x close

กมธ.สิทธิฯ จี้รัฐสั่งยกเลิก GAT และ PAT คุณเห็นด้วยหรือไม่?



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          การสอบ GAT-PAT รอบแรกในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้วยระบบกลางหรือแอดมิชชั่นส์ ปี 2553  เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 7-15 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็มีกระแสข่าวมาว่าอาจจะมีการยกเลิก GAT และ PAT อันเนื่องมาจากปัญหาที่หลายฝ่ายมองว่าระบบนี้จะไม่สามารถคัดเด็กได้ตามที่มหาวิทยาลัยต้องการ 

          ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การคัดเลือกคนเข้ามหาวิทยาลัยยังคงต้องใช้ระบบแอดมิชชั่น เพราะเป็นระบบที่น่าเชื่อถือ ยุติธรรม โปร่งใส และฝากเด็กไม่ได้ ส่วนองค์ประกอบและค่าน้ำหนักจะต้องใช้คะแนนสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือ O-NET และคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร  ม.ปลาย  (GPAX)  ร่วมกับการทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT ในปี 2553 ซึ่งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบบแอดมิชชั่น ส่วนปี 2554 นั้น ขอให้มหาวิทยาลัยไปช่วยดูว่าจะมีการปรับค่าน้ำหนักการใช้คะแนนที่เหมาะสมในแต่ละคณะวิชา 

          ด้าน ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ นายสมชาย แสวงการ เผยว่า น่าจะมีการยกเลิก GAT และ PAT ในปี 2553  แต่หากทำไม่ทัน จะเลื่อนทำในปีต่อไปทันที  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องนำเสนอให้คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งคณะทำงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูปัญหาแอดมิชชั่น และเมื่อได้ข้อสรุปอย่างไรให้เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป 

ก็ยังเป็นประเด็นร้อนที่น้องๆ วัยเรียนทั้งหลายต้องจับตาดูกันต่อไป ว่าแต่ คิดอย่างไรกับระบบดังกล่าวกันบ้างเอ่ย และเห็นด้วยหรือไม่ที่จะมีการยกเลิก GAT และ PAT กันบ้างจ๊ะ











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กมธ.สิทธิฯ จี้รัฐสั่งยกเลิก GAT และ PAT คุณเห็นด้วยหรือไม่? อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2552 เวลา 22:29:14 13,110 อ่าน
TOP