x close

สนธิ นำ 21 พธม. มอบตัว ย้อนถาม สุรยุทธ์ รับปฎิวัติเสียหายอะไร


พันธมิตร ม็อบพันธมิตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          สนธินำ 21 แกนนำพันธมิตรฯ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามนัดหมาย ยืนยันจะยังไม่ออกมาเคลื่อนไหว เพราะเห็นว่าเป็นปัญหาของพรรคประชาธิปัตย์ จี้ให้ "สุเทพ" , "เนวิน" ,"อนุพงษ์" แก้ไขกันเอง พร้อมย้อนถาม "สุรยุทธ์" ว่า หากยอมรับว่าปฏิวัติจะเสียหายตรงไหน

          ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มีนาคม  ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีฯ 21 แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จำนวน 21 คน ได้เข้ามอบตัวตามกำหนดนัดหมายของพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหากรณีปิดล้อมรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ยกเว้นแต่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ยังมีเอกสิทธิ์คุ้มครองในสภา โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนแกนนำพันธมิตรฯ จำนวนมาก มารวมตัวกันบริเวณหน้าอาคาร เพื่อรอต้อนรับและให้กำลังใจ จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงนำทั้งหมดให้ปากคำในห้องอเนกประสงค์บุณยะจินดา พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกัน

          พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน กล่าวว่า การสอบสวนในวันนี้จะสอบเฉพาะเรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ยังไม่รวมการชุมนุมปิดล้อมสนามบินที่ทาง บช.น. รับผิดชอบ โดยได้แจ้งข้อหาสมทบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป, ก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน และหน่วงเหนี่ยวกักขังเจ้าหน้ารัฐ โดยตำรวจจะนำภาพวิดีโอ และเสียงที่ว่ามีการชุมนุมประท้วงที่ตำรวจได้บันทึกไว้ มาซักถามผู้ต้องหาแต่ละคนว่าอยู่ในเหตุการณ์หรือไม่ เบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดยังไม่ให้การในวันนี้ แต่จะทำเอกสารชี้แจงภายหลัง โดยขอเวลาประมาณ 30 วัน ซึ่งทางตำรวจได้นัดสอบปากคำอีกครั้งในวันที่ 27 เมษายนนี้ หลังจากนั้นจึงปล่อยตัวกลับ

          ทั้งนี้ นายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวภายหลังเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาว่า ได้ยื่นคำให้การต่อพนักงานสอบสวนไปแล้ว ขึ้นอยู่ทางพนักงานสอบจะสั่งฟ้องหรือไม่ โดยแกนนำทุกคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนเรื่องการออกมาเคลื่อนไหวนั้น ยืนยันว่าทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะยังไม่มีการรวมตัวเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้

          "ขณะนี้ทางพันธมิตรฯ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นปัญหาของกลุ่มเสื้อแดง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่เรียกกันว่า "ม็อบซื่อบื้อ" เป็นปัญหาที่เสื้อแดงทะเลาะกันเอง เป็นปัญหาของพ.ต.ท.ทักษิณ กับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับนายเนวิน ชิดชอบ มีปัญหาก็จัดการกันเอง บอกว่าแก้ปัญหาประเทศชาติได้ ก็จัดการกันไปสิ"

          ส่วนกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการปฏิวัตินั้น นายสนธิ ได้ถามกลับว่า การยอมรับว่าปฏิวัติจะเสียหายอะไร

          "หากประเทศชาติเสียหาย จะปฏิวัติก็บอกไปสิว่าปฏิวัติ ก็บอกไปสิว่าผมต้องการช่วยเหลือบ้านเมือง แต่ทำไมเขาไม่กล้า เพราะมันยึดอำนาจแล้วทำไม่เป็น มันหน่อมแน้ม ไม่เห็นจะเสียหายอะไรเลย ก็ยึดอำนาจแล้วเป็นปฏิวัติประชาธิปไตย แต่เขาไม่เป็นปฏิวัติประชาธิปไตยไง ผ่อนถ่ายอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไปสู่มือพวกเขา ทำลักษณะสมบัติผลัดกันชม ถึงได้อึกอักอย่างนี้ สมน้ำหน้า" นายสนธิ ระบุพร้อมปฏิเสธว่า ตนเองไม่ได้ร่วมวางแผนปฏิวัติที่ประเทศอินเดียด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
  
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิ นำ 21 พธม. มอบตัว ย้อนถาม สุรยุทธ์ รับปฎิวัติเสียหายอะไร อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2552 เวลา 16:52:25 21,233 อ่าน
TOP