x close

แนะเลือกซื้อเครื่องดื่มให้ปลอดภัย ในหน้าร้อน


แนะเลือกซื้อเครื่องดื่มให้ปลอดภัย ในหน้าร้อน (ไทยโพสต์)

        นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในช่วงหน้าร้อนนี้ เครื่องดื่ม น้ำแข็งและไอศกรีม มักเป็นผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของผู้บริโภค จึงขอเตือนผู้บริโภคให้เพิ่มความระมัดระวังในการเลือกรับประทาน เนื่องจากเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคและมักพบบ่อยในหน้าร้อน ได้แก่ เชื้อแซลโมเนลลา วิบริโอ อีโคไลและสแตฟฟิโลคอคคัสออเรียส ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนและโรคอุจจาระร่วง 

        การเลือกซื้อเครื่องดื่ม น้ำแข็ง ควรเลือกจากภาชนะที่สะอาดและปิดสนิท ไม่รั่วซึมหรือมีรอยสกปรก ไม่มีร่องรอยการเปิดใช้ ลักษณะของน้ำที่บรรจุอยู่ต้องใสสะอาด ไม่มีตะกอน ไม่มีสี กลิ่น รสที่ผิดปกติ ส่วนน้ำแข็งหากเป็นน้ำแข็งหลอดที่บรรจุถุง ควรสังเกตรายละเอียดบนฉลากให้ครบถ้วน เช่น เครื่องหมาย อย. พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก วันเดือนปีผลิต หรือวันหมดอายุ ชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต และข้อความว่า "น้ำแข็งใช้รับประทานได้" ด้วยตัวอักษรสีน้ำเงิน 

        สำหรับน้ำแข็งหลอดที่ตักแบ่งขายตามร้านค้า ร้านอาหารทั่วไป จะเป็นน้ำแข็งที่จำหน่ายโดยไม่ต้องมีฉลาก ผู้บริโภคควรสังเกตสถานที่เก็บ และภาชนะที่บรรจุน้ำแข็งซึ่งต้องถูกลักษณะ ไม่มีการปนเปื้อนกับอาหาร

        นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า สำหรับการเลือกซื้อไอศกรีม ภาชนะที่บรรจุต้องสะอาดและปิดสนิท ไม่ฉีกขาด เนื้อไอศกรีมต้องไม่รั่วซึมออกมา ส่วนไอศกรีมประเภทตักขาย ตัวไอศกรีมต้องไม่มีสี กลิ่น รสผิดปกติ และไม่เหลวหรือมีลักษณะเหมือนเคยละลายมาแล้ว และผู้บริโภคต้องดูสุขลักษณะของผู้ขายด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเล็บมือ การแต่งกาย ภาชนะที่ใช้ใส่ไอศกรีมก็ต้องสะอาดด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก school.net.th

 

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะเลือกซื้อเครื่องดื่มให้ปลอดภัย ในหน้าร้อน อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2552 เวลา 16:28:50 21,196 อ่าน
TOP