x close

ประชุมสุดยอด จี 20 เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว

ประท้วง

จี 20 G20

จี 20 G20

จี 20 G20


สรุปประเด็นโดยกระปุกดอทคอม

         
ผู้นำจี 20 เริ่มประชุมแล้ว เชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงชุบฟื้นเศรษฐกิจโลกได้ โดยก่อนหน้านี้เหล่าผู้นำจี 20 ร่วมงานเลี้ยงที่พระราชวังบั๊คกิ้งแฮม

         
ผู้นำทั้ง 20 ชาติเริ่มประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษแล้ว ในเวลา 08.30 น. ตามเวลาประเทศอังกฤษ หรือ 14.30 น. ตามเวลาในไทย โดยนายบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกาได้ระบุว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ และป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตซ้ำ โดยการหารือครั้งนี้จะมีความพยายามหาข้อยุติในเรื่องความขัดแย้งกันระหว่างชาติยักษ์ใหญ่เรื่องหนทางที่จะทำให้โลกหลุดพ้นจากภาวะถดถอย โดยประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ประสานเสียงหนักแน่นให้มีการกำหนดกฎข้อบังคับในการควบคุมระบบการเงิน และผู้นำฝรั่งเศสขู่เดินออกจากห้องประชุมหากไม่ได้ผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรม

         
ขณะที่สหรัฐและอังกฤษมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องเพิ่มงบการใช้จ่ายของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดียังมีสัญญาณว่าที่ประชุมจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในที่สุด และจากร่างแถลงการณ์ปิดการประชุมที่คาดว่าจะประกาศในช่วงบ่ายตามเวลาอังกฤษ หรือค่ำนี้ตามเวลาไทย จะมีเนื้อหาที่สัญญาว่า จะออกมาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้ระบุถึงแผนการที่เฉพาะเจาะจงเรื่องการเพิ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติยุโรปไม่เห็นด้วย

        
  ทั้ง
นี้ แถลงการณ์ระบุว่าที่ประชุมมีความเห็นพ้องกันให้วางกฎข้อบังคับ ควบคุมระบบการเงินซึ่งจะทำให้กองทุนบริหารความเสี่ยง หรือเฮดจ์ฟันด์ถูกจับตาด้วยความเข้มงวดขึ้น และจะมีการระบุชื่อแหล่งหลบเลี่ยงภาษี รวมทั้งจะใช้มาตรการคว่ำบาตรหากแหล่งหลบเลี่ยงภาษีไม่ให้ความร่วมมือ

         
นอกจากนี้จะตกลงเพิ่มเงินสมทบเข้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ราว 5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับช่วยเหลือชาติที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติในขณะนี้  เพื่อเพิ่มการช่วยเหลือชาติที่กำลังพัฒนา และให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการกีดกันการค้า

          
อย่างไรก็ตามก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น คณะผู้นำจี 20 ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงในพระราชวังบั๊คกิ้งแฮม โดยมีสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี ทรงต้อนรับประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และนางมิเชล สุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่ห้องส่วนพระองค์ ที่สามารถมองเห็นสวนในพระราชวังที่ดอกแดฟโฟดิล และดอกไม้นานาชนิดนับหมื่นดอกกำลังเบ่งบาน หลังจากนั้นทรงรับการเข้าเฝ้าจากบรรดาผู้นำโลกทุกคนที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด จี20 ซึ่งผู้นำเหล่านี้ ได้ร่วมถ่ายภาพภายในพระราชวัง และได้รับพระราชทานเลี้ยงแชมเปญ,ไวน์,คาแนปเป้ไก่,ไข่นกกระทารมควัน และอาหารรสเลิศอีกหลายชนิด

         
 
ทั้งนี้ ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า มีชายเสียชีวิต 1 คน ในระหว่างการประท้วงต่อต้านทุนนิยมในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี 20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยชายคนนี้ล้มลงและหยุดหายใจที่บริเวณถนนใกล้กับธนาคารกลางอังกฤษ ในเบื้องต้นยังไม่แน่ชัดถึงสาเหตุของการเสียชีวิต ตำรวจพยายามช่วยปั๊มหัวใจก่อนที่จะนำตัวชายผู้นี้ส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลใกล้เคียง ต่อมาได้รับแจ้งว่าเขาเสียชีวิตแล้ว สาเหตุของการเสียชีวิตยังต้องรอการชันสูตร เบื้องต้นตำรวจเชื่อว่าเขาอาจเสียชีวิตเองโดยไม่มีใครทำร้าย ขณะที่ช่างภาพของสำนักข่าวต่างประเทศ กล่าวว่า เห็นตำรวจอยู่กับชายคนนี้ซึ่งนอนอยู่บนพื้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ผู้ประท้วงเดินขบวนผ่าน

         
รายงานระบุว่า ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มชาติอุตสาหกรรมก้าวหน้าหรือจี-20 อย่างเป็นทางการที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันนี้  กลุ่มผู้สนับสนุนอนาธิปไตย กลุ่มต่อต้านระบบทุนนิยม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมกว่า 4,000 คน ต่างเคลื่อนไหวต่อต้านการประชุมกลุ่มประเทศจี 20 อย่างดุเดือด ผู้ประท้วงบางส่วนบุกทุบทำลายกระจกหน้าต่างธนาคารหลายแห่งในกรุงลอนดอน ด้วยเห็นว่าคือระบบการเงินปล้นคนจนไปสร้างผลประโยชน์ให้กลุ่มคนรวย ตำรวจปราบจลาจลอังกฤษต้องระดมกำลังคอยสกัดและหยุดยั้งความรุนแรง แต่ก็เกิดการชุลมุนขึ้นหลายจุด มีผู้บาดเจ็บหรือถูกจับกุมหลายราย กลุ่มผู้ประท้วงพากันตะโกนระบุถึงการประชุมกลุ่มประเทศจี 20 คือการประชุมการเงินงี่เง่า ท่ามกลางสภาพสังคมที่กำลังถูกแบ่งชนชั้นและเต็มไปด้วยปัญหาโจรผู้ร้ายและขโมยเต็มเมือง แค่อังกฤษชาติเดียวก็มีผู้คนตกงานแล้วมากกว่า 2 ล้านคน จำนวนกำลังทวีขึ้นเรื่อยๆ


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชุมสุดยอด จี 20 เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้ว อัปเดตล่าสุด 2 เมษายน 2552 เวลา 18:29:54 6,191 อ่าน
TOP