฟ้า นางนาตาลี (เกลโบวา ) ศรีชาพันธุ์ และ พอล นายภัทรพล ศิลปาจารย์ เป็นต้น

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม.จัดกิจกรรมรณรงค์ปิดไฟเพื่อลดภาวะโลกร้อนร่วมกับ 1,181 เมืองทั่วโลก อาทิ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปักกิ่ง ประเทศจีน ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นต้น

          โดยขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันปิดไฟที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20.00 - 21.00 น. ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ เพื่อช่วยกันลดสภาวะเรือนกระจก ที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อนและลดการใช้พลังงาน

          ทั้งนี้ ในปีหน้าจะขยายโครงการปิดไฟไปยังจังหวัดใหญ่ในภาคต่างๆ ทั่วประเทศด้วย นอกจากนั้นได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์บริเวณถนน 4 สายหลัก คือ วันที่ 18 มี.ค. เดินรณรงค์ ถ.สีลม วันที่ 20 มี.ค. เดินรณรงค์ ถ.เยาวราช วันที่ 21 มี.ค.เดินรณรงค์ที่สยาม (ถ.พระราม 1) และ วันที่ 25 มี.ค. เดินรณรงค์ ถ.ข้าวสาร เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงกิจกรรมดังกล่าว และตระหนักถึงการลดใช้พลังงานในอนาคตด้วย

          ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาโลกร้อนหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ กทม.เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้ เมื่อเทียบจากปี 51 ที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 1,384 เมกกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 30 และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 364 ตัน

          สำหรับปีนี้ตั้งเป้าลดพลังงานให้ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา จึงอยากเชิญชวนประชาชนปิดไฟอย่างน้อยคนละ 1 ดวง เพื่อสร้างความตระหนักในการปรับพฤติกรรมที่เคยใช้พลังงานสิ้นเปลือง และปฏิบัติในชีวิตประจำวันซึ่งจะนำไปสู่ความสำเร็จในการอนุรักษ์และลดการใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.รณรงค์ลดโลกร้อนดับไฟ 1 ชั่วโมง 28 มี.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2552 เวลา 11:16:30 8,192 อ่าน
TOP