x close

เฉลิม ประณาม ปชป. ไร้จริยธรรม

เฉลิม อยู่บำรุง



"เหลิม"ประณามปชป.ไร้จริยธรรมหวังโยนความผิดคดีไซฟ่อนให้"ดีเอสไอ" พท.เล็งร้องสรรพกรสอบภาษี  (มติชนออนไลน์)

          เพื่อไทยจี้กกต.เร่งสอบปมเงิน 258 ล้านบาทของปชป. ดักคออย่าสองมาตรฐาน เตรียมร้อง "สรรพากร" สอบภาษี 27 บุคคลเกี่ยวข้อง "สุทธิพล" อ้างทำด้วยความรอบคอบ "เฉลิม" ประณามรบ.หวังโยนความผิดให้ดีเอสไอ รองปลัดยธ.เผยยังไม่พบสิ่งผิดปกตเหตุรั่วไหล

          นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้รับผิดชอบการดำเนินการยื่นคำร้องให้ กกต.ดำเนินการยุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีการใช้เงินสนับสนุนพรรคการเมืองผิดประเภท กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ระบุว่าจะสามารถนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมได้กลางเดือนเมษายนนี้ ว่า กกต.มีการประชุมกันทุกวันอยู่แล้ว แต่นี่ทอดระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน ถือว่านานเกินไป และสังคมกำลังคลางแคลงใจ กกต.ในเรื่องนี้อยู่ว่า กกต.ปฏิบัติหน้าที่อย่างสองมาตรฐานหรือไม่

          นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ดีเอสไอได้ส่งสำนวนเงิน 258 ล้านบาท และเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ให้ กกต. เป็นเอกสารความยาว 6 หน้า ซึ่งนายปกครอง สุนทรสุทธิ์ รองเลขาธิการ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เป็นประธานคณะทำงานตรวจสอบเอกสารจะเป็นผู้รับผิดชอบ เพราะเรื่องนี้มีหลายฝ่ายให้ความสนใจ และ กกต.ก็ไม่มีความพยายามที่จะบ่ายเบี่ยง หรือไม่รับเรื่องไว้พิจารณา ก็ได้กำชับให้ทางกิจการพรรคการเมืองทำโดยความละเอียดรอบคอบ อย่างรวดเร็วและไม่ช้าจนเกินไป ก่อนจะนำเสนอเพื่อให้ กกต.พิจารณาต่อไป

          ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้อมูลสำนวนคดีเงิน 258 ล้านบาท รั่วไปอยู่ในมือฝ่ายค้านใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังเรียก พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย รองอธิบดีดีเอสไอ หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวเข้าให้ข้อมูลว่า พ.ต.อ.สุชาติมาให้ข้อมูลแนวทางการทำสำนวนคดีว่า ทำสำนวนอย่างไร บุคคลที่รับผิดชอบทั้งหมดมีใครบ้าง เป็นไปตามมาตรฐานการทำสำนวนคดีหรือไม่ เพื่อนำมาพิจารณาในภาพรวมการทำสำนวน

          "จากการเข้าให้ข้อมูลเบื้องต้นเห็นว่า กระบวนการทำสำนวนคดีไซฟ่อนเงินเป็นไปตามกระบวนการทำสำนวนคดีพิเศษ เช่นเดียวกับคดีพิเศษอื่นๆ ไม่พบสิ่งผิดปกติ" นายชาญเชาวน์กล่าว และว่า จากนี้จะเรียกพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งจะเชิญ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย มาให้ข้อมูลที่กระทรวงยุติธรรม โดยได้ประสานไปแล้ว คาดว่าจะได้รับความร่วมมือที่ดี

          นายชาญเชาวน์ กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พ.ต.อ.สุชาติเป็นผู้นำข้อมูลไปให้พรรคฝ่ายค้านว่า อย่าตั้งธงไปก่อน เพราะที่ผ่านมา พ.ต.อ.สุชาติเป็นคนทำงานคนหนึ่งเช่นกัน ดังนั้นจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่นำกระแสสังคมเป็นธงในการหาข้อเท็จจริงแน่นอน

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แถลงที่พรรคเพื่อไทย กรณีพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ที่ส่งสำนวนการสอบสวนเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ 263 ล้านบาท ให้ กกต. โดยไม่ส่งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อให้พิจารณาสั่งฟ้อง ว่า ขอประณามการกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ว่าไร้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และเป็นการโยนความผิดให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นเงินสนับสนุนพรรคการเมือง เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ทำ ปกปิด ทำผิด พ.ร.บ.พรรคการเมืองก็ต้องส่งให้ กกต.ตรวจสอบ และส่วนหนึ่งต้องส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตรวจสอบบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) ที่นำเงินออกมาใช้โดยมิชอบด้วย

          ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพิชา วิจิตรศิลป์ ประธานชมรมกฎหมายภิวัฒน์แห่งประเทศไทยและเครือข่าย ได้เข้ายื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสรรพากร ให้ตรวจสอบการเสียภาษีของบุคคลต่างๆ จำนวน 27 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ กรณีเงิน 258 ล้านบาท และเงินสนับสนุนพรรคการเมือง จาก กกต. 23 ล้านบาท หากตรวจสอบแล้วไม่พบว่าบุคคลเหล่านี้ไม่มีการเสียภาษีปี 2547-2548 ก็จะหมายความว่าบุคคลดังกล่าวได้นำเงินไปให้กรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตามที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะให้เวลาสรรพากรตรวจสอบภายใน 30 วัน



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม ประณาม ปชป. ไร้จริยธรรม อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2552 เวลา 15:30:27 10,204 อ่าน
TOP